สงครามอิสราเอล VS ฮามาส : สรุปเหตุการณ์สำคัญล่าสุด (ถึง 6 พฤศจิกายน 2023)

พลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาตอนกลาง ระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Yasser QUDIH / AFP)
เผยแพร่ 28 ต.ค. 2023 เวลา 18.11 น. อัพเดต 7 พ.ย. เวลา 06.00 น. (เวลาไทย)

สงครามระหว่างกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Hamas) ชาวปาเลสไตน์กับประเทศอิสราเอล ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อฮามาสยิงจรวดออกจากฉนวนกาซาไปโจมตียังหลายพื้นที่ของอิสราเอลในเช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ตามเวลาอิสราเอล ดำเนินมาแล้ว 3 สัปดาห์เต็ม 

การต่อสู้ของกลุ่มติดอาวุธฮามาสกับกองทัพอิสราเอลซึ่งมีอาวุธยุทโธปกรณ์ระดับโลกสร้างความสูญเสียไปแล้วมหาศาลต่อทั้งฝั่งอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อีกทั้งมีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่สงครามนี้จะขยายวงออกไปเป็นสงครามในระดับภูมิภาค ในช่วงที่ผ่านมามีการโจมตีกันแล้วหลายจุดนอกเหนือจากในอิสราเอลและในฉนวนกาซา 

ก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รายงานอัพเดตเหตุการณ์สำคัญถึงคืนวันที่ 27 ตุลาคม 2023 (ตามเวลาอิสราเอล) 

ความคืบหน้าสำคัญ ณ วันที่ 20 ตุลาคม (ตามเวลาอิสราเอล) คือ มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 7,000 ราย และอิสราเอลโจมตีอย่างหนักตลอดคืน สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซาไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการโจมตีอย่างหนัก พลเมืองในฉนวนกาซาและองค์กรต่าง ๆ ที่ทำงานในพื้นที่ไม่สามารถติดต่อโลกภายนอก รวมถึงผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวอย่างยากลำบาก 

ในหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” จะสรุปเหตุการณ์สำคัญของสงครามอิสราเอล-ฮามาส และความขัดแย้งในตะวันออกกลางต่อเนื่อง นับจากวันที่ 28 ตุลาคม 2023 ดังต่อไปนี้ 

01.01 น. เวลาอิสราเอล (05.22 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : ระเบิดครั้งใหญ่ท่ามกลางความมืดมิด ไร้ไฟฟ้า ไร้สัญญาณสื่อสาร

อัลจาซีรารายงานว่า ภาพรายงานสดของอัลจาซีราจากฉนวนกาซาเผยให้เห็นความมืดมิดเกือบทั้งหมด มีการระเบิดครั้งใหญ่จากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลเป็นระยะ ๆ โดยการโจมตีล่าสุด บางส่วนเกิดขึ้นใกล้กับโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา และโรงพยาบาลอินโดนีเซียน รวมถึงค่ายผู้ลี้ภัยเบรจ 

ภาวะที่สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตล่มสลายไม่สามารถใช้งานได้เกือบทั้งหมด ทำให้ฉนวนกาซาไม่สามารถสื่อสารและไม่สามารถเข้าถึงบริการฉุกเฉินได้ และเหมือนถูกตัดขาดจากโลก ไม่สามารถบอกโลกเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตสำหรับพลเรือน 

ลูกไฟและควันในเมืองกาซา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ระหว่างการโจมตีของอิสราเอลคืนวันที่ 27 ตุลาคม 2023
ลูกไฟและควันในเมืองกาซา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ระหว่างการโจมตีของอิสราเอลคืนวันที่ 27 ตุลาคม 2023 (ภาพจากวิดีโอของ AFP TV โดย Yousef Hassouna / AFP)

01.22 น. เวลาอิสราเอล (05.22 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : องค์กรที่ทำงานด้านมนุษยธรรมไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้

อัลจาซีรารายงาน องค์กรที่ทำงานด้านมนุษยธรรมหลายกลุ่ม เช่น WHO, UNICEF, สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ และแพทย์ไร้พรมแดน กล่าวว่า ไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซาได้ เนื่องจากพื้นที่ที่ถูกทิ้งระเบิดไม่สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ 

