โกลด์แมน แซกส์ ลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน 10% แม้ลดการผลิต แต่ดีมานด์น้อยไม่ดันราคาขึ้น

โกลด์แมน แซคส์ ลดคาดการณ์ราคาน้ำมั
AFP/ Svein Olav Hyttebakk / BITMAP

ธนาคารโกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันช่วงปลายปีนี้ลงเกือบ 10% และคาดว่าแม้ในปี 2567 กลุ่ม OPEC+ จะปรับลดการผลิตลงอีก ก็ไม่น่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นถึงระดับที่ผู้ผลิตน้ำมันพอใจ 

หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะปรับลดการผลิตน้ำมันลงในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ก็สร้างความผวาในระยะแรก ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันแรก แต่หลังจากประเมินบวกลบตัวเลขกันแล้วตลาดก็ไม่ได้กังวลขนาดนั้น และยิ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนออกมาไม่ดีตามคาดก็ยิ่งทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลง 

ล่าสุด CNBC รายงานว่า โกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) ธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่ของโลกปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันช่วงปลายปีนี้ลงเกือบ 10% เนื่องจากเห็นว่าอุปทานเพิ่มขึ้น และอุปสงค์น้ำมันดิบลดลง 

ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ผ่านมา โกลด์แมน แซกส์ ได้ปรับลดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent) ในเดือนธันวาคม 2566 ลงจาก 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหลือ 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เทกซัส (WTI) ในเดือนธันวาคม 2566 ลงจาก 89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็น 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ประมาณการที่ปรับใหม่นับเป็นการปรับลดครั้งที่ 3 ของโกลด์แมน แซกส์ในรอบ 6 เดือน และเป็นการปรับลดลงแม้ว่าซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่โดยภาพรวมของกลุ่ม OPEC+ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแผนการผลิตน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ 

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซกส์ นำโดย เจฟฟรีย์ เคอร์รี (Jeffrey Currie) หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลก มีความเห็นว่าการปรับลดการผลิตเพิ่มเติมของซาอุดีอาระเบียไม่น่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น พวกเขากล่าวในรายงานการวิจัยว่า อุปทานน้ำมันอันมีนัยสำคัญจากอิหร่านและรัสเซียได้ผลักให้ตำแหน่งการเก็งกำไรน้ำมันเข้าใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานของโกลด์แมน แซกส์ บอกอีกว่า การตัดลดการผลิตเพิ่มเติมของซาอุดีอาระเบีย และคาดการณ์ที่ว่าในปี 2567 กลุ่ม OPEC+ จะปรับลดการผลิตครึ่งหนึ่งของที่ประกาศในเดือนเมษายนที่ผ่านมา น่าจะช่วยชดเชยผลกระทบจากตลาดขาลงได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

พร้อมกันนี้ โกลด์แมน แซกส์ ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์อุปทานน้ำมันจากประเทศที่เผชิญกับการคว่ำบาตร โดยปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตของรัสเซียในปี 2567 เป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน อิหร่าน 350,000 บาร์เรลต่อวัน และเวเนซูเอลา 500,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ market watcher คาดการณ์ว่า หากข้อตกลงนิวเคลียร์ชั่วคราวระหว่างสหรัฐและอิหร่านบรรลุข้อตกลง (ซึ่งสหหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน) อาจเห็นการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน