หูจิ่นเทา ปรากฏตัวแล้ว ยืนข้าง สีจิ้นผิง ร่วมพิธีศพ-รำลึก เจียงเจ๋อหมิน

ร่วมเคารพศพ เจียงเจ๋อหมิน ผู้นำรุ่นพี่ หู จิ่นเทา ออกงานสาธารณชนครั้งแรก นับจากถูกนำตัวออกจากห้องประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือน ต.ค. จนเป็นข่าวอื้ออึงไปทั่วโลก

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า จีนจัดพิธีรำลึกถึงอดีตผู้นำ เจียง เจ๋อหมิน ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 30 .. ขณะอายุ 96 ปี หลังจากมีพิธีฌาปนกิจไปเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธ.ค. ที่สุสานปฏิวัติ ปาเป่าซาน ทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง

A formal memorial for the late former Chinese President Jiang Zemin on Tuesday, Dec. 6, 2022. (CCTV via AP)

ภายในพิธีรำลึกที่อาคารมหาศาลาประชาชนของกรุงปักกิ่ง ช่วงเช้าวันอังคาร มีรูปอดีตผู้นำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ พร้อมคำสดุดีและดอกไม้จัดอย่างอลังการ ด้านหนึ่งของห้องประชุมแขวนป้ายว่าเจียงเจ๋อเมินเป็นอมตะ” และกลางพวงหรีดติดป้ายว่าท่านจะสถิตในดวงใจของพวกเรา

ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมด ณ อาคารมหาศาลาประชาชน ได้สงบนิ่งเพื่อแสดงความเคารพต่อเจียงเจ๋อหมินเป็นเวลา 3 นาที  

พิธีรำลึก เจียงเจ๋อหมิน ในศาลามหาศาลาประชาชน เมื่อ 6 ธ.ค.  (CCTV via AP)

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)  และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง กล่าวสุนทรพจน์ยกย่องนายเจียง เจ๋อหมิน อุทิศตนทั้งชีวิตและพลังให้กับชาวจีนและต่อสู้เพื่อเอกราชของชาติ เสรีภาพประชาชน ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ และความสุขของประชาชน

พิธีเคารพศพนายเจียงเจ๋อหมิน ที่โรงพยาบาลทหาร เมื่อ 5 ธ.ค.  (Xinhua/Li Xueren)

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี พร้อมด้วยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี และสมาชิกระดับคนสำคัญของพรรค ได้แก่ นายลี่ จ้านซู นายวัง หยาง นายหลี่ เฉียง นายจ้าว เล่อจี้ นายหวัง ฮู่หนิง นายหาน เจิ้ง นายไช่ ฉี นายติง เซวียเสียง นายหลี่ซี นายหวัง ฉีซาน ร่วมแสดงความเคารพ “สหายเจียงเจ๋อหมิน” ครั้งสุดท้าย ณ โรงพยาบาลกลางแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง

at the Chinese PLA General Hospital in Beijing, capital of China, Dec. 5, 2022.   (Xinhua/Xie Huanchi)

บุคคลที่สื่อต่างประเทศจับตามากที่สุด คือนายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งต่อจากนายเจียง เจ๋อหมิน และส่งต่อตำแหน่งให้นายสี จิ้นผิง

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า เป็นครั้งแรกที่อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังจากถูกเชิญออกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 22 .. ท่ามกลางสายตาของสื่อต่างชาติ

นายหู จิ่นเทา เดินนำนายหลี่ เค่อเฉียง เคารพศพนายเจียง เจ๋อหมิน. (CCTV via AP)
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคารพศพ นายเจียงเจ๋อหมิน (CCTV via AP)

สื่อทางการระบุว่าหูไม่สบายและต้องพักผ่อน แต่มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองสะท้อนให้เห็นว่านายสีต้องการกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม รวมทั้ง สมาชิกสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนที่หูเป็นผู้นำ

สำหรับพิธีเคารพศพนายเจียงในห้องโถงใหญ่มหาศาลาประชาชน โรงพยาบาลทหารในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 5 .. ภาพจากโทรทัศน์ นายหู ยืนอยู่ด้านหลังนายสี จิ้นผิง ขณะทักทาย นางหวัง เย่ผิง ภริยาของนายเจียงเจ๋อหมิน ที่นั่งบนรถวีลแชร์

นายหู จิ่นเทา ยืนอยู่ด้านหลังนายสี จิ้นผิง ขณะทักทายสมาชิกในครอบครัวของนายเจียง เจ๋อหมิน (CCTV via AP)

สำหรับนายเจียงมีบทบาทในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 1989 แต่การจากไปของทำให้ชาวจีนบางคนนึกถึงช่วงที่เจียงเปิดกว้างและอดทนต่อความเห็นต่าง

ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเว่ยป๋อรายหนึ่งโพสต์ว่ายุคเจียง แม้ไม่ได้รุ่งเรืองที่สุด แต่เขามีความอดทนอดกลั้นมากกว่าทุกวันนี้

ส่วนอีกคนหนึ่งเขียนว่าได้ยินว่าหลาย ๆ คนวิจารณ์เขา แต่การที่เขายอมฟังเสียงเหล่านั้นสมควรได้รับการยกย่อง

ในวัยเกษียณ เจียงกลายเป็นมีมในหมู่ชาวจีนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z ซึ่งเรียกตัวเองว่าผู้บูชาคางคก” สัตว์มงคลของจีนที่เป็นสัญลักษณ์นายเจียง

…..