01.16 น. เวลา EDT สหรัฐ (12.16 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : สหรัฐแนะนำพลเมืองออกจากเลบานอน

กระทรวงการต่างประเทศโพสต์ข้อความใน X แนะนำให้พลเมืองสหรัฐในเลบานอนออกจากเลบานอนตั้งแต่ตอนนี้ ในขณะที่เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ยังคงมีให้บริการ เนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่คาดเดาไม่ได้ และเตือนว่า “ไม่มีการรับประกันว่ารัฐบาลสหรัฐจะอพยพพลเมืองสหรัฐ และสมาชิกในครอบครัวในสถานการณ์วิกฤต”

08.40 น. เวลาอิสราเอล (12.40 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีเป้าหมายใต้ดิน 150 จุด 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายใต้พื้นดิน 150 แห่งในฉนวนกาซาตอนเหนือในคืนที่ผ่านมา รวมถึงอุโมงค์ที่ “ผู้ก่อการร้าย” ใช้ และบอกด้วยว่า สมาชิกฮามาสหลายคนเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศเมื่อคืนนี้ 

09.10 น. เวลาอิสราเอล (12.40 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการต่อเนื่อง

อัลจาซีรารายงานว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองทหารอิสราเอลยังคงปฏิบัติการภาคพื้นดินอยู่ในฉนวนกาซา

“กองทหารของเรากำลังปฏิบัติการในฉนวนกาซาเหมือนอย่างที่พวกเขาทำเมื่อวานนี้” เขากล่าวกับเอเอฟพี 

20.04 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลา EDT สหรัฐ (13.04 น. น. วันที่ 28 ตุลาคม เวลาไทย) : รายงาน UNGA มีมติ “เรียกร้องหยุดยิง”

ศูนย์ข่าวของสหประชาชาติ (UN) เผยแพร่ข่าวว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เรียกร้องให้มี “การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที ถาวร และยั่งยืน” ระหว่างอิสราเอลกับฮามาส หลัง 120 ชาติสมาชิกออกเสียงเห็นชอบรับรองมติที่เสนอโดยจอร์แดน ฝั่งสหรัฐนำทีม 14 ชาติไม่เห็นชอบ ส่วนอีก 45 ชาติงดออกเสียง

ภาพที่ประชุม UNGA พร้อมจอแสดงผลโหวตรับรองมติ วันที่ 27 ตุลาคม 2023
ภาพที่ประชุม UNGA พร้อมจอแสดงผลโหวตรับรองมติ วันที่ 27 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Mike Segar/ REUTERS)

09.41 น. เวลาอิสราเอล (13.41 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีหนักทั่วฉนวนกาซา 

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานว่า การทิ้งระเบิดโจมตีของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไปใกล้กับโรงพยาบาลสำหรับการฟอกไตในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ ในขณะที่กระสุนปืนใหญ่ของอิสราเอลกำลังโจมตีทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

ขณะที่การสื่อสารและอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานไม่ได้ทั่วฉนวนกาซาดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการโจมตีทางอากาศ ปืนใหญ่ และการยิงปืนใหญ่ทางเรือที่เข้มข้นขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ 

PALESTINIAN-ISRAEL
ควันจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2023 (Photo by SAID KHATIB / AFP)

11.02 น. เวลาอิสราเอล  (15.02 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลเข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว 

อัลจาซีรารายงานว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า กองทัพของเขาได้เข้าสู่ฉนวนกาซาตอนเหนือแล้ว และปฏิบัติการยังดำเนินต่อไป 

เขากล่าวว่ากองทัพกำลัง “ก้าวไปข้างหน้าตามขั้นตอน” ของสงคราม และกล่าวเสริมว่า กองกำลังทหารได้เข้าสู่พื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และขยายขอบเขตการปฏิบัติการ

“กองทหารยังคงอยู่ในอาณาเขตและทำสงครามต่อไป” 

โฆษกกองทัพอิสราเอลบอกอีกว่า ประเทศของเขาจะส่งรถบรรทุกช่วยเหลือพร้อมอาหาร น้ำ และยาไปยังฉนวนกาซาในทุกวัน 

