Xiaomi เริ่มปลดพนักงานบางส่วน หลังยอดขายลด คนจีนชะลอการใช้เงิน

xiaomi

สื่อต่างประเทศรายงาน Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน เริ่มปลดพนักงานบางส่วนแล้ว หลังยอดขายถดถอย จากสถานการณ์โควิด-19 ในจีน คนจีนชะลอการใช้จ่าย

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (South China Morning Post) รายงานโดยอ้างอิงโพสต์ของพนักงานบนโซเชียลมีเดียว่า Xiaomi (เสียวหมี่) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เริ่มเลิกจ้างพนักงานในบางแผนกแล้ว

ขณะที่สื่ออื่น ๆ ในท้องถิ่นมีการรายงานเพิ่มเติมว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างครั้งนี้ จะได้รับการช่วยเหลือกรณีถูกปลดเพราะการลดความซ้ำซ้อนของตำแหน่ง โดยคาดว่าการปลดพนักงานครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทได้ราว 10%

ปัจจุบัน Xiaomi มีจำนวนพนักงานอ้างอิงตามการประกอบการไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 35,314 คน ในจำนวนนี้ทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ถึงกว่า 32,000 คน และหากมีการยืนยัน คาดว่าพนักงานที่จะถูกปลดในครั้งนี้จะมีมากถึงหลักพันคน โดยพนักงานบางส่วนนั้น อาจเป็นพนักงานที่เพิ่งเข้ามาทำงานในช่วงที่บริษัทเริ่มจ้างงานเมื่อเดือนธันวาคม 2564

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลิกจ้าง และ Xiaomi ก็ยังไม่ได้ให้คำตอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บนโซเชียลมีเดียของชาวจีนมีการพูดถึงประเด็นการเลิกจ้างพนักงานของ Xiaomi มากขึ้น และทำให้ชาวจีนหลายคนเริ่มกังวลถึงอนาคตของภาคเทคโนโลยีในประเทศจีน

ยอดขายหด การบริโภคลด

บริษัท Canalys บริษัทด้านการวิจัยตลาด เปิดข้อมูลการจำหน่ายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เหลือเพียง 297.8 ล้านเครื่อง ขณะที่ยอดจัดส่งในจีนลดลง 11% จากปีก่อน เหลือ 70 ล้านเครื่อง

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ผ่านมา รายได้ลดลง 9.7% จากปีก่อน มาอยู่ที่ประมาณ 70,470 ล้านหยวน (ประมาณ 353,000 ล้านบาท) และกำไรสุทธิลดลงถึง 59.1% เหลือเพียงประมาณ 2,210 ล้านหยวน (ประมาณ 11,000 ล้านบาท)

ด้านดัชนีผู้บริโภคของจีน ในภาพรวมลดลง 5.9% โดยด้านการบริโภค (ไม่รวมรถยนต์) ลดลง 6.1% ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน และการประท้วงเนื่องจากมาตรการควบคุมโรคของจีนที่เข้มงวดอย่างมาก

ปลดคนเยอะ ต้องเลี่ยงบาลี หนีตรวจสอบ

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลดพนักงานในประเทศจีนว่า หากองค์กรมีการปลดพนักงานมากกว่า 20 คน องค์กรนั้นจะต้องแจ้งให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านแรงงานของทางการจีนทราบ เพื่อทำการตรวจสอบการปลดพนักงานตามกฎหมายแรงงานจีน

ดังนั้น หลายองค์กรของจีนมักปลดพนักงานในโครงการที่ชื่อว่า “การเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ (Business Optimisation)” เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบจากทางการจีน