จีนแบนชิป Micron จากสหรัฐ อ้างความมั่นคง คาดรายได้หายปีละ 3,388 ล้านดอลลาร์

จีนแบนชิป Micron
REUTERS/ Dado Ruvic/ Illustration/File Photo/ File Photo

จีนประกาศแบนผลิตภัณฑ์ของ Micron Technology จากสหรัฐ โดยอ้างว่าก่อให้เกิด “ความเสี่ยงด้านความมั่นคง” คาด Micron สูญเสียรายได้ 11% หรือปีละประมาณ 3,388 ล้านดอลลาร์ ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐโต้ว่าคำกล่าวหา “ไม่มีมูลความจริง” 

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 หน่วยงานของทางการจีนประกาศห้ามขายผลิตภัณฑ์ของ Micron Technology (ไมครอน เทคโนโลยี) ในประเทศจีน ด้วยเหตุผลตามที่ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า ผลิตภัณฑ์ของไมครอนมี “ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศที่สำคัญของจีน และต่อความมั่นคงของชาติ”  

สืบเนื่องจากที่ Cyber Security Review Office หน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนประกาศเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566 ว่า หน่วยงานมีการตรวจสอบ-สอบสวนผลิตภัณฑ์ของ Micron โดยไม่ได้เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ใดที่ถูกตรวจสอบ และตรวจสอบโดยใช้วิธีการใด

การประกาศผลการตรวจสอบระบุว่า ชิปหน่วยควมจำของ Micron ไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้ต้องถูกห้ามขายให้กับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศที่สำคัญ (CIIO) ของประเทศจีน รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปจนถึงธนาคาร และระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำ เนื่องจากกฎระเบียบของ CIIO ในประเทศจีนนั้นกว้าง ครอบคลุมหลายภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติและการดำรงชีวิตของประชาชน 

ด้านกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์โต้ว่า “คัดค้านอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาการจำกัด (การค้า) ที่ไม่มีมูลความจริง” โดยเรียกคำตัดสินที่จีนมีต่อ Micron ว่าเป็น “การจู่โจมและการกำหนดเป้าหมายที่บริษัทอเมริกัน” ซึ่งไม่สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีนที่จะเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเปิด (open market) และมีกรอบการกำกับดูแลที่โปร่งใส

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่าจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) โดยตรง เพื่อชี้แจงในเรื่องนี้ 

“เราจะร่วมมือกับพันธมิตรหลักและพันธมิตรทั้งหลาย เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดการกับการบิดเบือนตลาดชิปหน่วยความจำซึ่งเกิดจากการกระทำของจีน” 

Micron กล่าวผ่านอีเมล์ในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 ว่า รับทราบการตัดสินของรัฐบาลจีนแล้ว และกำลังประเมินถึงการดำเนินการขั้นตอนต่อไป 

“เราหวังว่าจะได้มีส่วนร่วมในการหารือกับทางการจีนต่อไป” Micron กล่าว 

ทั้งนี้ การถูกแบนในจีนจะทำให้รายได้ของ Micron หายไปประมาณ 11% ของรายได้ทั้งหมด 30,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.07 ล้านล้านบาท) ที่บริษัททำได้ในปี 2565 หรือคิดเป็นรายได้ที่จะหายไปประมาณปีละ 3,388 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 134,000 ล้านบาท) หากการแบนของจีนกินเวลายาวนานเต็ม 1 ปี หรือมากกว่านั้น 

สำหรับลูกค้ารายสำคัญของ Micron ในประเทศจีนนั้น ได้แก่ Lenevo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp และ Oppo