หลังจากนั้นไม่กี่นาที อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังทหารราบ ยานเกราะ วิศวกรรม และปืนใหญ่กำลังเข้าร่วมในการปฏิบัติการ “พร้อมกับการยิง [ทางอากาศ] อย่างหนัก”

13.35 น. เวลาอิสราเอล  (17.35 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : เสียงไซเรนในเมืองอัชเคลอน อิสราเอล 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสื่ออิสราเอลว่า มีเสียงไซเรนดังเตือนขึ้นทางตอนใต้ของเมืองชายฝั่งอัชเคลอนในอิสราเอล รวมถึงชุมชนอื่น ๆ อีกหลายแห่งใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-ฉนวนกาซา

14.12 น. เวลาอิสราเอล (18.12 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : Starlink จะสนับสนุนอินเทอร์เน็ต

อัลจาซีรารายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) โพสต์ข้อความใน X ประกาศว่า สตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมของเขา จะสนับสนุนการเชื่อมต่อกับองค์กรช่วยเหลือในฉนวนกาซาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล 

เขาบอกว่ายังไม่มีผู้ให้บริการรายใดในฉนวนกาซาร้องขอการเชื่อมต่อจากบริษัทของเขา โดยความคิดเห็นของเขาเกิดขึ้นหลังจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้เขาใช้สตาร์ลิงก์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่ฉนวนกาซา หลังจากที่การโจมตีของอิสราเอลตัดการสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่มาตั้งแต่คืนวันที่ 27 ตุลาคม

15.46 น. เวลาอิสราเอล  (19.46 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลตอบโต้การโจมตีจากเลบานอน

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงปืนครกและขีปนาวุธต่อต้านรถถังมาจากเลบานอนตอนใต้มาที่ฐานทัพทหารอิสราเอล ทำให้เกิดเสียงไซเรนดังเตือน ทางอิสราเอลจึงได้ตอบโต้ด้วยการยิงรถถังและปืนใหญ่โดยมุ่งเป้าไปที่ต้นตอของการโจมตี ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

15.50 น. เวลาอิสราเอล  (19.50 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลประกาศให้คนในฉนวนกาซาตอนเหนืออพยพ

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลเรียกร้องอีกครั้งให้ประชาชนอพยพออกจากฉนวนกาซาตอนเหนือ ก่อนที่ปฏิบัติการของอิสราเอลจะเกิดขึ้น 

ด้านชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซากล่าวว่า ไม่มีสถานที่ใดที่ปลอดภัย เนื่องจากกองทัพอิสราเอลได้โจมตีบ้านและอาคารหลายครั้งในตอนกลางและตอนใต้ของฉนวนกาซา แม้จะบอกให้ประชาชนย้ายลงไปทางทิศใต้ก็ตาม

กองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่อัตตาจร M109 ขนาด 155 มม. จากตอนใต้ของอิสราเอลเข้าไปยังฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2023
กองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่อัตตาจร M109 ขนาด 155 มม. จากตอนใต้ของอิสราเอลเข้าไปยังฉนวนกาซา
เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Aris MESSINIS / AFP)

16.35 น. เวลาอิสราเอล (20.35 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : แผ่นดินฉนวนกาซากำลังสั่นสะเทือน 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงการรายงานของสื่ออิสราเอลที่อ้างถึงแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลว่า โยอาฟ กัลลันต์ (Yoav Gallant) รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้ “ก้าวไปสู่เฟสใหม่” ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส โดยเสริมว่า “แผ่นดินในฉนวนกาซาสั่นสะเทือน” จากการปฏิบัติการทางทหาร

“เราโจมตีทั้งเหนือพื้นดินและใต้ดิน เราโจมตีหน่วยปฏิบัติการก่อการร้ายทุกระดับ ในทุกสถานที่”

“คำสั่งของกองกำลังชัดเจน ปฏิบัติการจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งใหม่” เขากล่าวเสริม

อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่า ประชาชนในฉนวนกาซาประสบกับการโจมตีอย่างหนักหน่วงตลอดคืนนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น

17.20 น. เวลากาตาร์ (21.20 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : เลขาธิการ UN เยือนกาตาร์ ชื่นชมความพยายามเจรจา 

อันโตนิโอ กูร์เตเรส เลขาธิการสหประชาชาติ โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า เขากำลังพบปะกับ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์

