สมาชิกอียู ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง คว่ำบาตรส่งออกปุ๋ยรัสเซีย

สมาชิกอียู ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่
The EU flag (R) and flags of other nations are pictured at the European Parliament in Strasbourg, eastern France, on December 14, 2022. (Photo by FREDERICK FLORIN / AFP)

นักการทูตเผย สมาชิกอียูเสียงแตก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการคว่ำบาตรการส่งออกปุ๋ยของรัสเซีย 

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 เดอะการ์เดียน รายงานว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียชุดที่ 9 ในระหว่างการเจรจาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นักการทูตหลายคนยืนยันเรื่องนี้ในขณะที่ผู้นำอียูมารวมตัวกันในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดครั้งสุดท้ายของปี

นักการทูตคนหนึ่งให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า ประเทศต่าง ๆ ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงระหว่างการเจรจาเมื่อวันพุธ แต่โปแลนด์และบางประเทศยังคงมีการคัดค้าน นักการทูตรายนี้เผยอีกว่าร่างข้อตกลงคาดว่าจะเผยแพร่ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่ลงรอยกันในประเด็นที่ว่า อียูควรทำให้การส่งออกปุ๋ยของรัสเซียผ่านท่าเรือของยุโรปง่ายขึ้นหรือไม่ แม้ในกรณีที่บริษัทปุ๋ยเป็นของผู้มีอำนาจที่ถูกขึ้นบัญชีดำก็ตาม

ขณะที่นักการทูตบางรายกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของอียูเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศกำลังพัฒนา ในขณะที่บางคนโต้แย้งว่าการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจะทำให้ผู้มีอำนาจของรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจปุ๋ย สามารถรอดพ้นจากการคว่ำบาตรของอียูได้

นักการทูตของอียูคนหนึ่งกล่าวว่า โปแลนด์และกลุ่มประเทศบอลติกกำลังบอกประเทศอื่น ๆ ว่า พวกเขากำลังหลอกตัวเอง หากคิดว่าการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรปุ๋ยรัสเซียจะไม่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นช่องโหว่สำหรับผู้มีอำนาจ

บางประเทศสมาชิก ต้องการให้โครงการอาหารโลกมีส่วนร่วมกับการอนุญาตส่งออกปุ๋ยไปยังประเทศที่ต้องการ