ปูตินเตรียมถล่มช่วงปีใหม่ ยูเครนเตือนพันธมิตรอย่าย่ามใจ

ยูเครนเตือนรัสเซียเตรียมถล่มช่วงปีใหม่
Sputnik/Sergey Karpuhin/Pool via REUTERS

ยูเครนหวั่นปูตินเตรียมส่งทหารถล่มครั้งใหญ่ช่วงปีใหม่ เตือนพันธมิตรอย่าย่ามใจ แม้รัสเซียพ่ายในสนามรบหลายครั้ง 

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนระบุว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีครั้งใหญ่ในช่วงปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ แม้รัสเซียจะพ่ายแพ้ในสนามรบหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“โอเล็กซี เรซนิคอฟ” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า ในขณะที่ยูเครนสามารถป้องกันตัวเองได้สำเร็จจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ที่พุ่งเป้ามายังโครงสร้างพื้นฐานหลัก ซึ่งรวมถึงระบบพลังงาน กลับมีหลักฐานปรากฏขึ้นมาว่าทางการรัสเซียกำลังเตรียมการรุกครั้งใหม่

ความเห็นของเรซนิคอฟเป็นไปในทิศทางเดียวกับการให้สัมภาษณ์ของ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน รวมถึงทหารระดับสูงของยูเครน

การประสานเสียงจากฝั่งยูเครนดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อเตือนไม่ให้พันธมิตรตะวันตกย่ามใจ พร้อมเน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากรัสเซีย

Advertisment

นอกจากนี้ เรซนิคอฟยังชี้ว่าการโจมตีครั้งใหม่จากรัสเซียอาจเกิดขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของยูเครนเชื่อว่าการโจมตีอาจเกิดขึ้นเร็วสุดในเดือนมกราคม

เรซนิคอฟยังอ้างถึงการที่รัสเซียระดมทหารบางส่วนประมาณ 300,000 นาย โดยระบุว่า ในจำนวนนี้มีครึ่งหนึ่งที่ได้รับการฝึกเพียงเล็กน้อย และถูกระดมมาเสริมกำลัง หลังจากรัสเซียพ่ายในสนามรบหลายครั้ง ส่วนที่เหลือกำลังเตรียมพร้อมเพื่อรุกยูเครนอย่างเต็มกำลังในอนาคต

“ทหารส่วนที่สองที่มีประมาณ 150,000 นาย เริ่มฝึกหลักสูตรตามค่ายต่าง ๆ แล้ว” เรซนิคอฟกล่าวถึงการขับเคลื่อนกำลังพลของรัสเซีย ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

“ทหารเกณฑ์เหล่านี้ใช้เวลาเตรียมการอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งหมายความว่าพวกเขากำลังพยายามที่จะเริ่มการโจมตีระลอกใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์เหมือนปีที่แล้ว นั่นคือแผนของพวกเขา”

Advertisment

คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางหลักฐานที่สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของปูตินที่ต้องการจะดำเนินสงครามต่อไปในปีหน้า เช่น ความพยายามในการจัดหาขีปนาวุธจากอิหร่าน และการวิเคราะห์ของนักวิจารณ์ชาวรัสเซียที่ชี้ให้เห็นว่า ทางการรัสเซียมองไม่เห็นหนทางที่จะถอยห่างจากความขัดแย้ง

เรซนิคอฟคาดว่ารัสเซียจะเกณฑ์พลเรือนในประเทศเข้าร่วมการสู้รบต่อไป นอกเหนือจากที่ระดมพลมาแล้วบางส่วนในปัจจุบัน เขากล่าวด้วยว่ายุทธศาสตร์หลักของผู้บัญชาการรัสเซียเป็นเหมือน “เครื่องบดเนื้อ” เพราะพวกเขาจะส่งคนเข้ามาตายในสนามรบมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยหวังว่าจะสามารถเอาชนะยูเครนที่มีกองกำลังขนาดเล็กกว่า

“ทางการรัสเซียกำลังพยายามหาทางออกใหม่ ๆ เพื่อชัยชนะ” เรซนิคอฟกล่าว

ขณะที่ “ฮันนา มาเลียร์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนเตือนว่า อย่าปล่อยให้ความพึงพอใจเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียพ่ายแพ้ในช่วงที่ผ่านมา

“เราและชาวโลกไม่ควรย่ามใจ เพราะเป้าหมายสูงสุดของรัสเซียคือการพิชิตยูเครนทั้งหมด จากนั้นค่อยเดินหน้าต่อ” มาเลียร์กล่าว

การประเมินว่ารัสเซียอาจเตรียมการโจมตีครั้งใหญ่ระลอกใหม่ในยูเครนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สวนทางกับนักวิเคราะห์บางส่วนที่มองว่ารัสเซียจะชะลอการโจมตี เพื่อให้ผ่านพ้นฤดูหนาวของยูเครนไปก่อน