กูเตอร์เรสบอกว่าเขามาเยือนกาตาร์เพื่อแสดง “ความขอบคุณ ความซาบซึ้ง และการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการเจรจาไกล่เกลี่ยอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยของกาตาร์ กล่าวคือ สำหรับการเจรจาปล่อยตัวตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา” 

ในโพสต์ถัดจากนั้น เขากล่าวว่า “ผมได้รับการสนับสนุนจากสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นฉันทามติที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับความจำเป็นในการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในตะวันออกกลางเป็นอย่างน้อย แต่น่าเสียใจที่ผมกลับต้องรู้สึกประหลาดใจกับการโจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งบ่อนทำลายวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม”

18.00 น. เวลากาตาร์ (22.00 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : กาตาร์เรียกร้องเคารพมติ UN

อัลจาซีรารายงานว่า หลังการประชุมกับเลขาธิการสหประชาชาติ กระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเคารพมติของสหประชาชาติที่ “เรียกร้องการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม” ซึ่งได้รับการรับรองโดยสมัชชาใหญ่ (UNGA) 

ในระหว่างการประชุม โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า กาตาร์ประณาม “การมุ่งเป้าโจมตีพลเรือนทุกรูปแบบ” และปฏิเสธ “การวางระเบิดตามอำเภอใจในฉนวนกาซา” โดยสิ้นเชิง และเขากล่าวว่ากาตาร์จะยังคงทำงานร่วมกับสหประชาชาติในการไกล่เกลี่ยต่อไป

19.03 น. เวลาอิสราเอล (23.03 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : ฮามาสยื่นเงื่อนไขให้อิสราเอลปล่อยชาวปาเลสไตน์ที่ถูกขังแลกกับตัวประกัน

อัลจาซีรารายงานว่า อาบู โอไบดา (Abu Obaida) โฆษกกองพลน้อยอัล-กัสซัมของฮามาส กล่าวว่าการโจมตีทางอากาศและการยิงของอิสราเอลได้คร่าชีวิตตัวประกันไปแล้ว 50 ราย

“ราคา” ของการส่งคืนตัวประกันทั้งหมดในฉนวนกาซา คือ การปล่อยตัวผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล ซึ่งประมาณการว่ามีประมาณ 6,600 คน 

“หากศัตรูต้องการแก้ไขปัญหานี้ เราก็พร้อม” เขากล่าว

“หากศัตรูต้องการปิดแฟ้มผู้ต้องขังนี้ในคราวเดียว เราก็พร้อมแล้ว หากต้องการทำทีละขั้นตอน เราก็พร้อมสำหรับสิ่งนั้นเช่นกัน”

ทั้งนี้ ตามการระบุของกองทัพอิสราเอล มีตัวประกันราว 229 คนถูกฮามาสจับกุมตัวไว้ในฉนวนกาซา 

20.00 น. เวลาอิสราเอล  (24.00 น. เวลาไทย) วันที่ 28 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลโพสต์วิดีโอปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลโพสต์วิดีโอและกล่าวว่าวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นกองกำลังอิสราเอลกำลังมุ่งเป้าไปที่จุดปฏิบัติการต่อต้านรถถัง และสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นจุดนัดพบของกลุ่มฮามาส 

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อิสราเอลเข้าสู่ดินแดนปาเลสไตน์นานกว่า 24 ชั่วโมง ในขณะที่กองทัพขยายสงครามกับกลุ่มฮามาส โดยมีการเรียกกองหนุนประมาณ 360,000 คน ซึ่งจะเข้าไปเสริมกำลังทหารประจำการมากกว่า 150,000 นาย

20.52 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 28 ตุลาคม 2023 (24.52 น. 29 ตุลาคม เวลาไทย) : นายกฯอิสราเอลกล่าวว่าเป้าหมายของสงครามคือทำลายฮามาสและพาตัวประกันกลับบ้าน 

อัลจาซีรารายงานว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินที่กำลังดำเนินอยู่ในฉนวนกาซาถือเป็นระยะที่สองของสงคราม และเขากล่าวว่า ผู้ที่กล่าวหาว่าอิสราเอลก่ออาชญากรรมสงครามนั้นเป็นคนหน้าซื่อใจคด 

