อิสราเอลพร้อมอพยพ “ทารก” ออกจากโรงพยาบาล เจรจาปล่อยตัวประกันคืบหน้า

ทารก ฉนวนกาซา สงครามอิสราเอล-ฮามาส
เจ้าหนาที่ทางการแพทย์กำลังดูแลทารกในตู้อบในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในฉนวนกาซา/ แฟ้มภาพ วันที่ 23 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Mohammed Al-Masri/ REUTERS)

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า พร้อมอพยพ “ทารก” ออกจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ไปยังที่ที่ปลอดภัยกว่า ตามคำขอของโรงพยาบาล หลังจากมีทารกเสียชีวิตเพราะโรงพยาบาลไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนั้น สื่ออิสราเอลมีการรายงานความคืบหน้าการเจรจาปล่อยตัวประกันด้วย 

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2023 เวลา 07.07 น. เวลาอิสราเอล (11.07 น. เวลาไทย) สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ทหารอิสราเอลกล่าวว่า พร้อมที่จะอพยพเด็กทารกออกจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟา (Al-Shifa Hospital) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า ทารกแรกเกิดที่ต้องอยู่ในตู้อบเสียชีวิตแล้ว 2 ราย และมีอีกหลายสิบคนตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าหมดลงท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือดในพื้นที่ 

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี (Rear Admiral Daniel Hagari) โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะช่วยอพยพเด็กทารกออกจากโรงพยาบาล ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา 

มูฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา (Muhammad Abu Salmiya) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล-ชิฟากล่าวกับอัลจาซีรา ทีวี (Al Jazeera TV) ว่าการปกป้องผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก 

“เราติดต่อกับกาชาดและแจ้งให้ทราบว่าน้ำ ออกซิเจน น้ำมัน และทุกอย่างหมดแล้ว” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล-ชิฟากล่าว

Advertisment

“ทารกคลอดก่อนกำหนด ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก และแม้แต่ผู้บาดเจ็บก็ไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่มีไฟฟ้า… หากกองกำลังยึดครองต้องการอพยพผู้บาดเจ็บไปยังสถานที่ใดในโลกที่ปลอดภัยกว่าฉนวนกาซา เราไม่ต่อต้านเรื่องนั้น”

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลกล่าวว่า แพทย์ ผู้ป่วย และผู้อพยพหลายพันคนที่ลี้ภัยอยู่ที่โรงพยาบาลทางตอนเหนือของฉนวนกาซาจะต้องออกไปจากโรงพยาบาล เพื่อให้กองทัพอิสราเอลสามารถจัดการกับมือปืนของกลุ่มฮามาสที่วางศูนย์บัญชาการไว้ใต้และรอบ ๆ โรงพยาบาล ด้านกลุ่มฮามาสปฏิเสธการใช้โรงพยาบาลในลักษณะที่อิสราเอลกล่าว 

ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กล่าวว่า ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้หากถูกเคลื่อนย้าย และเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า การทิ้งระเบิดและการยิงของอิสราเอลทำให้ผู้คนเป็นอันตรายหากออกจากโรงพยาบาลไป

ขณะที่องค์การอนามัยโลกแสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” ต่อความปลอดภัยของทุกคนที่ติดอยู่ในโรงพยาบาลจากการต่อสู้ดังกล่าว และกล่าวว่าไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับโรงพยาบาลอัล-ชิฟาได้ 

Advertisment

ในขณะที่สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเลวร้ายลง หน่วยงานดูแลชายแดนของฉนวนกาซากล่าวว่า จะเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ให้ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติเข้าสู่อียิปต์ได้อีกครั้งในวันนี้ (12 พฤศจิกายน) หลังจากปิดในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 

กลุ่มฮามาสกล่าวว่าได้ทำลายเป้าทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาเสียหายทั้งหมดหรือบางส่วนมากกว่า 160 จุด รวมถึงยานพาหนะมากกว่า 25 คัน ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ฝั่งโฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสสูญเสียการควบคุมฉนวนกาซาทางตอนเหนือแล้ว 

ในการแถลงข่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ประกาศการเสียชีวิตของทหารอิสราเอลในฉนวนกาซาอีก 5 นาย ส่วนกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีทหารเสียชีวิตแล้ว 46 ราย นับตั้งแต่ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเริ่มขึ้น นอกจากนั้น อิสราเอลกล่าวว่า ฮามาสยังคงมีการยิงจรวดจากฉนวนกาซาไปทางตอนใต้ของอิสราเอล

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิต ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของฮามาสแล้วประมาณ 1,405 ราย ส่วนในดินแดนฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลแล้ว 11,078 ราย โดยประมาณ 40% ของผู้เสียชีวิตเป็น “เด็ก”

นอกจากนั้น รอยเตอร์รานงานว่า ช่องข่าวทีวีหลัก 3 ช่องของอิสราเอลมีการรายงานความคืบหน้าบางประการเกี่ยวกับการเจรจาปล่อยตัวประกัน โดยไม่ได้ระบุแหล่งข่าว 

ตามรายงานของ เอ็น 12 นิวส์ (N 12 News) ระบุความคืบหน้าของการเจรจาว่า ฮามาสจะปล่อยตัวตัวประกัน ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุจำนวน 50-100 ออกมาเป็นระยะ ๆ ระหว่างการหยุดสู้รบชั่วคราว ตามที่ตกลงกันได้เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 

และตามรายงานข่าวระบุว่า อิสราเอลจะปล่อยตัวผู้หญิงและนักโทษชาวปาเลสไตน์ผู้เยาว์ที่อิสราเอลคุมขังไว้ และจะพิจารณาอนุญาตให้นำเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน ก็สงวนสิทธิ์ในการกลับมาสู้รบอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม นายกฯเนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่า ตัวเขาเองจะไม่หารือรายละเอียดของข้อตกลงที่มีความเป็นไปได้ใด ๆ