รัสเซีย-จีน ร่วมซ้อมรบทางเรือ สัปดาห์นี้

รัสเซีย-จีน ร่วมซ้อมรบทางเรือ สัปดาห์นี้
(Photo by Alexei Druzhinin / Sputnik / AFP)

รัสเซียและจีนจะจัดการซ้อมรบร่วมทางเรือ ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคมนี้ แต่ละฝ่ายจัดเต็ม ส่งทั้งเรือ-เครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์ เข้าร่วมการฝึก

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า รัสเซียและจีนจะจัดการซ้อมรบร่วมทางเรือ ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคมนี้ ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

หน่วยงานดังกล่าวระบุด้วยว่า การซ้อมรบร่วมทางเรือดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2555 โดยจะเกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ในทะเลจีนตะวันออก

“จุดประสงค์หลักของการฝึกคือการเสริมสร้างความร่วมมือทางเรือระหว่างรัสเซียและจีน พร้อมทั้งรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก”

ตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทางการรัสเซียพยายามเพิ่มความเชื่อมโยงทางการเมือง ความมั่นคง และเศรษฐกิจ กับทางการจีน โดยมองว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน เป็นพันธมิตรสำคัญในการต่อต้านตะวันตก

ทั้งสองประเทศได้ลงนามในหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบ “ไม่จำกัด” ไม่กี่วันก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นทางการจีนก็แสดงความกังวลต่อการกระทำของรัสเซียในยูเครน

รัสเซียระบุด้วยว่า จะส่งเรือ 4 ลำเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธ “วาร์ยาก” ขณะที่จีนจะส่งเรือ 6 ลำเข้าร่วม นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังส่งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมด้วย

เรือรัสเซียมีกำหนดออกเดินทางในวันจันทร์ โดยจะออกจากท่าเรือวลาดิวอสตอค เพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมที่มีกำหนดนาน 1 สัปดาห์ โดยจะเริ่มการซ้อมตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป