อดีตนายกฯญี่ปุ่นถาม ทำไมคนเอาแต่วิจารณ์ “ปูติน” ไม่แตะ “เซเลนสกี”

อดีตนายกฯญี่ปุ่นถาม ทำไมคนเอาแต่วิจารณ์
(Photo by YOSHIKAZU TSUNO / POOL / AFP)

“โยชิโระ โมริ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถามทำไมคนเอาแต่วิจารณ์ “ปูติน” ไม่แตะ “เซเลนสกี” ทั้งที่ก่อความทุกข์ให้เพื่อนร่วมชาติ

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า “โยชิโระ โมริ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า สหรัฐแสดงจุดยืนเลือกข้างในสถานการณ์ที่เกี่ยวกับยูเครน ซึ่งส่งผลต่อจุดยืนของ “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่มีต่อประเด็นนี้

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายนี้ยังตำหนิ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ที่ก่อความทุกข์แก่เพื่อนร่วมชาติจำนวนมาก ตามรายงานของนิกเคอิที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“ทำไมทุกคนจึงวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีรัสเซีย (วลาดิเมียร์ ปูติน) แต่ไม่มีใครวิจารณ์เซเลนสกี ? ทั้งที่เขาทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมาน” โมริกล่าว

เขายังกล่าวอีกว่า สื่อญี่ปุ่นเองก็เลือกข้าง โดยใช้แหล่งข้อมูลจากสื่ออเมริกาและยุโรป

Advertisment

โมริยังเตือนด้วยว่า ปูตินอาจตัดสินใจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน หากสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้

“ปูตินก็ต้องรักษาหน้าเช่นกัน” โมริกล่าว พร้อมกับอ้างว่า อาเบะ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อช่วงต้นปี อาจช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนได้

“คนที่จะมีบทบาทในการช่วยแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันได้คงเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ” โมริกล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบันด้วยว่า “นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังเอนเอียงไปทางสหรัฐอเมริกา”

โมริ ปัจจุบันมีอายุ 85 ปี เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 ถึงเมษายน 2544 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว โมริได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัสเซีย ผ่านการพูดคุยกับปูติน

Advertisment

ในปี 2547 ปูตินได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์แห่งมิตรภาพให้แก่โมริ จากการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่น

หลังลาออกจากการเป็นนักการเมืองเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โมริยังคงไปพบกับปูตินในฐานะทูตพิเศษในสมัยที่ “ชินโซ อาเบะ” เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น