อิสราเอลยันพบอุโมงค์ที่ รพ.อัล-ชิฟา เนทันยาฮูกร้าว กาซาต้องปลอดกลุ่มติดอาวุธ

บรรยากาศด้านนอกอาคารที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา/ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023
บรรยากาศด้านนอกอาคารที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา/ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Bashar TALEB / AFP)

อิสราเอลเผยพบอุโมงค์และยานพาหนะพร้อมอาวุธที่ รพ.อัล-ชิฟา และมีข้อบ่งชี้ว่าฮามาสเคยจับตัวประกันไว้ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอลประกาศกร้าว ฉนวนกาซาต้องปลอดกลุ่มติดอาวุธ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 มติชนรายงานอ้างอิงสื่อทางต่างประเทศว่า เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่ากลุ่มฮามาสได้จับตัวประกันไปไว้ที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา (Al-Shifa) ในฉนวนกาซา ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อิสราเอลต้องเข้าไปในโรงพยาบาลดังกล่าว 

อย่างไรก็ดี เมื่อกองกำลังอิสราเอลเข้าไปยังโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ก็ไม่พบตัวประกันอยู่ที่นั่นแล้ว

“ถ้าพวกเขาอยู่ที่นั่น พวกเขาก็ถูกนำตัวออกไป” เนทันยาฮูกล่าว พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลอิสราเอลมีข่าวกรองเกี่ยวกับตัวประกัน แต่ยิ่งเขาพูดถึงเรื่องนี้น้อยเท่าไหร่ก็จะดีขึ้นเท่านั้น

คำพูดของนายกฯอิสราเอลมีขึ้นขณะที่มีรายงานว่า กองกำลังอิสราเอลพบศพเยฮูดิต ไวสส์ ตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับกุมตัวไปจากบ้านของเธอในเมืองเบเอรี ใกล้กับพรมแดนระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ขณะที่ชมูเอล สามีของเธอถูกสังหารโดยมือปืนฮามาสในวันเดียวกัน

แถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ทหารอิสราเอลได้กู้ร่างของไวสส์จากอาคารที่อยู่ติดกับโรงพยาบาลอัล-ชิฟา โดยได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อระบุตัวตน และแจ้งให้ครอบครัวของเธอทราบแล้ว

แดเนียล ฮาการี (Daniel Hagari) โฆษก IDF กล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลพบปล่องอุโมงค์และยานพาหนะที่บรรจุอาวุธอันตรายภายในโรงพยาบาลอัล-ชิฟาด้วย ขณะนี้กองทัพยังคงปฏิบัติกิจกรรมแบบพุ่งเป้าที่ภายในโรงพยาบาลต่อไป

“เราค้นพบยานพาหนะติดระเบิดซึ่งเตรียมไว้สำหรับการสังหารหมู่ในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งภายในมีการบรรจุอาวุธและกระสุนจำนวนมากเอาไว้” ฮาการีกล่าว

พร้อมกันนี้ IDF ยังได้นำรูปภาพอุโมงค์ที่ระบุว่าเป็นของกลุ่มฮามาสที่ตรวจพบในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา รวมถึงวิดีโอบางส่วนมาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดูอีกด้วย

นอกจากนั้น มติชนรายงานข่าวอีกชิ้นหนึ่งว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซีบีเอส (CBS) ว่า อิสราเอลจะไม่หันกลับไปใช้กลยุทธ์ที่ล้มเหลวในการจัดการกับกลุ่มฮามาสในเมืองกาซาอีก

เนทันยาฮูย้ำว่า อิสราเอลไม่ได้พยายามที่จะยึดครองฉนวนกาซา แต่ต้องการรับผิดชอบทางทหารในภาพรวมที่นั่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อการร้ายขึ้นมาอีกครั้ง

“เราต้องทำให้กาซาเป็นเขตปลอดกลุ่มติดอาวุธ และเราต้องกำจัดกลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซา” 

เนทันยาฮูกล่าวอีกว่า อิสราเอลต้องการการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และจะต้องมีอนาคตที่แตกต่างออกไป ทั้งสำหรับอิสราเอลและปาเลสไตน์ 

ทั้งนี้ เนทันยาฮูย้ำว่า อิสราเอลไม่อาจปล่อยให้ฝ่ายบริหารซึ่งเป็นพลเรือนเข้าไปในฉนวนกาซา เนื่องจากเป็นพวกที่ไม่ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และเป็นพวกที่มุ่งมั่นที่จะให้ทุนสนับสนุนผู้ก่อการร้ายด้วย

ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลกำลังทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อนำพลเรือนออกจากอันตราย ขณะที่พวกเขากำลังสู้กับฮามาสในฉนวนกาซา แต่ก็ยอมรับว่าความพยายามในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้เหลือน้อยที่สุดนั้นไม่ประสบความสำเร็จ 

เมื่อถูกถามว่าการสังหารชาวปาเลสไตน์หลายพันคนในการตอบโต้กลับการโจมตีของฮามาส จะกระตุ้นให้คนเกิดความเกลียดชังขึ้นใหม่หรือไม่ เนทันยาฮูกล่าวว่า การเสียชีวิตของพลเรือนถือเป็นโศกนาฏกรรม มันไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น อิสราเอลกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้พลเรือนรอดพ้นจากอันตราย ขณะที่ฮามาสกำลังทำทุกอย่างเพื่อให้พวกเขาตกอยู่ในอันตราย

“ดังนั้น เราจึงโปรยใบปลิว โทร.ไปหาพวกเขาทางโทรศัพท์มือถือ และก็บอกให้พวกเขาออกไป ซึ่งหลายคนก็ได้ออกไปแล้ว” เนทันยาฮูกล่าว พร้อมย้ำว่า เป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลก็คือการทำลายกลุ่มฮามาส

“สิ่งที่ผมสามารถพูดได้คือ เราจะพยายามทำงานให้สำเร็จโดยทำให้พลเรือนบาดเจ็บน้อยที่สุด นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพยายามทำ แต่น่าเสียดายที่เราไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้” 

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าอิสราเอลได้แจกแผ่นพับแจ้งให้พลเมืองที่อาศัยอยู่ใน 4 เมืองทางตอนใต้ของฉนวนกาซาออกไปจากพื้นที่ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยบอกว่าพื้นที่ทางตอนใต้ดังกล่าวเป็นสถานที่ปลอดภัยที่ให้ผู้ที่อาศัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาหลบหนีลงไปอยู่ที่นั่น

ด้านเสนาธิการทหารอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลใกล้จะทำลายระบบทหารของฮามาสในตอนเหนือของฉนวนกาซาแล้ว และมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลกำลังจะบุกโจมตีส่วนอื่น ๆ ของฉนวนกาซา ซึ่งมีประชาการชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนอาศัยอยู่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 11,500 ราย จากเหตุโจมตีของอิสราเอล ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 4,700 ราย