ไข่มุกญี่ปุ่น ราคาพุ่ง 80% ผลิตได้น้อย มิกิโมโตะขึ้นพรวด สร้อย-ต่างหู

ไข่มุกญี่ปุ่น

กระแสแฟชั่นปีนี้ ไข่มุกมาแรง แต่อาจทำให้เกาะตามไม่ไหว เพราะราคาไข่มุกญี่ปุ่นพุ่งถึง 80%

วันที่ 25 มกราคม 2566 เอ็นเอชเค รายงานว่า ราคาไข่มุกที่เปิดประมูลในภูมิภาคอิเสะชิมะ จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น แหล่งเพาะหอยไข่มุกคุณภาพ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นจากเมื่อปีก่อนถึง 80%

ไข่มุกญี่ปุ่น

ราคาที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการผลิตที่ได้น้อยลง เนื่องจากเมื่อ 4 ปีก่อน ร้อยละ 70 ของหอยมุกอาโกยะตายขณะไวรัสระบาดแถวหาด แม้ต่อมาสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ไม่เพียงพอกับการผลิตป้อนตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ

กระแสราคาไข่มุกพุ่งสูงขึ้นเริ่มเห็นชัดตั้งแต่มีข่าวมิกิโมโตะ บริษัทเครื่องประดับมุกชั้นนำของญี่ปุ่น เพิ่มราคาบรรดาเครื่องประดับของบริษัทเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและกระบวนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น

ไข่มุกญี่ปุ่น

การผลิตมุกแบบออร์แกนิก ไม่เพียงเจอกับภาวะเงินเฟ้อ ยังมาจากการเพาะหอยทุกที่เผชิญมลพิษ และถูกกดดันด้วยราคาจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า มิกิโมโตะเพิ่มราคาสร้อยคอและต่างหูไข่มุกยอดนิยมขึ้น 20% ตามร้านค้าในญี่ปุ่น ซึ่งราคาไข่มุกที่ร้าน ย่านกินซ่าของกรุงโตเกียว ลูกค้าเป็นชาวต่างชาติถึงครึ่ง กลุ่มลูกค้านี้พอจะซื้อหาได้มากขึ้น เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนตัว ดังนั้น ยอดขายเมื่อเดือนตุลาคมจึงยังสูงอยู่

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กระแสแฟชั่นของปี 2023 ตามที่เว็บไซต์ The RealReal เผยแพร่เป็นแนวชุดเสื้อผ้าผู้หญิงจ๋า และ Y2K ซึ่งเครื่องประดับไข่มุกเข้ากับแนววินเทจนี้ ทั้งเป็นอัญมณีที่ราคาถูกกว่าเพชร และเข้ากับทุกยุคสมัย