อินเดียส่งสัญญาณ ซื้อน้ำมันรัสเซียต่อ ไม่ร่วมวงตั้งเพดานราคากลุ่ม G7

น้ำมัน อินเดีย
รถบรรทุกน้ำมันในอินเดีย (Photo by NOAH SEELAM / AFP)

อินเดียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียตามชาติตะวันตก ยังเอ็นจอยน้ำมันราคาส่วนลดจากรัสเซีย

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 อัลจาซีรา รายงานว่า เนื่องจากขณะนี้อินเดียยังไม่ได้ทำข้อตกลงกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียไว้ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งกลุ่มประเทศ G7 และสหภาพยุโรป กำหนดขึ้น เพื่อตัดรายได้รัสเซีย

แต่อินเดียให้ความสำคัญกับความต้องการพลังงาน และจะซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียระบุในขณะที่รัฐบาลตะวันตกใช้การกำหนดเพดานราคาเพื่อบีบรายได้การส่งออกน้ำมันของรัสเซีย

สุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศ อินเดีย แสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. หลังจากพูดคุยกับอันนาลีนา เบอร์บอคก์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เยอรมนีว่า มันไม่ถูกต้องสำหรับประเทศในยุโรปที่จะจัดลำดับความสำคัญความต้องการพลังงานของพวกเขา แต่ “ขอให้อินเดียทำอย่างอื่น”

“ยุโรปจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง มันเป็นสิทธิ์ของพวกเขา” ชัยศังกรกล่าว

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้อินเดียยังไม่ได้ตกลงจะกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งกำหนดโดยสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก 7 ประเทศ

โดยเพดานดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเป็นความพยายามของรัฐบาลตะวันตกที่จะจำกัดน้ำมันที่เป็นรายได้หลักสนับสนุนกองกำลังรัสเซียรุกรานยูเครน พร้อมกับหลีกเลี่ยงการเพิ่มขึ้นของราคาที่เป็นไปได้ หากน้ำมันของรัสเซียถูกนำออกจากตลาดโลกอย่างกะทันหัน

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียไม่ได้อ้างอิงถึงเพดานราคาโดยตรง แต่กล่าวว่าอียูนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลจากรัสเซียมากกว่าอินเดีย

ส่วนเจ้าหน้าที่ของอินเดียปกป้องการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย โดยกล่าวว่าราคาที่ต่ำกว่านั้นเป็นประโยชน์ต่ออินเดีย

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน อินเดียได้เพิ่มการสั่งซื้อน้ำมันรัสเซียที่มีส่วนลดอย่างต่อเนื่อง การนำเข้าดังกล่าวพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนตุลาคม และรัสเซียกลายเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในแง่ของบาร์เรลต่อวัน

อินเดียและรัสเซียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และอินเดียไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซียโดยชาติตะวันตก แม้ว่าอินเดียจะเรียกร้องให้ “ยุติความรุนแรงโดยทันที” ในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนถึงขณะนี้ อินเดียซึ่งเป็นตลาดหลักสำหรับอาวุธที่ผลิตในรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีอยู่ระหว่างการเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน ได้หารือเกี่ยวกับการกระจายการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ผลกระทบของสงครามรัสเซียกับยูเครน และความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

ทั้งสองประเทศได้ลงนามในความร่วมมือด้านการย้ายถิ่นฐานและการเคลื่อนย้าย ซึ่งจะทำให้ประชาชนของพวกเขาศึกษา ทำวิจัย และทำงานในประเทศอื่นได้ง่ายขึ้น

เยอรมนีเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียในยุโรป และมีบริษัทสัญชาติเยอรมันมากกว่า 1,700 แห่งดำเนินธุรกิจในอินเดีย การลงทุนของเยอรมนีในอินเดียส่วนใหญ่เป็นด้านการขนส่ง อุปกรณ์ไฟฟ้า การก่อสร้าง การค้าขาย และรถยนต์