เยาวชนจีนว่างงานสูงเป็นประวัติการณ์ คนจบใหม่ปีนี้จะซ้ำเติมให้ปัญหายิ่งหนักหน่วง 

เยาวชนจีนว่างงาน
เยาวชนจีนแห่ขอพรให้ได้งาน (ภาพโดย Tingshu Wang/ REUTERS)

อัตราว่างงานของเยาวชนจีนในเดือนเมษายน 2566 สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 20.4% แสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจยังคงอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก คนจบใหม่กว่า 11.58 ล้านคนในปีนี้จะยิ่งซ้ำเติมให้ปัญหายิ่งหนักหน่วงขึ้น

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อัตราว่างงานของเยาวชนจีนเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 20.4% ในเดือนเมษายน 2566 แม้ว่าจำนวนคนวัยกำลังแรงงานโดยรวมลดลง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากและต้องดิ้นรนในการที่จะรองรับแรงงานที่เข้าสู่การทำงานครั้งแรก 

ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (National Bureau of Statistics : NBS) ของจีนที่เผยแพร่ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 อัตราการว่างงานของเยาวชน (อายุ 16-24 ปี) ในเดือนเมษายน 2566 อยู่ที่ 20.4% เพิ่มขึ้นจากอัตรา 18.2% ในเดือนเมษายน 2565 และสูงกว่าสถิติสูงสุดเดิมของช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่อัตรา 19.9% ​​แม้ว่าอัตราการว่างงานโดยรวมทุกวัยจะลดลงเหลือ 5.2% 

ฟู่ หลิงฮุ่ย (Fu Linghui) โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า จำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพและเพิ่มการจ้างงานคนหนุ่มสาว

เยาวชนจีนว่างงาน
REUTERS/ Tingshu Wang

ข้อมูลอัตราการว่างงานเป็นหนึ่งในชุดตัวเลขอันน่าผิดหวังที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยแพร่ในวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาหนี้สินและการขาดความเชื่อมั่นของภาคเอกชนกำลังฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ 

ตัวเลขการว่างงานของเยาวชนในระดับนี้เป็นปัญหาใหญ่ของจีน เนื่องจากคาดว่าจะมีนักศึกษามหาวิทยาลัยและวิทยาลัยจำนวน 11.58 ล้านคน ที่จะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มตัวเลขการว่างงานของเยาวชนให้สูงขึ้นอีก 

อัตราการว่างงานของเยาวชนจีนเพิ่มขึ้นในบริบทแวดล้อมที่จำนวนคนวัยกำลังแรงงานโดยรวมในประเทศจีนลดลงกว่า 41 ล้านคนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และการเกษียณของประชากรที่สูงวัย ซึ่งหมายความว่าการจ้างงานในภาพรวมของจีนลดลงอย่างมาก 

ข้อมูลของสำนักสถิติแห่งชาติจีนที่เผยแพร่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ระบุว่า ในปี 2565 มีชาวจีนจำนวน 733.5 ล้านคนที่มีงานทำ ลดลง 41.2 ล้านคน จากจำนวน 774.7 ล้านคนในปี 2562 

จำนวนการลดลงของการจ้างงานในจีนในช่วงเวลาดังกล่าว เกือบเท่ากับจำนวนแรงงานทั้งหมดของประเทศเยอรมนี ซึ่งมีจำนวนประมาณ 44 ล้านคนในปี 2564

นอกจากนั้น เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters ก็รายงานว่า เยาวชนชาวจีนนิยมไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอให้ได้งาน ทำให้วัดและศาลเจ้าในจีนหนาแน่นไปด้วยผู้คนรุ่นใหม่