รู้จัก คาสุคาเบะ เมืองญี่ปุ่นที่หลายคนรู้จัก ผ่านพลังซอฟต์พาวเวอร์

shinchan kasukabe คาสุคาเบะ ชินจัง

รู้จัก “คาสุคาเบะ (Kasukabe)” เมืองเล็ก ๆ ในญี่ปุ่นที่หลายคนรู้จัก ผ่านพลังของ Soft Power อย่างการ์ตูน “ชินจังจอมแก่น”

หากพูดถึง “ชินจังจอมแก่น (Crayon Shinchan)” หนึ่งในการ์ตูนที่ผ่านสายตาคนไทยมานานนับสิบปี หลายคนคงคุ้นเคยกับเจ้าหนูหัวมันฝรั่ง “โนฮาระ ชินโนะสุเกะ (Nohara Shinnosuke)” และเหล่าครอบครัวทั้ง “ฮิโรชิ” “มิซาเอะ” “ฮิมาวาริ” และ “ชิโร่” รวมถึงสารพัดความแสบ ความป่วนที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้และเพื่อน ๆ

แต่สำหรับบางคน เมื่อพูดถึงการ์ตูนเรื่องนี้แล้ว จะนึกถึงเมืองหนึ่งในญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเมืองที่อยู่ในเรื่องราวของการ์ตูนนี้ และเป็นบ้านของครอบครัวสุดป่วน ครอบครัวนี้ด้วย นั่นคือเมือง “คาสุคาเบะ (Kasukabe)”

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนรู้จักเมืองญี่ปุ่นเมืองนี้ให้มากขึ้นไปพร้อมกัน

รู้จัก “คาสุคาเบะ” และ “ชินจัง”

เมืองคาสุคาเบะ เป็นเมืองที่อยู่ในจังหวัดไซตามะ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงโตเกียวประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นเมืองที่มีบรรยากาศของความทันสมัย ผสมกับความเป็นชนบทเล็ก ๆ

ส่วน “ชินจังจอมแก่น (Crayon Shinchan)” เป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นโดย “โยชิโตะ อุซึอิ” ตั้งแต่ปี 2533 โดยเริ่มต้นจากการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Action ของสำนักพิมพ์ฟุตาบาชะ และเริ่มทำในรูปแบบการ์ตูนมังงะเล่มเดี่ยว จนถึงการ์ตูนแอนิเมชั่น ออกอากาศทางโทรทัศน์มาอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทย เริ่มนำมาออกอากาศครั้งแรกทางไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อปี 2539

แล้ว “ชินจัง” กับ “คาสุคาเบะ” มีจุดเชื่อมอยู่ตรงไหน?

เรื่องราวของชินจังจอมแก่น เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “โนฮาระ ชินโนะสุเกะ” เด็กอนุบาลวัย 5 ขวบที่ทะเล้น ป่วน แสบ มีชีวิตที่สนุกไปกับการเล่นกับเพื่อน ๆ และครอบครัว โดยผู้แต่งวางเรื่องราวหลักที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้ ให้เกิดขึ้นหลัก ๆ ที่เมืองคาสุคาเบะ

เมืองที่เต็มไปด้วยตัวการ์ตูนและเรื่องราวของชินจัง

อย่างที่ทราบกันดีว่า เมืองคาสุคาเบะ เป็นเมื่องที่ปรากฏในการ์ตูนเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน และตัวการ์ตูนเรื่องนี้ เป็นที่โด่งดังในหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้น หลาย ๆ จุดสำคัญของเมืองคาสุคาเบะ จึงเต็มไปด้วยตัวการ์ตูนของเรื่อง และสถานที่ต่าง ๆ ภายในเรื่อง ที่ถูกหยิบให้มาโลดแล่นอยู่ภายในโลกจริงด้วยเช่นกัน

ตั้งแต่ศูนย์เผยแพร่ข้อมูลเมืองคาสุคาเบะ พุรัตโตะ คาสุคาเบะ สถานีรถไฟ รถโดยสารประจำทาง จนถึงพื้นที่สาธารณะ มีการตกแต่งเต็มไปด้วยตัวละครจากเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก แถมก่อนหน้านี้ มีการรายงานด้วยว่า สถานีรถไฟคาสุคาเบะ มีการปรับเสียงเมโลดี้ตอนขึ้นรถไฟ เป็นเสียงเพลงของการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

