หนังสือเจ้าชายแฮร์รี SPARE ติดอันดับขายดี สัปดาห์เดียว 3.2 ล้านเล่ม

"Spare" are displayed at a book store in Berlin, Germany (AP Photo/Michael Sohn)

ไม่ว่าจะรักหรือไม่ หนังสือเจ้าชายแฮร์รี บันทึกความทรงจำ  ชื่อ SPARE ขึ้นแท่นขายดี

วันที่ 20 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า หนังสือบันทึกความทรงจำของ เจ้าชายแฮร์รี เขย่าราชวงศ์อังกฤษ เรื่อง SPARE ทำยอดขายได้มากกว่า 3.2 ล้านเล่มภายในสัปดาห์เดียวเท่านั้นและน่าจะเป็นหนึ่งในหนังสือบันทึกความทรงจำที่ขายดีตลอดกาล

สำนักพิมพ์เพนกวิน แรนดอม เฮาส์ ประกาศว่าเฉพาะในสหรัฐ ขายหนังสือเจ้าชายแฮร์รีไปแล้วกว่า 1.6 ล้านเล่ม เทียบได้กับยอดขายหนังสือ “A Promised Land” ของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ในสัปดาห์แรกและ “Becoming” ของมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ซึ่งขายได้กว่า 17 ล้านเล่ม ตั้งแต่วางจำหน่ายในปี 2018 (พ.ศ. 2561)

หนังสือเจ้าชายแฮร์รี
Copies of the new book by Prince Harry called “Spare”  (AP Photo/Robert F. Bukaty)

สำนักพิมพ์อังกฤษระบุว่าเพียงวันแรก “SPARE ทำยอดขายในอังกฤษมากกว่า 4 แสนฉบับ ทั้งในรูปแบบหนังสือเล่ม อีบุ๊กและหนังสือเสียง วางจำหน่ายในตลาดประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดาและออสเตรเลีย

ส่วนภาษาอื่นๆ ที่แปลแล้ว มี 15 ภาษาและกำลังแปลเพิ่มอีก 10 ภาษา

เจ้าชายแฮร์รี ออกรายการ The Late Show with Stephen Colbert” ของสหรัฐ เพื่อโปรโมตหนังสือ Jan. 10, 2023. (Scott Kowalchyk/CBS via AP)

อย่างไรก็ตาม แม้ SPARE อาจสร้างสถิติหนังสือขายดีในประเภทนำเรื่องจริงมาเขียนเป็นสารคดี แต่ยังเทียบไม่ได้กับนวนิยายเรื่องสุดท้ายในชุดแฮร์รี พอตเตอร์ Harry Potter and the Deathly Hallows แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต ที่ขายได้กว่า 10 ล้านเล่มภายใน 24 ชั่วโมงแรก เมื่อปี 2007 (พ.ศ.2550)

เจ้าชายแฮร์รี ทรงงานหนังสือร่วมกับเจ. อาร์. โมริงเกอร์ นักเขียนชาวอเมริกัน เจ้าของผลงานเขียนร่วมกับ อังเดร อากัสซี ในเรื่อง “Open” มาแล้ว และยังเป็นผู้เขียน “The Tender Bar” บันทึกความทรงจำของจอร์จ คลูนีย์ ซึ่งดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดย เบน แอฟเฟล็ก