ราคาน้ำมันดิบวันนี้ (27 ธ.ค.) พุ่ง รับข่าวจีนคลายกฎการเดินทาง สหรัฐหนาวจัด

น้ำมันดิบ
(Photo by Frederic J. BROWN / AFP)

ราคาน้ำมันดิบสัญญาล่วงหน้าส่งมอบเดือน ก.พ. 2566 พุ่งขึ้น หลังรับข่าวจีนคลายล็อกโควิด-19 ประกอบโรงกลั่นใหญ่ 2 แห่งในสหรัฐ ปิดทำการ เนื่องจากสภาพอากาศ

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงาน ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้น ขณะที่จีนประกาศผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ รวมถึงสภาพอากาศที่หนาวจัดทั่วสหรัฐ ทำให้โรงกลั่นน้ำมันต้องปิดทำการในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวเทกซัสที่สำคัญ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส (West Texas Intermediate) เพิ่มขึ้นประมาณ 1% ซื้อขายใกล้ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ทางการจีนประกาศว่าจะไม่กักตัวนักเดินทางขาเข้าอีกต่อไป ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นขั้นตอนล่าสุดในการรื้อกฎการแพร่ระบาดที่เข้มงวด

ขณะที่ โรงกลั่นมากกว่า 1 ใน 3 ของกำลังการกลั่นในอ่าวเทกซัสปิดทำการในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา รวมถึงโรงงานที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในสหรัฐ

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเล็กน้อย หลังจากสงครามของรัสเซียในยูเครน รวมถึงความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศเศรษฐกิจหลัก และล่าสุดสถานการณ์โควิด-19 ที่เลวร้ายในจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อการควบคุมโควิดในจีนถูกคลายลง ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมากกว่า 7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับรัสเซียเตือนว่าจะลดกำลังการผลิตลงมากถึง 700,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตร

นอกจากนี้ จีนยังได้ปรับลดระดับการจัดการของโควิด-19 จากระดับสูงสุดเป็นระดับสูงสุดรองลงมา ทำให้เหตุผลทางกฎหมายสำหรับข้อจำกัดของโควิดเป็นศูนย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่การผ่อนปรนกำลังทำให้อุปสงค์พลังงานดีดตัวขึ้นในปี 2566 แม้การคลายล็อกของจีนอาจทำให้เกิดการติดเชื้อระลอกรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสั้น

ในสหรัฐอเมริกา สภาพอากาศที่รุนแรงทำให้โรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของสหรัฐ ได้แก่ Motiva Port Arthur และ Marathon Galveston Bay ต้องหยุดผลิตน้ำมันเบนซินและดีเซล ความสามารถในการแปรรูปน้ำมันของเทกซัสมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันถูกกีดกันจากสภาวะเยือกแข็ง

ตามเส้นกราฟระยะข้างหน้าของน้ำมันบ่งชี้ ว่าไม่มีความกังวลหลักเกี่ยวกับอุปทาน ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ต่อบาร์เรลใน contango ในลักษณะตลาดหมีที่ราคาในระยะสั้นต่ำกว่าราคาที่ลงภายหลัง อยู่ที่ 34 เซนต์ใน contango เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI สำหรับการส่งมอบเดือน ก.พ. 2566 เพิ่มขึ้น 0.9% เป็น 80.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 10.13 น. ในสิงคโปร์ ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.7% สัญญาเบรนต์สำหรับเดือน ก.พ. 2566 สูงขึ้น 0.8% มาอยู่ที่ 84.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากการแลกเปลี่ยน ICE Futures Europe