กลยุทธ์ดูดนักท่องเที่ยว ฉบับ “ญี่ปุ่น”

นักท่องเที่ยว
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวัน เป็นหลักหมื่นหลักแสนคนต่อวัน

แต่มีคนไทยไม่น้อยที่สมัครใจไปผจญโควิด-19 ที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะจากการสำรวจนักท่องเที่ยวไทยกว่า 2 พันคน ของวีซ่า (visa) ต่อเทรนด์การท่องเที่ยวต่างประเทศของนักเดินทางชาวไทย ปี 2023 (Thailand’s Travel Intentions Study 2023-Outbound Edition)

พบว่า จุดหมายปลายทางที่นักเดินทางชาวไทยอยากไปเยือนมากที่สุดในปี 2023 ปรากฏว่าประเทศญี่ปุ่น อยู่ที่ 81%

อันดับ 2 เกาหลีใต้ 52% อันดับ 3 นิวซีแลนด์ 43% อันดับ 4 สิงคโปร์ 41% อันดับ 5 สหราชอาณาจักร 35% อันดับ 6 สหรัฐอเมริกา 33% อันดับ 7 ออสเตรเลีย 31% อันดับ 8 ฝรั่งเศส 29% อันดับ 9 ฮ่องกง 26% และอันดับ 10 อิตาลี 23%

ผลสำรวจข้างต้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศฮอตฮิตอันดับต้นของนักเดินทางไทยตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด-19 โตเกียว เกียวโต โอซากา หรือแม้แต่ฮอกไกโด คือ เมืองหลักที่คนไทยแวะเวียนไปปักหมุดเช็กอิน

แต่หากลงลึกท่องเที่ยวญี่ปุ่นจริง ๆ จะเห็นญี่ปุ่นพยายามผลักดันให้นักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวเมืองรองให้มากขึ้น และยิ่งมากขึ้นในช่วงเปิดประเทศหลังโควิด-19

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นกระจายอำนาจออกจากส่วนกลางให้แต่ละจังหวัดบริหารจัดการตนเองได้ จึงเกิดการ “แข่งขัน” ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนภูมิภาค และจังหวัดของตัวเอง เพื่อหารายได้เข้าท้องถิ่น

เมืองไหนแอ็กทีฟหน่อย ก็จะมีเว็บไซต์เป็นของเมืองนั้น ๆ โดยเฉพาะแยกออกจากเว็บไซต์จังหวัด เช่น เมือง Yaizu ในจังหวัดชิซุโอกะ โปรโมตการท่องเที่ยวของตนเอง

หรือภูมิภาคฮอกไกโด เหนือสุดของญี่ปุ่น คนไทยอาจจะรู้จักเมืองซัปโปโร ซึ่งเป็นเมืองหลักแห่งการท่องเที่ยว แต่ถ้าเอ่ยถึงเมืองที่อยู่ห่างไปประมาณ 100 กิโลเมตร คือ “ชิปปุเบ็ตสึ” อาจไม่คุ้นหูคนไทยมากนัก

แต่ความเอาจริงเอาจังด้านการท่องเที่ยวของเมืองนี้ไม่ธรรมดา ถึงขั้นจ้าง “คนไทย” ไปทำงานที่ญี่ปุ่น เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวเมืองชิปปุเบ็ตสึ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียโดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนไทย

ข้ามจากฮอกไกโด-เหนือสุด มายังภาคใต้ญี่ปุ่น ภูมิภาคคิวชู เมืองสำคัญ ๆ อย่าง ฟูกูโอกะ ที่คนไทยกำลังแห่ไปเที่ยวกันในเวลานี้ เพราะตั๋วเครื่องบินราคาถูกกว่าไปโตเกียว โอซากา หรือฮอกไกโด

กระนั้น เมืองรอบ ๆ ฟูกูโอกะ อย่าง โออิตะ ซากะ นางาซากิ ยังเป็นเมืองรองที่ไม่อยู่ในลิสต์การเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยมากนัก

ความพยายามของญี่ปุ่นที่จะดึงคนไทยให้ไปเที่ยวเมืองรอง นอกจากเชิญสื่อมวลชนจากไทยไปเปิดเส้นทางใหม่ ๆ ให้คนไทยได้อ่านได้เสพแล้ว

ยังจ้างยูทูบเบอร์คนไทยในญี่ปุ่น ที่มีฐานแฟนเมืองไทยหลักแสนคน จัดไลฟ์สดโชว์การนั่งรถไฟสายท่องเที่ยว โปรโมตวิว ทิวทัศน์ตอนใต้ ทุกที่ที่รถไฟวิ่งผ่าน ควบคู่กับการรีวิวข้าวกล่อง “เบนโตะ” บนรถไฟซึ่งใช้วัตถุดิบจากเมือง ๆ นั้นมาประกอบอาหาร กวักมือคนไทยให้ไปเที่ยว

ตั้งใจโปรโมตท่องเที่ยวแบบ hard sell สุด ๆ