งานฉลอง 10 ปี BTS กระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ นักท่องเที่ยว-ยอดขายสินค้าพุ่ง

10 ปี BTS
photo by Kim Soo-hyeon/ REUTERS

เดือนมิถุนายนปีนี้ ครบ 10 ปีการเดบิวต์ของวงบอยแบนด์ BTS ผู้สร้างปรากฏการณ์นำวัฒนธรรม K-pop ออกไปสู่ตลาดโลกได้ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ K-pop จนถูกเรียกว่า “สมบัติแห่งชาติ” ของเกาหลีใต้มาหลายปีแล้ว 

ในโอกาสสำคัญนี้ มีการจัดงาน BTS Festa เป็นเวลาสองสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 12-25 มิถุนายน 2566 ในกรุงโซล ซึ่งดึงดูดแฟนคลับของ BTS จากต่างประเทศจำนวนมากเดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสำคัญของศิลปินคนโปรด

BigHit Music ค่ายต้นสังกัดของ BTS เปิดเผยในวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายนว่า งานเฉลิมฉลอง 10 ปี BTS ที่กรุงโซล ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ดึงดูดผู้เข้าชมได้ประมาณ 400,000 คน   

10 ปี BTS
Photo by Anthony Wallace/ AFP

การแสดงดอกไม้ไฟฉลอง 10 ปี BTS ในค่ำคืนวันนั้น ซึ่งถูกสตรีมผ่าน Weverse (แพลตฟอร์มชุมชนแฟนคลับของ BTS), TikTok และ YouTube มีผู้ชมทั่วโลกประมาณ 1.3 ล้านคน โดย 1.19 ล้านคนรับชมบน Weverse และอีก 340,000 คนชมผ่าน YouTube 

ส่วนรายการทอล์กโชว์พิเศษของ RM หรือคิมนัมจุน (Kim Nam-joon) หัวหน้าวง BTS ก่อนการแสดงดอกไม้ไฟ มีผู้ชมบน Weverse ประมาณ 1.08 ล้านคน 

10 ปี BTS
Photo by Anthony Wallace/ AFP


The Korean Times สื่อในเกาหลีใต้ รายงานว่า คาดว่างานฉลองครบรอบ 10 ปี ของ BTS จะสร้างผลกระทบทางบวกต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้อย่างมาก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนกรุงโซลมากขึ้น และมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงเทศกาล BTS Festa 

อ้างอิงตามข้อมูลจาก Trip.com จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 12-25 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงการจัดงาน BTS Festa จะเพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของเดือนก่อนหน้า ซึ่งคิดเป็นเพิ่มขึ้น 4.5% จากช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้า และคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในภาคการท่องเที่ยวและการค้าปลีกในเกาหลีใต้ได้มาก

10 ปี BTS
Photo by Kim Soo-hyeon/ REUTERS


ในโอกาสทำเงินนี้ HYBE ค่ายเพลงที่ต้นสังกัดของวงบอยแบนด์ BTS ได้ลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ 13 กลุ่มบริษัทในภาคธุรกิจต่าง ๆ เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า การบิน เครื่องสำอาง และแฟชั่น ซึ่งได้ประโยชน์โดยตรงจากการจัดงานนี้ 

Hyundai Seoul (ฮุนได โซล) หนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโซล มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2566 สองวันแรกของการจัดงานฉลองครบรอบ 10 ปีของ BTS ยอดขายของห้างที่ได้จากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 210.3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า  

10 ปี BTS
Photo by Kim Soo-hyeon/ REUTERS


นอกจากนี้ มีข้อมูลอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าความสนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อกรุงโซลเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาการจัดงาน BTS Festa 

ข้อมูลของ HotelsCombined เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาและค้นหาโรงแรม ระบุว่า จำนวนการค้นหาโรงแรมในเกาหลีใต้ในช่วงสองสัปดาห์ที่จัดงานเพิ่มขึ้น 96% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตัวเลขของกรุงโซลเพิ่มขึ้น 106% ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนจำนวนการค้นหาตั๋วเครื่องบินไปเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้น 15% เช่นกัน 

เครือร้านสะดวกซื้อต่างคว้าโอกาสการเติบโตของยอดขายด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เฉลิมฉลองวันครบรอบ 10 ปีของ BTS กันอย่างหลากหลาย อย่างเช่น GS25 จำหน่ายน้ำแร่และแฮมเบอร์เกอร์ที่มีฉลากพิเศษเกี่ยวกับ BTS 10th Anniversary FESTA ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ 

10 ปี BTS
Photo by Kim Soo-hyeon/ REUTERS


ร้านค้าปลอดภาษี Shilla กำลังเปิดโซนพิเศษที่เรียกว่า SPACE OF BTS ในกรุงโซล โดยมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ BTS มากกว่า 300 รายการ เช่น เสื้อผ้า ตุ๊กตา และเครื่องเขียน 

BTS store ร้านขายสินค้าออฟฟิเชียลของ BTS เอง ในปีนี้มียอดขายเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วเฉลี่ยสามเท่าต่อเดือน 

ขณะที่ไปรษณีย์เกาหลีใต้ขายแสตมป์พิเศษฉลองครบรอบ 10 ปี BTS ไปแล้ว 1.5 ล้านดวง

10 ปี BTS
Photo by Kim Soo-hyeon/ REUTERS


ที่ว่ามาคือตัวอย่างผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงเฉลิมฉลอง 10 ปี BTS ในช่วงนี้เท่านั้น แต่ถ้ามองย้อนกลับไปดูภาพรวมสิ่งที่ BTS ได้ “สร้าง” ให้เกาหลีใต้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา 

สถาบันวิจัยฮุนได (Hyundai Research Institute) คาดว่า BTS สร้างผลกระทบทางบวกต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้คิดเป็นมูลค่า 41.86 ล้านล้านวอน (1.13 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่า ความนิยมของ BTS ที่กระจายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนเกาหลีใต้ปีละประมาณ 800,000 คน

10 ปี BTS
Photo by Anthony Wallace/ AFP


และเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบทางการตลาด คาดว่า BTS ช่วยส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ของเกาหลีใต้ไปยังตลาดโลก กระตุ้นการใช้จ่ายสินค้าเกาหลีใต้ปีละ 5 ล้านล้านวอน (140,000 ล้านล้านบาท) 

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการเรียก BTS ว่า “สมบัติแห่งชาติ” ซึ่งไม่มีใครโต้แย้ง