ทุเรียนฟิลิปปินส์ลอตแรกถึงจีน 18 ตัน ขายหมดอย่างรวดเร็ว  

ทุเรียนฟิลิปปินส์
หมายเหตุ : ภาพประกอบไม่ใช่ทุเรียนฟิลิปปินส์/ AFP/ Peter PARKS

ทุเรียนฟิลิปปินส์ลอตแรก 18 ตันถึงจีนแล้ว ทางการฟิลิปปินส์คาดส่งออกได้ปีละ 5,700 ตัน ขณะที่จีนนำเข้าทุเรียนสดมากถึงปีละหลายแสนตัน

สำนักข่าว Global Times ของจีนรายงานเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2566 ว่า ทุเรียนลอตแรกจากฟิลิปปินส์ส่งถึงจีนแล้วเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่จีนกับฟิลิปปินส์ลงนามพิธีสารว่าด้วยการนำเข้าและส่งออกทุเรียนเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว 

ทุเรียนลอตแรกจากฟฟิลิปปินส์น้ำหนัก 18 ตัน ขนส่งเข้าจีนโดยเครื่องบินผ่านด่านศุลกากรจีนที่สนามบินหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตอนใต้ของประเทศจีน แล้วจะถูกส่งไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายของบริษัทจากไอร์แลนด์ชื่อ Dole Food Co Inc. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ 

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของ Dole บอกกับ Global Times เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 ว่า ทุเรียนลอตแรกขายหมดแล้ว และล็อตที่สองจะขนส่งถึงจีนในวันจันทร์ที่ 10 เมษายนนี้ และเขาบอกด้วยว่าทุเรียนจากฟิลิปปินส์คุณภาพดี 

ทั้งนี้ Dole คาดว่าจีนจะเป็นตลาดการส่งออกทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของเมืองดาเวา ซึ่งเป็นฐานการผลิตทุเรียนที่สำคัญในฟิลิปปินส์ ผลิตทุเรียนคิดเป็นประมาณ 78% ของผลผลิตทุเรียนทั้งหมดในประเทศ

ซู หลี่ผิง (Xu Liping) ผู้อำนวยการศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา สถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Chinese Academy of Social Sciences) กล่าวกับ Global Times เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายนว่า ความร่วมมือด้านการเกษตรที่มากขึ้นระหว่างจีนและฟิลิปปินส์จะช่วยปรับปรุงการจ้างงานในภาคเกษตรกรรมของประเทศฟิลิปปินส์ ในขณะเดียวกันก็จะตอบสนองความต้องการทุเรียนที่เพิ่มขึ้นของจีน 

“ด้วยการส่งออกทุเรียนของฟิลิปปินส์ไปยังจีนมากขึ้น จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ทางการค้าที่สมดุลมากขึ้น” ซู หลี่ผิง ผู้อำนวยการศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา สถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าว

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของกรมการเกษตร (Department of Agriculture) ของฟิลิปปินส์ระบุว่า ประมาณ 25% ของการจ้างงานของฟิลิปปินส์ในปี 2564 อยู่ในภาคการเกษตร และมูลค่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการเกษตรคิดเป็น 9.6% ของจีดีพีของประเทศ   

กรมการเกษตรของฟิลิปปินส์เปิดเผยด้วยว่า เกษตรกรจำนวนมากขึ้นในดาเวาและใกล้เคียงจะได้รับการฝึกอบรมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) สำหรับการปลูกทุเรียน โดยสำนักงานภาคสนามของกรมการเกษตร สำนักอุตสาหกรรมพืช และสถาบันฝึกอบรมการเกษตร แล้วจะให้เกษตรกรยื่นขอการรับรอง PhilGAP ในภายหลัง   

กรมการเกษตรของฟิลิปปินส์คาดว่าฟฟิลิปปินส์จะส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนปีละกว่า 5.7 ล้านกิโลกรัม หรือ 5,700 ตัน 

ขณะที่จีนนำเข้าทุเรียนสดมากถึงปีละหลายแสนตัน โดยตัวเลขการนำเข้าจากศุลกากรจีนเมื่อปี 2564 อยู่ที่ 821,500 ตัน 

บริษัท Dole คาดว่าจีนจะกลายเป็นผู้บริโภคทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2573 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า ซึ่ง ปัจจุบัน จีนเป็นผู้บริโภคอันดับ 3 รองจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์เป็นแหล่งนำเข้ากล้วยและสับปะรดรายใหญ่ที่สุดของจีน และจีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของฟิลิปปินส์

และเป็นที่เชื่อกันว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งฟิลิปปินส์เข้าร่วมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 (หลังจากที่ RCEP มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2565) จะช่วยให้การค้าทวิภาคีและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ลึกซึ้งยิ่งขึ้น