“เป้าหมายของสงครามครั้งนี้คือการทำลายขีดความสามารถทางทหาร (ของฮามาส) และนำผู้ที่ถูกลักพาตัวกลับมา” เขากล่าวระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ในกรุงเทลอาวีฟ พร้อมด้วยสมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามอีกสองคน ได้แก่ รัฐมนตรีกลาโหม ยูอาฟ กัลลันต์ และอดีตเสนาธิการทหาร เบนนี แกนต์ซ

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล (ภาพโดย Abir SULTAN / POOL / AFP)

22.00 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 28 ตุลาคม 2023 (02.00 น. 29 ตุลาคม เวลาไทย) : ปธน.ปาเลสไตน์เรียกร้องการดำเนินการระหว่างประเทศเพื่อหยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิง WAFA ว่า มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ เรียกร้องให้นานาชาติดำเนินการโดยทันทีเพื่อหยุดยั้งสิ่งที่เขาเรียกว่า “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา”

ในการประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรค PLO อับบาสกล่าวว่า ผู้นำปาเลสไตน์เรียกร้องให้ “ยุติการรุกราน ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ป้องกันการอพยพย้ายถิ่นออกภายนอก และยุติการโจมตีโดยผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลและกองกำลังในกรุงเยรูซาเลมและเวสต์แบงก์” 

“มันเป็นการทำลายล้างอย่างป่าเถื่อน โลกจะนิ่งเงียบต่อการนองเลือดนี้ได้อย่างไร” อับบาสกล่าว 

22.38 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 28 ตุลาคม 2023 (02.38 น. 29 ตุลาคม เวลาไทย) :  ฮามาสลั่นพร้อมแลกเปลี่ยนตัวประกันทันที 

อัลจาซีรารายงานว่า ยาห์ยา ซินวาร์ (Yahya Sinwar) ผู้นำของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซากล่าวว่า ฮามาสพร้อมสำหรับการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในอิสราเอลทันที 

“เราพร้อมที่จะดำเนินการข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษทันที ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดออกจากเรือนจำของอิสราเอล เพื่อแลกกับนักโทษทุกคนที่กลุ่มผู้ต่อต้านชาวปาเลสไตน์คุมขังไว้” ซินวาร์กล่าวในแถลงการณ์

02.08 น. เวลาอิสราเอล (06.08 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต 

อัลจาซีรารายงานจำนวนผู้เสียชีวิต ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7,703 ราย ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 ราย 

02.25 น. เวลาอิสราเอล (06.25 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเพิ่มการโจมตีในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเมืองข่าน ยูนิส ว่า ในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของวันที่ 28 ตุลาคม อิสราเอลได้เพิ่มความเข้มข้นในการทิ้งระเบิดทางตอนเหนือของฉนวนกาซา โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งถูกโจมตีทั้งหมด และอาคารที่พักอาศัยหลายสิบหลังถูกระเบิดกวาดล้างพังทลายจนหมด 

นอกจากนั้น อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลโจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ถล่มอาคารที่อยู่อาศัยหลายร้อยหลังจนราบเรียบโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าในพื้นที่ตอนเหนือและตอนกลางของฉนวนกาซา

04.16 น. เวลาอิสราเอล (08.16 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์จากคำพูดเนทันยาฮูว่า สงครามนี้จะยาวนาน 

อัลจาซีรารายงานว่า เดส รอชส์ (Des Roches) จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า “แนวทางการทำสงครามของอิสราเอลมักจะมุ่งเน้นไปที่การทำลายล้างอย่างรวดเร็ว” ของกองกำลังทางอากาศและกองบัญชาการ จากนั้นจึงทำการรบภาคพื้นดินอย่างรวดเร็ว “แต่นี่ไม่ใช่สงครามแบบนั้น”

04.41 น. เวลาอิสราเอล (08.41 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองเข้าเมดิเตอร์เรเนียน

อัลจาซีรารายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Dwight D Eisenhower ได้เคลื่อนตัวผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์เข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R. Ford อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสงครามแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสะสมกำลังของสหรัฐในพื้นที่สงครามในขณะที่สหรัฐสนับสนุนอิสราเอล

ทั้งนี้ เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Dwight D Eisenhower มีกำหนดจะเคลื่อนผ่านคลองสุเอซไปยังบริเวณกองบัญชาการกลางสหรัฐ

05.40 น. เวลาอิสราเอล (09.40 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : โทรคมนาคมในฉนวนกาซาเริ่มกลับมาใช้ได้

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสื่อปาเสไตน์หลายสำนักว่า บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซากำลังค่อย ๆ ได้รับการบูรณะฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากที่ถูกตัดขาดไม่สามารถใช้งานได้เลยตั้งแต่คืนวันที่ 27 ตุลาคม

ขณะที่เน็ตบล็อกส์ก็ยืนยันในเวลาใกล้ ๆ กันนั้นว่า อินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซากำลังได้รับการกู้คืนให้กลับมาใช้งานได้

ภาพฉนวนกาซาตอนเหนือ ระหว่างการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 28 ตุลาคม 2023
ภาพฉนวนกาซาตอนเหนือระหว่างการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 28 ตุลาคม 2023 ถ่ายจากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย Aris MESSINIS / AFP)

06.10 น. เวลาอิสราเอล (10.10 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : UNSC กำหนดประชุมวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 

อัลจาซีรารายงานว่า การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถูกกำหนดเวลาไว้อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันจันทร์ หลังเวลา 15.00 น. ตามเวลานิวยอร์ก (02.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม เวลาไทย) 

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติล้มเหลวในการบรรลุมติเรียกร้องหยุดยิงต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาสแล้ว 4 ครั้ง 

06.25 น. เวลาอิสราเอล (10.25 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : บริษัทโทรคมนาคมในกาซายืนยันการกลับมาให้บริการ

Paltel บริษัทโทรคมนาคมปาเลสไตน์โพสต์ X ว่า ขณะนี้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตกำลังค่อย ๆ ได้รับการกู้คืนกลับมา

“ทีมงานด้านเทคนิคของเรากำลังจัดการกับความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายภายในอย่างขยันขันแข็งภายใต้เงื่อนไขที่ท้าทาย … ขอพระเจ้าคุ้มครองคุณทุกคนและประเทศของเรา”

08.45 น. เวลาอิสราเอล (12.45 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีเวสต์แบงก์ตลอดคืน

ขณะที่การโจมตีในฉนวนกาซารุนแรงขึ้น ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ว่า กองกำลังอิสราเอลได้บุกโจมตีหลายเมืองในเขตเวสต์แบงก์ตลอดคืนที่ผ่านมาเช่นกัน การจู่โจมหลักและใหญ่ที่สุดอยู่ในเมืองนาบลัส (Nablus) ซึ่งมีกำลังเสริมจำนวนมากถูกนำเข้ามาใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยอัสการ์ (Askar) 

“เราเคยเห็นชาวปาเลสไตน์ใช้ระเบิดที่ทำเองเพื่อขัดขวางกองกำลังอิสราเอล ซึ่งไม่ประสบผลสำเร็จ”

“นอกจากนี้ในเจนิน เราได้เห็นกองกำลังอิสราเอลบุกโจมตีใจกลางเมือง ซึ่งมีการชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา”

09.05 น. เวลาอิสราเอล (13.05 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลออกคำเตือนอพยพครั้งใหม่

อัลจาซีรารายงานว่าโฆษกกองทัพอิสราเอลได้ออกคำเตือนอพยพครั้งใหม่สำหรับผู้อยู่อาศัยในเมืองกาซาและเมืองอื่น ๆ ในฉนวนกาซาตอนเหนือ โดยบอกให้ย้ายไปทางใต้ของแม่น้ำวาดีกาซาไปยัง “พื้นที่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น” พร้อมเสริมว่าพวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงน้ำ อาหาร และยารักษาโรค

“พรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) ความพยายามด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ซึ่งนำโดยอียิปต์และสหรัฐอเมริกา จะถูกขยายออกไป” แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่ทางตอนใต้ที่ชาวบ้านได้รับคำสั่งให้ย้ายไปนั้นก็ถูกทิ้งระเบิดโจมตีเช่นกัน ซึ่งการโจมตีในทางตอนใต้ของฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายร้อยคนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ภาพเด็ก ๆ รวมตัวกันท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารภายหลังการโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ ถ่ายเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2029
ภาพเด็ก ๆ รวมตัวกันท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารภายหลังการโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ ถ่ายเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2029 (ภาพโดย Mahmud HAMS / AFP)

