BTS บอยเเบนด์เกาหลี กองทัพไฟเขียว เล่นดนตรีพร้อมรับราชการทหารได้

BTS บอยแบนด์
ภาพจาก REUTERS/Mario Anzuoni/File Photo

BTS บอยแบนด์เกาหลีจะสามารถทำงานเพลง พร้อมรับราชการทหารได้ ท่ามกลางการโต้เถียงในสังคมเกาหลีใต้เรื่องการร่นเวลารับราชการทหาร ขณะที่ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา วงสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้มากถึง 56 ล้านล้านวอน

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า BTS วงบอยเเบนด์ เค-พ็อป ของเกาหลีใต้ อาจจะทำการเเสดงในต่างประเทศได้ ในขณะที่เข้ารับราชการทหาร

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั้งประเทศเกาหลีกำลังโต้เถียงกันในเรื่องการลดเวลาข้อบังคับการเข้ารับราชการทหารสำหรับนักแสดงและวงดนตรีจาก 2 ปี ให้เหลือเพียง 3 อาทิตย์

เรื่องดังกล่าวกำลังเริ่มเป็นจุดสนใจอย่างยิ่งเมื่อ จิน หรือ คิม ซ็อก จิน สมาชิกที่มีอายุมากที่สุดของทีม กำลังจะมีอายุย่าง 30 ปี ในวันที่ 4 ธันวาคม ปีนี้

ขณะที่ภายใต้การเเก้ไขกฎหมายเมื่อปี 2562 ดาวรุ่งเค-พ็อปที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจะได้รับอนุญาตให้เลื่อนการเกณฑ์ทหารไปได้จนกว่าจะอายุ 30 ปี

การรับราชการทหารเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมากในเกาหลีใต้ ซึ่งชายฉกรรจ์ทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18-28 ปี และมีร่างกายพร้อมสมบูรณ์ต้องทำหน้าที่ปกป้องประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการป้องกันประเทศจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ ที่ติดอาวุธนิวเคลียร์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนในบางอาชีพได้รับการยกเว้น ทั้งการอนุญาตให้ยกเว้นการรับราชการทหาร หรืออาจเป็นการรับราชการทหารในเวลาที่สั้นลง โดยรวมถึงผู้ชนะเหรียญโอลิมปิก เอเชียนเกมส์ นักดนตรีคลาสสิก และนักเต้นที่ชนะรางวัลสูงสุดในการแข่งขันบางประเภท

ขณะนี้รัฐสภากำลังหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะลดเวลาการรับราชการทหาร สำหรับเหล่าดาราดาวรุ่ง เค-พ็อป

BTS บอยแบนด์
โปสเตอร์วง BTS ในศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว กรุงโซล (ภาพจาก Photo by Jung Yeon-je / AFP)

อี จอง ซุป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมสภาว่า การอนุญาตให้วง BTS ทำการเเสดงต่อไปนั้น จะช่วยให้กองทัพสามารถสร้างผลประโยชน์ของชาติได้โดยที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเเหล่งทรัพยากรบุคคลที่กำลังลดน้อยลง เนื่องมาจากอัตราการเกิดที่ต่ำ

บริษัท บิ๊กฮิต มิวสิก ผู้จัดการวง BTS ยังไม่ได้ออกความเห็นตอบโต้ใด ๆ

เขากล่าวด้วยว่าว่า แม้ว่าพวกเขาจะเข้าร่วมกองทัพ แต่ก็น่าจะมีวิธีที่จะทำให้พวกเขามีโอกาสฝึกฝนการทหารและแสดงร่วมกัน หากมีตารางคอนเสิร์ตในต่างประเทศ

“ในขณะที่คนจำนวนมากให้ความสำคัญกับศิลปินที่รับใช้ในกองทัพ มันอาจจะช่วยเพิ่มความนิยมให้เเก่พวกเขายิ่งขึ้นไปอีก” รัฐมนตรีกลาโหมกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา วงบอยเเบนด์ที่มีสมาชิกร่วมกัน 7 คนนี้ประกาศขอหยุดพักกิจกรรมการเเสดงดนตรีร่วมกันชั่วคราว เพื่อทำการเเสดงเดี่ยว โดยอ้างว่ามีสาเหตุมาจากความเหนื่อยล้า

ส่วนเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่ของ บริษัท บิ๊กฮิตมิวสิก กล่าวว่าสมาชิกบางคนของวงกำลังมี “ช่วงเวลาที่ยากลำบาก” เนื่องมาจากความไม่เเน่นอนของการโต้เถียงกันในสภาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เเละเรียกร้องให้มีข้อสรุป

นับตั้งเเต่การเปิดตัวเมื่อปี 2556 วง BTS ได้กลายเป็นที่นิยมทั่วโลกด้วยเพลงฮิตที่สนุกสนานของพวกเขา เเละการรณรงค์ทางสังคมที่มุ่งเป้าไปที่การเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชน

วงบีทีเอสยังได้กลายเป็นวงดนตรีสัญชาติเอเชียวงเเรกที่ชนะรางวัลศิลปินเเห่งปีที่งาน อเมริกัน มิวสิก อวอร์ด (American Music Award) เมื่อปีที่เเล้ว และพวกเขายังได้พบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกาที่ทำเนียบขาวในเดือนพฤษภาคม เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับอาชญากรรมความเกลียดชังที่พุ่งเป้าไปที่ชาวเอเชีย

BTS บอยแบนด์
สมาชิกวง BTS ให้สัมภาษณ์สื่อที่ทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ค. 2565 . (Photo by SAUL LOEB / AFP)

นักวิเคราะห์ของเกาหลีใต้ได้ประเมินไว้เมื่อปี 2561 ว่า BTS จะสามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีใต้ในระหว่างปี 2557-2566 ทั้งหมด 56 ล้านล้านวอน หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท