ค้นสาแหรก โจ ไบเดน ในไอร์แลนด์ บ้านเกิดบรรพบุรุษที่เขากำลังเดินทางเยือน

ครอบครัวโจ ไบเดน
AFP/ Robyn BECK

โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐมีกำหนดการเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 11-14 เมษายน 2023 

การเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ของไบเดน แบ่งเป็นการเยือนประเทศไอร์แลนด์เหนือในวันที่ 11-12 เมษายน แล้วต่อด้วยการเยือนสาธารณรัฐไอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน ซึ่งที่ไอร์แลนด์ ไบเดนจะเยือนกรุงดับลิน, เคาน์ตีเลาธ์ (County Louth) และเคาน์ตีมาโย (County Mayo) 

นอกจากประเด็นการเยือนและกำหนดการงานอย่างเป็นทางการแล้ว การเดินทางเยือนไอร์แลนด์ของไบเดนยังถูกไฮไลต์ที่ประเด็นชีวิตส่วนตัวของเขา ซึ่งมีบรรพบุรุษฝั่งแม่เป็นชาวไอร์แลนด์ในเคาน์ตีเลาธ์และเคาน์ตีมาโย ซึ่งเขามีแพลนจะเดินทางเยือน

โจ ไบเดน กับแม่
โจ ไบเดน กับมารดา / AFP / PAUL J. RICHARDS

บรรพบุรุษในไอร์แลนด์ของไบเดน ฝั่งหนึ่งเป็นเป็นตระกูลฟินเนแกน (Finnegan) และตระกูลเคียร์นีย์ (Kearneys) จากเคาน์ตีเลาธ์ ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นคนตระกูลบลิววิตต์ (Blewitt) จากเคาน์ตีมาโย 

โอเวน ฟินเนแกน (Owen Finnegan) จากคาบสมุทรคูลลีย์ (Cooley) ในเคาน์ตีเลาธ์ซึ่งแต่งงานกับ จีน บอยล์ (Jean Boyle) ในปี 1839 มีลูกด้วยกันหลายคน ซึ่งลูกคนที่ 4 ของทั้งคู่คือ เจมส์ ฟินเนแกน (James Finnegan) ตาทวดของไบเดน 

ในช่วงปลายทศวรรษ 1840 ครอบครัวนี้ได้ออกเดินทางไปยังเมริกา และในช่วงทศวรรษ 1850 มีบันทึกที่ระบุว่าครอบครัวนี้ตั้งรกรากอยู่ในเมืองเซเนกา รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

ตาทวดของไบเดนแต่งงาน แล้วให้กำเนิดตาของไบเดน ชื่อว่าแอมโบรส ฟินเนแกน (Ambrose Finnegan) ซึ่งคุณตาแอมโบรสของไบเดนได้แต่งงานกับ เจรัลดีน บลิววิตต์ (Geraldine Blewitt) ยายของไบเดน ซึ่งสืบเชื้อสายตระกูลบลิววิตต์จากเคาน์ตีมาโย ในไอร์แลนด์

กล่าวโดยสรุปคือ แคทเธอรีน ยูจีเนีย ฟินเนแกน (Catherine Eugenia Finnegan) หรือ จีน (Jean) แม่ของไบเดนนั้นมีสายเลือกชาวไอริชทั้งจากฝั่งพ่อและฝั่งแม่ ซึ่งหมายถึงไบเดนมีเชื้อสายไอริชจากตาและยาย   

หนึ่งในบรรดาเครือญาติของไบเดนที่อาศัยอยู่ในเคาน์ตีเลาธ์ ประเทศไอร์แลนด์ คือ แอนเดรีย แม็กเควิตต์ (Andrea McKevitt) สมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งเคยพบกันกับไบเดนแล้วครั้งหนึ่งเมื่อคราวที่ไบเดนไปเยี่ยมเคาน์ตีเลาธ์ ในปี 2016