HP เตรียมย้ายฐานการผลิตโน้ตบุ๊กจากจีนมาไทย อีกส่วนไปเม็กซิโก 

HP ย้ายฐานการผลิตออกจากจีนมาไทย ไปเม็กซิกโก
HP สำนักงานใหญ่ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา (Photo by JOSH EDELSON / AFP)

HP (เอชพี) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก กำลังเตรียมย้ายฐานการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กบางส่วนออกจากประเทศจีน เพื่อกระจ่ายความเสี่ยง ส่วนหนึ่งจะย้ายมาประเทศไทย และอีกส่วนจะย้ายไปเม็กซิโก เพื่อขายตลาดอเมริกาเหนือ 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2023 สำนักข่าว Nikkei Asia (นิกเคอิ เอเชีย) รายงานอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่า HP (เอชพี) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในแง่จำนวนหน่วยการขาย กำลังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์เพื่อย้ายการผลิตแล็ปทอปหลายล้านเครื่องออกจากจีนภายในปีนี้ 

การผลิตแล็ปทอปหรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสำหรับใช้งานส่วนบุคคลส่วนหนึ่งจะย้ายออกจากจีนมาที่ประเทศไทย ส่วนแล็ปทอปเชิงพาณิชย์จะย้ายไปเม็กซิโก นอกจากนั้น แหล่งข่าวของนิกเคอิ เอเชีย บอกว่า HP วางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตแล็ปทอปบางส่วนจากจีนมาเวียดนามด้วย โดยจะเริ่มในปีหน้า 

ความเคลื่อนไหวในการย้ายฐานการผลิตครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ HP กระจายห่วงโซ่อุปทานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลออกนอกประเทศจีน

HP ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2023 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Nikkei Asia ติดต่อเพื่อขอความคิดเห็น โดย HP กล่าวว่า กำลังขยายการดำเนินงานที่มีอยู่เดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และที่อื่น ๆ และกำลังเพิ่มการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในเม็กซิโก

ส่วนในอีเมล์ที่ HP ตอบ Nikkei Asia นั้น กล่าวว่า “จีนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกของเรา และเรายังคงมุ่งมั่นอย่างสุดซึ้งต่อการดำเนินงานของเราในฉงชิ่ง” 

นอกจากนั้น Nikkei Asia อ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าว 3 คนจากบริษัทซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเจรจาย้ายฐานการผลิตของ HP ว่า HP ได้พูดคุยกับผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกำลังการผลิตในเวียดนามแล้วเกี่ยวกับการจัดส่งชิ้นส่วนมายังประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวของ HP จะมีส่วนช่วยให้เวียดนามและไทยสร้างระบบนิเวศห่วงโซ่อุปทานสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่มองหาตัวเลือกการผลิตนอกประเทศจีน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

สำหรับประเทศไทยนั้นมีซัพพลายเออร์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกในการย้ายฐานการผลิตของ HP ได้ ขณะที่การผลิตในเม็กซิโกจะช่วยให้ HP ตอบสนองความต้องการของตลาดหลักในอเมริกาเหนือได้ดีขึ้น 

การย้ายฐานการผลิตออกจากจีนของ HP เกิดขึ้นค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ของสหรัฐ แม้ว่าจะมีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์เพื่อประเมินทางเลือกตั้งแต่ปี 2019 ก็ตาม

ทั้งนี้ อิงตามข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี Canalys จำนวนผลผลิตของ HP นอกประเทศจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 2-5 ล้านหน่วย ซึ่งนับว่าน้อยหากเทียบกับข้อมูลจากแหล่งเดียวกันที่ระบุว่า HP จัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รวม 55.2 ล้านเครื่องทั่วโลกในปี 2022 

ผู้บริหารบริษัทซัพพลายเชนแห่งหนึ่งที่มีความรู้โดยตรงในเรื่องนี้ให้ข้อมูลกับ Nikkei Asia ว่า แผนการของ HP คือย้ายการประกอบผลิตภัณฑ์ไปยังจุดหมายปลายทางนอกประเทศจีนก่อนเป็นอันดับแรก แต่ยังไม่ได้แสดงความมุ่งมั่นที่ชัดเจนและหนักแน่นว่าจะเปลี่ยนการผลิตจำนวนมากไปใช้ชิปและส่วนประกอบที่ไม่ได้ผลิตในจีน

คีเรน เจสซอป (Kieren Jessop) นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของการกระจายห่วงโซ่อุปทาน คือ การลดปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน หรือเพื่อใช้ประโยชน์จากศูนย์กลางการผลิตที่เกิดขึ้นใหม่ในเวียดนามและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

เจสซอปกล่าวอีกว่า การกระจายความหลากหลายในห่วงโซ่อุปทาน ไม่น่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อส่วนแบ่งการตลาดของ HP ในตลาดผู้บริโภครายย่อยในประเทศจีน แต่อาจส่งผลกระทบต่อการเสนอราคาเพื่อขายโปรดักต์ให้กับหน่วยงานของรัฐบาล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล 

“โอกาสบางส่วนในตลาดภาครัฐหรือภาคส่วนการศึกษาของรัฐอาจสูญเสียไป เนื่องจากความกังวลและนโยบายเกี่ยวกับการจัดหาและการผลิตในประเทศ” เจสซอปกล่าว