ซาอุฯประกาศลดผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน หวังดันราคาพุ่ง

ซาอุ น้ำมัน
AFP/ Mohamed ALEBN ALSHAIKH / Saudi Aramco

ซาอุดีอาระเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในกลุ่ม OPEC ประกาศลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนกรกฎาคม หวังดันราคาน้ำมันดิบเกิน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มทันทีในเช้านี้  

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) ประกาศว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเช้าวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน หลังจากที่กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ว่าจะลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จากที่ผลิต 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเหลือ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการลดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบียในรอบหลายปี 

การลดการผลิตโดยสมัครใจของซาอุดีอาระเบียเป็นการลดการผลิตเพิ่มเติมจากข้อตกลงเดิมของ OPEC+ ที่จะจำกัดอุปทานน้ำมันไปจนถึงปี 2567 เพื่อเพิ่มราคาน้ำมัน  

ทั้งนี้ องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และพันธมิตรที่เรียกว่า กลุ่ม OPEC+ นั้น สูบน้ำมันดิบประมาณ 40% ของโลก ด้วยข้อตกลงก่อนหน้านี้ กลุ่ม OPEC+ ได้ลดการผลิตน้ำมันลงแล้ว 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็น 3.6% ของอุปสงค์ทั่วโลก 

ด้าน Bloomberg (บลูมเบิร์ก) รายงานว่า ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในช่วงเปิดสัปดาห์ โดยราคาซื้อขายล่วงหน้า น้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) พุ่งขึ้นเกือบ 5% ในช่วงต้นของการเปิดซื้อขาย ก่อนที่จะซื้อขายกันที่ราคาต่ำกว่า 73 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคา Brent อยู่ที่ประมาณ 77 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  

เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน ซัลมาน (Abdulaziz bin Salman) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า “จะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อนำเสถียรภาพมาสู่ตลาดนี้” หลังจากการประชุม OPEC+ ที่ตึงเครียดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

Goldman Sachs Group Inc. คาดว่า OPEC+ ซึ่งมีสมาชิก 23 ประเทศ จะคงผลผลิตไว้เท่าเดิม และสมาชิกที่เหลือนอกเหนือจากซาอุดีอาระเบียไม่ได้เสนอว่าจะลดการผลิตเพิ่มเติม 

นั่นจึงทำให้ซาอุดีอาระเบียต้องเสียสละส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มให้คำมั่นว่าจะคงการลดกำลังการผลิตเท่าที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ไปจนถึงสิ้นปี 2567 ส่วนรัสเซียไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะควบคุมการผลิตต่อไป ด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้โควตาการผลิตที่สูงขึ้นในปีหน้า 

วานดานา ฮารี (Vandana Hari) ผู้ก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์ตลาดพลังงาน Vanda Insights กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของซาอุดีอาระเบียคือต้องการดันให้ราคาน้ำมันดิบสูงกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล