ถึงคิว คามิลลา โดนเจ้าชายแฮร์รีซัด อยู่เบื้องหลังข่าวปล่อย ปูทางสู่ราชินี

the state funeral service in Westminster Abbey in central London Monday Sept. 19, 2022 (AP Photo/Martin Meissner, Pool, File)

ความเห็นเจ้าชายแฮร์รี เขย่าราชวงศ์อังกฤษ ทยอยออกมาเป็นระลอก ล่าสุดเป็นคิวของ สมเด็จพระราชินี คามิลลา

วันที่ 9 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานคำให้สัมภาษณ์ออกสื่อล่าสุดของ เจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ มีเนื้อหาโจมตี สมเด็จพระราชินี คามิลลา หรือ Queen Consort ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ว่าเป็นผู้ปล่อยข่าวจากวัง เพื่อเอาใจสื่อแท็บลอยด์ หวังลบภาพร้ายในอดีต และปูทางสู่การเป็นราชินี

“นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เธออันตราย เพราะคอนเน็กชั่นที่เธอมีกับสื่ออังกฤษ เท่ากับเปิดความเต็มใจของสองฝ่ายที่จะทำการค้าแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เมื่อครอบครัวสร้างขึ้นด้วยระบบเจ้าขุนมูลนาย และเธอเองก็ปูทางสู่การเป็นสมเด็จพระราชินี นั่นหมายถึงต้องมีคนบาดเจ็บล้มตายอยู่กลางถนน” เจ้าชายแฮร์รีกล่าวเปรียบเทียบถึงคนที่ได้รับผลกระทบด้านลบจากการปล่อยข่าวของราชินีคามิลลา

FILE – เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสกสมรสกับนางคามิลลา April, 9 2005 (Chris Young/Pool Photo via AP, File)

เจ้าชายแฮร์รีเล่าว่า พระองค์เคยคิดว่าคามิลลาเป็น วายร้าย เพราะทำให้ชีวิตสมรสของพระบิดาและพระมารดาล่มสลาย

ต่อมาพระองค์และเจ้าชายวิลเลียมทรงเคยทูลขอพระบิดาไม่ให้เสกสมรสกับคามิลลา เพราะคิดว่าจะเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี จึงเห็นว่าหากพระบิดาทรงอยู่กับคนของพระองค์เท่านั้นก็พอแล้ว แต่ในที่สุด เจ้าชายทั้ง 2 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ทรงเข้าพระทัยว่าอยากให้พระบิดาทรงมีความสุขที่ได้อยู่กับคามิลลา

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสกสมรสกับคามิลลาในปี 2548 หลังจากการสิ้นพระชนม์ของไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ 8 ปี ทั้ง 2 มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวมาหลายสิบปี และครั้งหนึ่งเจ้าหญิงไดอาน่าทรงเอ่ยถึงคามิลลาว่าเป็น “บุคคลที่สาม” ในชีวิตสมรส

ภาพอดีต คามิลลาและเจ้าหญิงไดอานา

ตั้งสื่อคือคู่อริ-ปั้นประเด็น

ด้าน ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รีทรงวางสื่ออังฤษเป็น คู่อริที่กระหายความขัดแย้ง โดยกล่าวว่า สิ่งที่น่าเศร้า คือสมาชิกราชวงศ์และผู้คนที่ทำงานถวายมีส่วนรู้เห็นความขัดแย้ง ข่าวรั่วและข่าวปูดโดยอ้างแห่งข่าว แต่ความจริงแล้วก็คือแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังโดยไม่เปิดเผยชื่อนั่นเอง

ข่าวเลวร้ายที่สุดบางชิ้นนักข่าวระบุถึงพระองค์และเมแกนโดยได้กระแสข่าวมาจากในวัง แต่ไม่เคยถามพระองค์เลย

(L-R) Britain’s Prince William, Prince of Wales, Britain’s Catherine, Princess of Wales, Britain’s Prince Harry, Duke of Sussex, Britain’s Meghan, Duchess of Sussex

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวโทษสื่ออีกครั้งว่า สร้างปัญหาให้ครอบครัวของพระองค์กับสมาชิกคนอื่น ๆ ในราชวงค์ เช่น ผูกโยงความขัดแย้งของพระองค์กับเจ้าชายวิลเลียม ลามไปเป็นความไม่ลงรอยระหว่างเคทกับเมแกน

