IKEA ทุ่ม 2,200 ล้านเหรียญ ขยาย 17 สาขาในสหรัฐ ชิงลูกค้า ขณะแบรนด์อื่นปิดร้าน

Ikea สหรัฐ
AFP/ Robyn Beck

อิเกีย (IKEA) ทุ่ม 2,200 ล้านดอลลาร์ เปิด 17 สาขาในสหรัฐ เป็นการทุ่มเงินลงทุนในประเทศเดียวครั้งใหญ่ที่สุดของแบรนด์ ถือจังหวะชิงลูกค้า ขณะวอลมาร์ต (Walmart) เวย์แฟร์ (Wayfair) ปิดสาขาจำนวนมาก

บริษัท อิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) เจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อิเกีย (IKEA) จากประเทศสวีเดน แถลงเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ว่า จะใช้เงิน 2,000 พันล้านยูโร (2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขยายธุรกิจในสหรัฐอเมริกาในช่วง 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นเม็ดเงินลงทุนในประเทศเดียวที่ใหญ่ที่สุดของอิเกีย ที่กำลังเดิมพันว่าจะได้ลูกค้าชาวอเมริกันมากขึ้น เนื่องจากผู้ค้าปลีกรายใหญ่รายอื่นปิดร้านไปจำนวนมาก 

แบรนด์อิเกียซึ่งเข้าไปเปิดสาขาแรกในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ พ.ศ. 2528 (ค.ศ. 1985) ที่รัฐเพนซิลเวเนีย กำลังหาทางช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐ ในขณะที่ผู้บริโภคที่มีเงินไม่มากก็กำลังมองหาสินค้าราคาย่อมเยา 

โทลกา ออนดู (Tolga Öncü) ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก ของ Inga Group ซึ่งดูแลแบรนด์อิเกียกล่าวว่า ทั่วทุกรัฐในสหรัฐเป็นที่ที่อิเกียมองเห็นโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐทางตอนใต้ ซึ่งเห็นความต้องการจำนวนมาก ที่อิเกียยังไม่สามารถตอบสนองได้ในตอนนี้ 

Ingka Group วางแผนที่จะเปิดร้านอิเกียใหม่เป็นขนาดใหญ่ 8 แห่ง และขนาดเล็กอีก 9 แห่ง รวมถึงการยกระดับสาขาที่มีอยู่เดิมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอิเกียในด้านยอดขาย รองจากเยอรมนี 

ผู้บริหารอิเกียบอกว่า นอกเหนือจากสาขาในตัวเมืองซานฟรานซิสโก และอาร์ลิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย ที่วางแผนเปิดเรียบร้อยแล้ว อิเกียยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกสถานที่สำหรับเปิดร้านอื่น ๆ รวมถึงสถานที่เปิด Plan and Order points (ร้านขนาดเล็ก) จำนวน 9 แห่ง 

เมื่อผู้บริโภคจับจ่ายน้อยลงวอลมาร์ต (Walmart) ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์อย่างเวย์แฟร์ (Wayfair) กำลังลดการจ้างงานและปิดร้านบางบางสาขา เป็นการเปิดโอกาสให้อิเกียสามารถเลือกพื้นที่ร้านค้าและคลังสินค้าที่มีราคาถูกลงได้ 

“มีทำเลว่างที่ไม่เคยว่างมาก่อน มีโอกาสที่เราจะเร่งการลงทุนในการซื้อที่ดินและที่ตั้งที่มีอยู่เพื่อให้อิเกียใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้น” ผู้บริหารอิเกียกล่าว

ปัจจุบัน อิเกียมีสโตร์ 51 สาขา และ Plan and Order points จำนวน 2 แห่ง เมื่อบวกกับสาขาที่จะเปิดใหม่ตามแผนนี้ อิเกียจะมีร้านขนาดใหญ่ 59 แห่ง และ Plan and Order points จำนวน 11 แห่ง ซึ่งอิเกียบอกว่าการขยายสาขาทั้งหมดนี้จะสร้างงานเพิ่มอีก 2,000 ตำแหน่ง

CNN รายงานว่า ในปีงบการเงิน 2565 (1 กันยายน 2564-31 สิงหาคม 2565) อิเกีย มีรายได้จากการขายในสหรัฐอเมริกา 5,500 ล้านยูโร (6,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนในเยอรมนี ในช่วงเวลาเดียวกัน อิเกียทำรายได้ 5,700 ล้านยูโร (6,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อิเกียไม่ได้เปิดเผยว่าตั้งเป้ารายได้ในสหรัฐอเมริกาไว้เท่าไร เมื่อเปิดสาขาใหม่ครบถ้วนตามแผนแล้ว