BBC ตอบโต้ทวิตเตอร์ หลังถูกระบุบัญชีทางการว่าได้รับทุนจากรัฐบาล

BBC บีบีซี ทวิตเตอร์ twitter บัญชีทวิตเตอร์

BBC ตอบโต้ทวิตเตอร์ งดโพสต์จนกว่าจะได้รับการแก้ไข หลังถูกระบุบัญชีทางการว่าเป็นสื่อที่ได้รับการสนับสนุนงบจากรัฐบาล ยืนยันเป็นสื่อสาธารณะ ได้รับการอุดหนุนจากเงินประชาชน ไม่ถูกรัฐแทรกแซง 

วันที่ 10 เมษายน 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บัญชีทางการบนทวิตเตอร์ @BBC ของบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี (BBC) สื่อสาธารณะของอังกฤษ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2.2 ล้านคน ถูกระบุว่าเป็นสื่อที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณหรือทุนจากรัฐบาล (Government Funded Media)

ขณะที่บัญชีอื่น ๆ ในเครือของ BBC อาทิ BBC News (World) BBC Breaking News ไม่ได้มีการระบุคำดังกล่าว เหมือนที่บัญชีหลักถูกระบุไว้

ขณะที่ BBC ซึ่งเป็นคู่กรณีกับทวิตเตอร์ในเรื่องนี้ ได้ทำการติดต่อไปยังทวิตเตอร์เพื่อขอให้แก้ไข พร้อมทั้งหยุดการทวิตข่าวและเนื้อหาต่าง ๆ จนกว่าจะได้รับการแก้ไข

BBC ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถูกระบุในบัญชีทางการของทวิตเตอร์ว่า BBC เป็นองค์กรสื่อสาธารณะ ที่ได้รับจากประชาชนชาวอังกฤษ ผ่านการเรียกเก็บค่าใบอนุญาตการรับชมโทรทัศน์ในสหราชอาณาจักร มีการทำงานเป็นไปตามกฎบัตรของบรรษัท ที่ตกลงไว้กับรัฐบาลของอังกฤษ ระบุว่า องค์กรต้องมีความเป็นอิสระในกองบรรณาธิการและทีมทำงาน ไม่มีการแทรกแซงจากภาครัฐ และไม่มีโฆษณาคั่นในสหราชอาณาจักร

สำหรับรายได้นั้น มีการชี้แจงว่า BBC ได้รับค่าใบอนุญาตการรับชมเพิ่มขึ้นในปี 2565 ถึง 3.8 พันล้านปอนด์ และรายได้จากค่าใบอนุญาต คิดเป็นรายได้หลักกว่า 71% ของรายได้จาก BBC แต่ยังมีการเปิดเผยว่า BBC ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากรัฐบาล กว่า 90 ล้านปอนด์ต่อปี เพื่อสนับสนุนการทำงานของหน่วย BBC World Service ที่ให้บริการนอกสหราชอาณาจักร ในหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ มีการเปิดเผยว่า BBC ยังมีรายได้ส่วนอื่น ๆ ทั้งการขายเวลาโฆษณา สำหรับช่องที่ออกอากาศในต่างประเทศ การขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ผลิตโดย BBC ในนาม BBC Studios และหน่วยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างรายได้ในองค์กร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การระบุประเภทบัญชีของทวิตเตอร์ในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นกับบัญชีทวิตเตอร์ที่เป็นองค์กรสื่อของรัฐ หรือที่เกี่ยวข้องกับรัฐ เช่น RT ของรัสเซีย Xinhua News ของจีน หรือสื่อของประเทศไทย อย่าง Thai PBS NBT ก็ถูกทวิตเตอร์ระบุว่าเป็นสื่อของรัฐด้วย