ตึงเครียดได้อีก ! ผู้นำจีนเยือนรัสเซีย ผู้นำญี่ปุ่นไปยูเครน ผู้นำไต้หวันเตรียมแวะอเมริกา

ผู้นำจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน

โลกตึงเครียดได้อีก ขณะที่สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเยือนรัสเซีย ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็ไปเยือนยูเครน เพื่อเน้นย้ำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และในวันเดียวกัน มีข่าวว่า ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันจะแวะสหรัฐอเมริการะหว่างเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในภูมิภาคอเมริกากลาง

สถานการณ์การเมือง-การทูตในระดับโลกตึงเครียดได้อีก ในวันที่ 21 มีนาคม 2566 ขณะที่สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน อยู่ระหว่างเดินทางเยือนรัสเซียในวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามจีนและรัสเซียก็เดินทางเยือนยูเครนเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนไม่เปลี่ยนแปลง เน้นย้ำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครนและพันธมิตรตะวันตก 

ในวันเดียวกัน มีข่าวว่า ไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ประธานาธิบดีไต้หวันจะแวะสหรัฐอเมริการะหว่างการเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรทางการทูตในภูมิภาคอเมริกากลาง ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-4 เมษายนนี้ ซึ่งอาจจะทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐและไต้หวันทวีความรุนแรงขึ้นอีก 

ไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน
ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน/ REUTERS/ Carlos Garcia Rawlins/ File Photo

แต่รัฐบาลไต้หวันไม่ยืนยันว่าผู้นำไต้หวันจะมีการพบปะกับ เควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (ตำแหน่งเดิมของแนนซี เพโลซี ที่เคยเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว)  

อย่างไรก็ตาม Reuters รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางผ่านสหรัฐเป็นประจำในระหว่างการเดินทางเยือนพันธมิตรทางการทูตในละตินอเมริกา แคริบเบียน และแปซิฟิก 

ทางฝั่งรัสเซีย Reuters รายงานช่วงประมาณ 10.21 น. วันที่ 21 มีนาคม 2566 ตามเวลากรุงมอสโก รัสเซีย ซึ่งตรงกับ 16.21 น. ตามเวลาประเทศไทยว่า ทำเนียบเครมลิน รัสเซีย เปิดเผยว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างถี่ถ้วนในระหว่างการเจรจาและรับประทานอาหารเย็นในวันแรก ซึ่งกินเวลาราว 4 ชั่วโมง โดยมีการหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพที่รัฐบาลจีนเสนอด้วย

สี จิ้นผิง เยือนยูเครน
สี จิ้นผิง กับวลาดิมีร์ ปูติน/ Sputnik/ Sergei Karpukhin/ Pool via REUTERS


ดมิทรี เปสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกทำเนียบเครมลินบอกกับนักข่าวว่า การหารือในวันแรกมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างละเอียดมาก ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอแผนสันติภาพของจีนที่เรียกร้องให้รัสเซียลดความตึงเครียดและหยุดยิงในยูเครน 

แต่เปสคอฟปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยเขาบอกนักข่าวให้รอแถลงการณ์ร่วมที่จะออกมาในวันนี้ หลังจากการพูดคุยวันที่สอง  

ส่วนในยูเครน ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่นเดินทางจากประเทศอินเดียไปถึงยูเครนในวันนี้ (21 มีนาคม 2566) ซึ่งเขาเดินทางเข้ายูเครนผ่านชายแดนโปแลนด์ โดยนั่งรถไฟจากชายแดนไปยังกรุงเคียฟ 

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ในฐานะผู้นำของญี่ปุ่นและประธานการประชุม G- 7 ในปีนี้ แสดงความเคารพต่อความกล้าหาญและความอดทนของชาวยูเครนที่ยืนหยัดปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเซเลนสกี และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสดงการสนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับยูเครน 

นายกฯญี่ปุ่นเยือนยูเครน
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนยูเครน/REUTERS/ Valentyn Ogirenko


อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า การเยือนยูเครนของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเกิดขึ้นจากแรงกดดันของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้นำญี่ปุ่นเป็นผู้นำประเทศกลุ่ม G-7 เพียงคนเดียวที่ยังไม่ได้เดินทางไปเยือนยูเครนนับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อปีที่แล้ว 

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนกล่าวถึงการเยือนของผู้นำญี่ปุ่นว่า “การเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นสัญญาณของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างยูเครนกับญี่ปุ่น เรารู้สึกขอบคุณญี่ปุ่นสำหรับการสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง และการมีส่วนร่วมในชัยชนะในอนาคตของเรา” 

Reuters รายงานอีกว่า ทางรัสเซียมีปฏิบัติการที่ดูเหมือนจะเป็นการตอบโต้การเยือนยูเครนของผู้นำญี่ปุ่นในวันนี้ โดยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ 2 ลำไปบินเหนือทะเลญี่ปุ่นนานกว่า 7 ชั่วโมง