Photo Credit : Saitama JAPAN Just North of Tokyo – en (Facebook)
Photo Credit : Saitama JAPAN Just North of Tokyo – en (Facebook)
Photo Credit : nesnad/Wikipedia Commons
Photo Credit : Nori Norisa/Flickr

เมื่อโลกของการ์ตูน มาอยู่บนสถานที่จริง

นอกจากสถานที่ต่าง ๆ ที่ประดับตกแต่งเต็มไปด้วยตัวการ์ตูนของชินจังแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะเจอได้ในเมืองนี้ คือการที่สถานที่ในโลกของการ์ตูนมาโลดแล่นในสถานที่จริงด้วย

สถานที่หนึ่งที่หลายคนมักพบคือ Sato kokono kado ซึ่งเป็นหนึ่งในห้างที่ครอบครัวนี้มักเดินทางไปซื้อของอยู่บ่อยครั้ง

สถานที่แห่งนี้มีต้นแบบมาจากห้าง Itoyokado โดยการ์ตูนแปลงสัญลักษณ์จาก Itoyokado ที่เป็นรูปนก มาเป็นรูปค้างคาวแบบที่เห็นกันบ่อย ๆ ในการ์ตูนเรื่องนี้

ส่วนหนึ่งของการติดโลโก้ห้างในการ์ตูนในครั้งนี้ เป็นแคมเปญพิเศษของทางห้าง ซึ่งนอกจากห้างจริงจะติดโลโก้ห้างในการ์ตูนแล้ว ยังมีการจัดโซนกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นได้เข้าชม เข้าไปถ่ายรูป และทำกิจกรรมระบายสีตัวการ์ตูนต่าง ๆ ของชินจังได้อีกด้วย

Photo Credit : Saitama Prefecture Products & Tourism Association

แต่หากบรรยากาศของการได้เจอตัวการ์ตูนเหล่านี้ยังสุดไม่พอ ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นแหล่งรวมความน่ารักของตัวการ์ตูนในเรื่องนี้คือ “Crayon Shinchan Game Center” หรือ “Ge-Sen Crayon Shinchan” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รวบรวมทั้งเกมและตัวการ์ตูนชินจังไว้ครบ ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ของห้าง Lala Garden Kasukabe

© Yoshito Usui / Futabasha, Shinei, TV Asahi, ADK

นอกจากจะมีตู้เกมและเหล่าตัวการ์ตูนจากเรื่องชินจัง ที่ตกแต่งเต็มพื้นที่แล้ว ยังมีพื้นที่ที่รวบรวมโปสเตอร์และของต่าง ๆ จาก “ชินจังเดอะมูฟวี่” และมีจุดให้ถ่ายรูปพร้อมกับอุปกรณ์ประกอบฉากต่าง ๆ โดยเฉพาะชุดนักเรียนอนุบาล โรงเรียนอนุบาลฟุตาบะ

Photo Credit : Gaesen Crayon Shin-chan Calling Bribri Cinema Studio
Photo Credit : Gaesen Crayon Shin-chan Calling Bribri Cinema Studio

นอกจากสถานที่ต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยตัวการ์ตูน “ชินจังจอมแก่น” แล้ว ในเมืองคาสุคาเบะ ยังมีสถานที่ต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีก ทั้งวัดญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวนสาธารณะ และสถานที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงบรรยากาศของบ้านเรือน อาคารต่าง ๆ ที่มีลักษณะเดียวกับที่เห็นในการ์ตูนเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างน่าสนใจจากต่างแดน ที่พลังของ Soft Power หรือผลงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มีส่วนสร้างการจดจำ ทำให้เมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมากขึ้นไปด้วย


ข้อมูลจาก SF, Clubsister.com, Sanook.com, chill.co.th, ohhotrip.com, เที่ยวญี่ปุ่น.comGaesen Crayon Shin-chan Calling Bribri Cinema Studio (shinchan-game-cinema.jp), JapanTravel, SoJapan.jp, Saitama Prefecture Products & Tourism Association