ปูตินสัญญาชาวรัสเซีย จะได้รับชัยชนะในสงครามยูเครน

วลาดิมีร์ ปูติน
ภาพจาก AFP

ปูตินสัญญาชาวรัสเซีย จะได้รับชัยชนะสงครามกับยูเครนในท้ายที่สุด อ้างต้องปกป้องผู้คน-ดินแดน ชี้ ตะวันตกยั่วยุให้ขัดแย้ง

วันที่ 1 มกราคม 2566 มติชนรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ใช้เวลาระหว่างกล่าวปราศรัยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม ปลุกระดมชาวรัสเซียเพื่อให้สนับสนุนสงครามในยูเครน โดยเขาให้คำมั่นว่าจะมีชัยชนะเหนือนีโอนาซีในยูเครน

ปูตินกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนเป็นการต่อสู้เพื่ออนาคตของรัสเซีย และว่า “ทหารรัสเซียกำลังต่อสู้เพื่อมาตุภูมิ ความจริง และความยุติธรรมของเรา เพื่อรับประกันความปลอดภัยของรัสเซีย”

ในการปราศรัยที่กินเวลา 9 นาที ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียนานถึง 22 ปี ปูตินพุ่งเป้าไปยังผู้ที่ต่อต้านความขัดแย้งและการทำสงครามส่วนตัวว่า ปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่างมาแทนที่ แยกความกล้าหาญออกจากความทรยศและขี้ขลาดอย่างชัดเจน

ผู้นำรัสเซียย้ำว่า รัสเซียกำลังปกป้องประชาชนของเราและดินแดนทางประวัติศาสตร์ของเรา พร้อมกับกล่าวหาชาติตะวันตกว่าโกหกรัสเซียและยั่วยุให้รัสเซียต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหาร

“ตะวันตกโกหกเรื่องสันติภาพ มันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการรุกราน และตอนนี้พวกเขากำลังใช้ยูเครนและประชาชนในหลายประเทศเพื่อทำให้รัสเซียอ่อนแอและแตกแยก เราจะไม่อนุญาตและจะไม่มีวันยอมให้ใครทำเช่นนี้กับเรา” ปูตินระบุ

แม้ว่ารัสเซียจะไม่ได้รับชัยชนะสำคัญใด ๆ ในสมรภูมิในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ปูตินสัญญาว่ารัสเซียจะได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด

“ด้วยความร่วมมือกัน เราจะเอาชนะความยากลำบากทั้งหมด และรักษาความยิ่งใหญ่ รวมถึงเอกราชของประเทศ เราจะประสบความสำเร็จ เพื่อครอบครัวของเรา และเพื่อรัสเซีย”