วลาดิมีร์ ปูติน ยกเลิกแถลงข่าวประจำปี ขณะรัสเซียถูกสกัดในสงครามยูเครน

วลาดิมีร์ ปูติน ยกเลิกแถลงข่าวประจำปี ขณะรัสเซียถูกสกัดในสงครามยูเครน
(Photo by Mikhail Metzel / SPUTNIK / AFP)

ประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน” ยกเลิกแถลงข่าวประจำปีครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังถูกสกัดในสงครามยูเครน จนต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการบุก 

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 เอพีรายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ยกเลิกการแถลงข่าวส่งท้ายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

การแถลงข่าวจะใช้เวลานานเกือบ 5 ชั่วโมงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่งานซึ่งโดยปกติจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่คาดว่าเกิดจากผลงานที่ย่ำแย่ของรัสเซียในยูเครนเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ความรู้สึกต่อต้านการรุกรานยูเครนของปูติน ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัสเซียตลอดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในถ้อยแถลงทางทวิตเตอร์ว่า แม้จะมีการตรวจสอบคำถามล่วงหน้า แต่การยกเลิกการแถลงข่าวน่าจะเกิดจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความรู้สึกต่อต้านสงครามที่แพร่หลายในรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียค่อนข้างอ่อนไหวอย่างมากเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ใด ๆ ที่ปูตินเข้าร่วมอาจถูกขัดขวางจากการโต้เถียงที่ไม่ได้รับอนุญาต เกี่ยวกับ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

ปูตินระดมกำลังทหารกองหนุน 300,000 นายในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ทำให้ชายวัยเกณฑ์ทหารจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากกลัวการถูกเกณฑ์ทหาร อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการเสริมกำลังทหารใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวหน้ามากนัก

เป็นผลให้ปูตินต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์จากการยึดดินแดน เป็นการระดมยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและน้ำของยูเครนตั้งแต่ช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ตอนนี้ชาวยูเครนจำนวนมากกำลังเผชิญกับฤดูหนาวอย่างข่มขืน เพราะไม่สามารถเข้าถึงพลังงานและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ได้

ทีมบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศส่งความช่วยเหลืออีก 53,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยรวมแล้ว สหรัฐฯได้ส่งความช่วยเหลือทางทหารเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังยูเครน นับตั้งแต่การรุกรานจากรัสเซียเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์

ฝ่ายบริหารของไบเดนนั้นกำลังประสบปัญหาในการติดตามเงินช่วยเหลือเหล่านี้ เนื่องจากพรรครีพับลิกันได้เตือนถึงการตรวจสอบที่กำลังจะเกิดขึ้น หากพวกเขาได้เข้าควบคุมสภาในเดือนมกราคม

“เควิน แมคคาร์ธี” ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า พรรคของเขาจะไม่ตี “เช็กเปล่า” ให้ยูเครนใช้ปกป้องการรุกรานจากรัสเซีย การตรวจสอบที่มีศักยภาพจะระบุจำนวนเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่ตกไปอยู่ในมือคนผิด ขณะที่ความพยายามในช่วงก่อนหน้านี้ของรัฐบาลไบเดนนั้น ตรวจสอบเงินช่วยเหลือที่มอบให้กับยูเครนได้เพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น