ดังนั้น พระองค์จะไม่เสียใจเลยที่เปิดศึกดำเนินคดีกับสื่อบางราย แม้ว่าพระบิดาเตือนว่า การคิดจะเปลี่ยนสื่อเช่นนี้เหมือนกับการฆ่าตัวตายต่างหาก

เผยจังหวะร้องไห้ครั้งเดียว

เจ้าชายแฮร์รีสะท้อนความรู้สึกในพระทัยกับคูเปอร์ ว่าเมื่อพระองค์พระชนมายุ 12 พรรษาก็รู้สึกขุ่นเคืองใจกับสื่ออังกฤษแล้ว เพราะพระมารดาถูกปาปารัซซี่ไล่ล่าจนเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ปารีสปี 2540 นั้นไม่ใช่เรื่องที่อภัยกันได้

เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ตอนเจ้าชายแฮร์รี ชันษา 12 ปี (Photo by ADAM BUTLER / POOL / AFP)

ส่วนความทรงจำในวันต่อ ๆ มานั้นเลือนลาง แต่จำได้ว่าเห็นผู้คนมากมายเสียใจอยู่นอกพระราชวังบักกิงแฮม แต่เจ้าชายวิลเลียมและพระองค์ได้แต่แย้มพระโอษฐ์ โดยกรรแสงเพียงครั้งเดียวเมื่อหีบพระศพของพระมารดาหย่อนลงใต้ดิน

ในฐานะที่พระองค์ทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงเก็บความรู้สึกโกรธไว้ในพระทัยและไม่เคยแสดงให้ใครเห็น แต่หันไปพึ่งสุราเพื่อกดความรู้สึกเหล่านั้น และเคยพึ่งยาเสพติดด้วย 

ความสัมพันธ์กับพี่ชาย

เจ้าชายแฮร์รีทรงยืนยันว่ารักเจ้าชายวิลเลียมอย่างสุดซึ้ง และทรงยอมรับว่า 6 ปีมานี้มีเรื่องเจ็บปวดมากมายระหว่างพี่น้อง

พระองค์ไม่ได้ทรงเขียนหนังสือเพื่อทำให้ครอบครัวเจ็บปวด แต่เผยให้เห็นภาพรวมในช่วงเวลาที่กำลังเติบโตและทำลายความคิดว่า เมแกนเป็นหนึ่งในผู้ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง

เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่าพระเชษฐาไม่เคยทรงห้ามการเสกสมรสกับเมแกน แต่แสดงความห่วงกังวลและตรัสว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับพระองค์จริง ๆ

Photo by Joe Giddens/PA Images via Getty Images

การตัดสินพระทัยทรงเขียนหนังสือ

เจ้าชายแฮร์รีเผยด้วยว่า ตลอด 38 ปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวมากมายบอกเล่าถึงพระองค์ หลายเรื่องจงใจบิดเบือน แต่ครั้งนี้พระองค์จะได้เปิดเผยเรื่องราวด้วยพระองค์เอง

6 ปีมานี้พระองค์ทรงพยายามแก้ไขความห่วงกังวลกับครอบครัวเป็นการส่วนพระองค์ ทั้งทรงเขียนจดหมายอีเมล์และอื่น ๆ และทรงปรารถนาที่จะปรองดองกับสื่อ แต่พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับครอบครัวของพระองค์เองเป็นอันดับแรก

REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY.

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายแฮร์รีทรงตำหนิสื่ออย่างต่อเนื่อง ว่าเป็นแรงกดดันต่อพระองค์และพระชายา จนนำไปสู่การตัดสินใจถอยจากบทบาทราชวงศ์ชั้นสูง ในปี 2564

สารคดี Netflix ที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วดยุกและดัชเชสเมแกนตรัสว่า ถูกสื่อโจมตีโดยพระราชวังนิ่งเฉย ทำให้เพิ่มความสงสัยว่าสำนักพระราชวังส่งข้อมูลให้สื่อจริง ๆ ซึ่งทำให้เมแกนตกอยู่ในความมืดมน

ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 12 เดือน ทั้งสำนักพระราชวังและสื่อลดเรื่องราวของพระองค์ 2 เท่า แต่เมื่อดัชเชสเมแกนสัมภาษณ์สื่ออังกฤษกลับเล่นข่าวมากกว่าเดิม

……