ญี่ปุ่นอวดโฉม “ฟุกุชิมะ” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ญี่ปุ่นอวดโฉมฟูกูชิมะ

ภาครัฐญี่ปุ่นชวนร่วมงาน “Genki! Fukushima” วันนี้ – 15 ม.ค. ที่เซนทรัลเวิลด์ อวดโฉม “ฟุกุชิมะ” ประเทศญี่ปุ่น พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ยืนยันในความปลอดภัยหลังผ่านภัยพิบัติแผ่นดินไหว-สึนามิ-นิวเคลียร์

วันที่ 14 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการบูรณะประเทศญี่ปุ่น (Reconstruction Agency, Japan) จัดกิจกรรม GENKI! FUKUSHIMA ระหว่างวันศุกร์ที่ 13 – อาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ณ เซ็นทรัลเวิลด์ โซน Central Court หน้าลิฟต์แก้วชั้น G ชวนชาวไทยทำความรู้จักและเชิญชวนทุกท่านเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดฟุกุชิมะ หลังมาตรการฟื้นฟูจังหวัดฟุกุชิมะจากแผ่นดินไหวใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อ พ.ศ. 2554

นายยูอิจิ โอบะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าจังหวัดฟุกุชิมะเคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ และภัยพิบัตินิวเคลียร์ อันเป็นผลจากแผ่นดินไหวใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในพ.ศ. 2554 ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือกับทางการญี่ปุ่น เป็นการแสดงให้เห็นถึงสายใยและมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศของชาวญี่ปุ่นและชาวไทย เป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อนแท้ คือเพื่อนในยามยากโดยแท้

“การจัดอีเวนต์ครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ชาวไทยทุกท่านได้เข้าใจถึงสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับการฟื้นฟูจังหวัดฟุกุชิมะ ตลอดจนเสน่ห์ของอาหารการกินและการท่องเที่ยวของจังหวัด” นายโอบะกล่าว

ทั้งนี้ จังหวัดฟุกุชิมะเป็นแหล่งปลูกผลไม้ขึ้นชื่อและได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง อย่างลูกพีชและแอปเปิ้ล ซึ่งลูกพีชของจังหวัดฟุกุชิมะนั้นทั้งหวาน ชุ่มฉ่ำ และมีรสชาติอร่อย ลูกท้อที่ผลิตในจังหวัดฟุกุชิมะยังครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด และมีเหล้าสาเกที่เคยคว้ารางวัลชนะเลิศมามากที่สุดจากงานประกวดในประเทศญี่ปุ่น จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “อาณาจักรแห่งผลไม้”

นอกจากนี้ จังหวัดฟุกุชิมะยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่จะได้สัมผัสธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และประวัติศาสตร์อันยาวนานอยู่มากมาย อาทิ ปราสาทสึรุกะ (Tsuruga Castle) ปราสาทเก่าแก่ที่มีความสวยงามคล้ายนกกระเรียน, สถานีเมืองไอสึวากามัตสึ (Ashinomaki-Onsen) ซึ่งจะมีนายสถานีแมวเป็นผู้ดูแลและคอยต้อนรับแขกที่มาเยือน, ทะเลสาบอินาวาชิโระ (Lake Inawashiro) ทะเลสาบที่มองเห็นเงาสะท้อนเหมือนกระจกเงา ฯลฯ

นายไทชิ นากามิ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูจากวิกฤติการณ์นิวเคลียร์ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ฟุกุชิมะเกินกว่า 91% มีความปลอดภัยจากสารกัมมันตรังสีแล้ว พื้นที่ท่องเที่ยวต่างอยู่ในจุดมีความปลอดภัย อีกทั้งผลไม้จากท้องถิ่นก็มีความปลอดภัยเช่นกัน

ผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจังหวัดฟุกุชิมะ และเตรียมข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมสำหรับการไปเยือนฟุกุชิมะให้มากขึ้นได้ที่เว็บไซต์ทางการ : https://genki-fukushima.jp