BBC เตรียมยุติออกอากาศทีวี-วิทยุ ภายในปี 2573 มุ่งสู่โลกออนไลน์เต็มตัว

BBC

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน BBC ประกาศเตรียมยุติออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุ ภายในปี 2573 พร้อมมุ่งสู่โลกคอนเทนต์ออนไลน์เต็มตัว

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 เดอะการ์เดียน รายงานว่า นายทิม เดวี (Tim Davie) ผู้อำนวยการใหญ่ บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือ BBC สื่อสาธารณะของสหราชอาณาจักร กล่าวในงานของสมาคมโทรทัศน์แห่งสหราชอาณาจักร (Royal Television Society : RTS) ว่า BBC กำลังวางแผนที่จะยุติการออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุ ภายในทศวรรษที่ 2030s หรือในปี 2573 และมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์เต็มตัว

โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มรับชมเนื้อหาจากออนไลน์มากขึ้น และการรับชมผ่านช่องทางเดิมอย่างโทรทัศน์และวิทยุลดลง ทำให้หลายสื่อต้องเร่งปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยนี้มากขึ้น

ผู้อำนวยการใหญ่ BBC กล่าวว่า อนาคตของ BBC จะกลายเป็นการนำคอนเทนต์ต่าง ๆ ของสื่อในเครือ มาอยู่ในออนไลน์ รูปแบบแอปพลิเคชั่นเพียงแอปเดียว โดย BBC เองจะยังมีการออกอากาศสดต่อไป แต่อยากให้ชาวอังกฤษเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลในบางประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ BBC ทั้งการทิ้งช่องทางสื่อเดิม ไปสู่สื่อออนไลน์เต็มตัว ที่อาจทำให้ BBC ต้องต่อสู้กับสมรภูมิสื่อออนไลน์หนักกว่าสื่อต่าง ๆ ที่อยู่ในตลาดมาก่อนแล้ว การเข้าถึงเนื้อหาที่อาจกระทบกับผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนในพื้นที่ชนบทที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ รวมถึงวิธีการหารายได้แบบใหม่ ที่จะต้องมาทดแทนค่าใบอนุญาตการรับชมทีวี (TV License) ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของ BBC

สำหรับแผนการยุติการออกอากาศช่องโทรทัศน์และวิทยุในเครือ จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปตามฐานผู้ชมของแต่ละช่อง โดยเริ่มจากช่องที่เป็นฐานผู้ชมคนรุ่นใหม่อย่าง CBBC และ BBC Four ที่จะเริ่มย้ายสู่ช่องทางออนไลน์ก่อน และทยอยเปลี่ยนผ่านไปเรื่อย ๆ จนถึง BBC One ซึ่งเป็นช่องที่มีฐานผู้ชมส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า BBC ยังได้เผยแพร่คำกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีของสมาคมโทรทัศน์ฯฉบับเต็ม โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่