รัสเซียจัดหนัก ยิงขีปนาวุธ 70 ลูก ถล่มยูเครน เสียชีวิต 4 ราย

รัสเซียจัดหนัก ยิงขีปนาวุธ 70 ลูก ถล่มยูเครน เสียชีวิต 4 ราย
REUTERS/Mykola Synelnykov TPX IMAGES OF THE DAY

ยูเครนเผย รัสเซียจัดหนัก ยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 70 ลูก เสียชีวิต 4 ราย  เมืองคาร์คิฟเสียหายอย่างหนักทั้งไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน และน้ำประปา

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เอ็นดีทีวีรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธมากกว่า 70 ลูก ถล่มยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มสงคราม ส่งผลให้เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูเครน ไม่มีไฟฟ้าใช้ และทำให้ทางการยูเครนต้องดับไฟฉุกเฉินทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองครีวี ริห์ ถูกโจมตี ส่วนอีก 1 รายในเมืองแคร์ซอน เสียชีวิตจากกระสุนปืน

ขณะที่ฝั่งรัสเซียเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 12 ราย จากกระสุนของยูเครน

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า รัสเซียยังมีขีปนาวุธมากพอสำหรับการโจมตีครั้งใหญ่อีกหลายครั้ง เขายังกระตุ้นพันธมิตรตะวันตกอีกครั้ง เพื่อให้มีจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศมาให้ยูเครนมากขึ้นและดีขึ้น

เซเลนสกี ยืนยันด้วยว่า ยูเครนมีความแข็งแกรงมากพอที่จะโต้กลับ

“ไม่ว่าผู้ที่นิยมชมชอบขีปนาวุธจากรัสเซียจะคาดหวังอะไร มันก็จะไม่เปลี่ยนดุลอำนาจในสงครามนี้ได้” เขากล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการยูเครนเตือนว่ารัสเซียวางแผนรุกเต็มรูปแบบรอบใหม่ในช่วงต้นปีหน้า หรือประมาณ 1 ปีหลังเปิดฉากรุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์

รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ระบบไฟฟ้าของยูเครนเกือบทุกสัปดาห์ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา หลังจากรัสเซียพ่ายในสนามรบหลายครั้ง แต่การโจมตีรอบล่าสุดดูเหมือนจะสร้างความเสียหายมากกว่าครั้งอื่น ๆ เนื่องจากขณะนี้หิมะและน้ำแข็งเริ่มกระจายไปทั่ว

ในการโจมตีครั้งนี้ กองทัพอากาศยูเครนเผยว่า เครื่องบินรบรัสเซียบินเข้าใกล้ยูเครนเพื่อพยายามเบี่ยงเบนการป้องกันทางอากาศ จากนั้นรัสเซียจึงยิงขีปนาวุธ 60-76 ลูก ถล่มโรงงานผลิตไฟฟ้าอย่างน้อย 9 แห่ง

รัสเซียยืนยันว่าการโจมตีแต่ละครั้งมีเป้าหมายเพื่อสกัดกองทัพยูเครน ขณะที่ยูเครนเรียกการกระทำของรัสเซียว่า อาชญากรสงคราม

เมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูเครน ถูกโจมตีในครั้งนี้ด้วย โดยได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้งไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน และน้ำประปา

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่กรุงเคียฟ ยูเครนสามารถยิงสกัดขีปนาวุธไว้ได้ 37 ลูก จากทั้งหมด 40 ลูก โดย “ไคโล ชามานอฟ” โฆษกกองทัพยูเครน เรียกการโจมตีครั้งล่าสุดว่า “หนึ่งในการถล่มด้วยขีปนาวุธที่หนักที่สุดของรัสเซีย”