BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย

BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย
PHOTO : SAUL LOEB / AFP

BTS ศิลปินจากเกาหลีใต้ เข้าพบ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ทำเนียบขาว ถกปัญหาความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า BTS กลุ่มศิลปินบอยแบนด์ K-Pop ชื่อดังของเกาหลีใต้ สร้างชื่อบนเวทีอินเตอร์อีกครั้ง เมื่อเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมแถลงข่าวถึงประเด็นการต่อสู้กับความเกลียดชังทางเชื้อชาติที่มีคดีชาวเอเชียถูกทำร้ายในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้

BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย

PHOTO : REUTERS/Leah Millisสมาชิกทั้ง 7 ของ BTS ประกอบด้วย คิม ซอกจิน (จิน), มิน ยุนกิ (ชูกา), ชอง โฮซอก (เจ-โฮป), คิม นัมจุน (RM), พัค จีมิน (จีมิน), คิม แทฮยอง (วี) และ ชอน จองกุก (จองกุก) แต่งกายด้วยชุดสูทสีเข้ม เสื้อเชิ้ตสีขาว และเนกไทสีดำ เยือนทำเนียบขาว เมื่อวันอังคารที่ 31 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ด้านนอกอาคารที่ทำการรัฐบาลสหรัฐ มีแฟนคลับมาออจำนวนมาก

ทำเนียบขาวเป็นเจ้าภาพ K-Pop ดาราจาก BTS เพื่อหารือเกี่ยวกับการต่อต้านความเกลียดชังชาวเอเชีย
PHOTO : REUTERS/Leah Millis

สมาชิกวง BTS ร่วมแถลงข่าวกับ แครีน จีน-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวคนใหม่ เอ่ยถึงปัญหาอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชีย และรณรงค์ให้ผู้คนเคารพความหลากหลายทางเชื้อชาติ สีผิว และวัฒนธรรม จากนั้นสมาชิกทั้งหมดเข้าพบประธานาธิบดีไบเดนในห้องรูปไข่

BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย
PHOTO : SAUL LOEB / AFP

“ไม่ใช่เรื่องผิดนะครับที่เราแตกต่างกัน” ชูกากล่าวในช่วงแถลงข่าว ขณะที่วีพูดเสริมว่า “ความเท่าเทียมเริ่มได้จากการที่เราเปิดใจและโอบรับความแตกต่างของเราทั้งมวล ทุกคนต่างมีประวัติศาสตร์ของตนเอง เราหวังในวันนี้ว่า จะเป็นขั้นหนึ่งที่ผลักดันให้เกิดความเข้าใจและเคารพกัน เข้าใจและเคารพทุกคน ในฐานะบุคคลที่มีความหมาย”

ก่อนน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้เวลาหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหาเรื่องนี้มาหลายสัปดาห์ รวมถึงเปิดทำเนียบเชิญผู้นำชุมชนเอเชีย-อเมริกันเข้าหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่ชาวเอเชียถูกกระทำ

BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย
PHOTO : SAUL LOEB / AFP

อาชญากรรมต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ในปีที่แล้ว ตามรายงานของศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่ง (Center for the Study of Hate and Extremism) ขณะที่สื่อเชื่อมโยงว่า สมัยที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี เคยแสดงท่าทีที่มีส่วนทำให้ชาวอเมริกันรุมโกรธแค้นจีนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

BTS เยือนทำเนียบขาว พบไบเดน ถกปัญหาเหยียดคนเอเชีย
K-pop supergroup BTS join White House press secretary Karine Jean-Pierre during the daily briefing at the White House, Tuesday, May 31, 2022, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci)

กระทั่งเปลี่ยนรัฐบาลเป็นชุดของประธานาธิบดีไบเดน นายไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคใหญ่ มุ่งแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังในเอเชียที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับวง BTS แจ้งเกิดในวงการบันเทิงตั้งแต่ปี 2013 (พ.ศ.2556) นอกจากเป็นวงดนตรีเคป๊อปที่สร้างชื่อในเกาหลีและขยายความนิยมไปทั่วโลกแล้ว ยังมีบทบาททางสังคม เคยเดินทางไปยังที่ประชุมสหประชาชาติเพื่อรณรงค์การมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมของคนรุ่นใหม่

การมาเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้ ทำให้ห้องแถลงข่าวแน่นไปถนัดตา ส่วนไลฟ์สตรีมของทำเนียบขาว ที่ปกติไม่ค่อยมีผู้ชมกว้างขวาง กลับมียอดวิวเกิน 230,000 รายก่อนที่การแถลงข่าวของ BTS จะเริ่ม