09.50 น. เวลาอิสราเอล (13.50 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : กองพลกัสซัมของฮามาสกล่าวว่ามุ่งเป้าโจมตีถิ่นฐานของชาวอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่ากองพลน้อยกัสซัมได้แชร์วิดีโอแอปพลิเคชั่นส่งข้อความ Telegram อ้างว่าวิดีโอดังกล่าวแสดงภาพการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลซึ่งตกเป็นเป้าหมายด้วยการโจมตีด้วยจรวดของตน โดยไม่ระบุตำแหน่งของการโจมตี

10.15 น. เวลาอิสราเอล (14.15 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราโจมตีเป้าหมาย 450 จุดในวันเดียว 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองทัพอากาศได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 450 จุดทั่วฉนวนกาซาในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เป้าหมายดังกล่าวรวมถึงสำนักงานใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ป้อมสังเกตการณ์ และตำแหน่งปล่อยขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

10.20 น. เวลาอิสราเอล (14.20 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลทิ้งระเบิดใกล้โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานอ้างอิง AP ว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้กับโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ป่วยและผู้คนนับหมื่นที่ต้องการที่พักพิง

อิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากกลุ่มฮามาสมีจุดบัญชาการอยู่ใต้โรงพยาบาล โดยไม่ได้ให้หลักฐานใด ๆ ยืนยันคำกล่าว

10.25 น. เวลาอิสราเอล (14.25 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : โรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพอย่างน้อย 30 แห่งในฉนวนกาซาปิดให้บริการแล้ว

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเมืองข่าน ยูนิส ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาแจ้งว่าโรงพยาบาลและศูนย์บริการสุขภาพอย่างน้อย 30 แห่งในฉนวนกาซาได้ปิดตัวลง นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มทำสงครามกับฉนวนกาซา เวชภัณฑ์และเชื้อเพลิงขาดแคลน โรงพยาบาลหลายแห่งต้องปิดบริการบางส่วน ในโรงพยาบาลนาสเซอร์ (Nasr) มีเพียงแผนกฉุกเฉินเท่านั้นที่เปิดดำเนินการ 

คาดว่าโรงพยาบาลหลายแห่งจะปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ชั่วโมงและหลายวันข้างหน้า หากไม่มีการนำสิ่งของที่จำเป็นเข้าไปในฉนวนกาซา

13.47 น. เวลาอิสราเอล (17.47 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 8,000 ราย 

อัลจาซีรารายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิต 8,005 ราย บาดเจ็บ 20,242 คน ในเวสต์แบงก์มีผู้เสียชีวิต 112 ราย บาดเจ็บ 1,900 คน ในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย และบาดเจ็บ 5,431 คน 

11.38 น. เวลา GMT (18.38 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : โป๊ปเรียกร้องหยุดยิง 

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้ “หยุดยิง” ระหว่างอิสราเอลและฮามาส และทรงอุทธรณ์อีกครั้งให้ปล่อยตัวตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาจับไว้

15.39 น. เวลาอิสราเอล (19.39 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : กองพลน้อยอัล-กุดส์ยิงโจมตีอิสราเอล

กองพลน้อยอัล-กุดส์ (Al-Quds) แถลงผ่านเทเลแกรมว่า ได้ยิงปืนครกมุ่งเป้าไปที่กองกำลังทหารอิสราเอลทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ และยังบอกอีกว่า ได้โจมตีนิคมเนติฟ ฮาซาร่า (Netiv Ha’Asara) ด้วยจรวด

16.35 น. เวลาอิสราเอล (20.35 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีทางอาหาศใกล้ รพ.อัล-กุดส์

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากในพื้นที่ว่า “ฉันอาศัยอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลอัล-กุดส์ ดังนั้น เสียงโจมตีรอบ ๆ จึงค่อนข้างดัง”

“เนื่องจากประเภทของการทิ้งระเบิดที่อิสราเอลกำลังดำเนินการ ซึ่งเป็นการโจมตีทางอากาศหรือกระสุนรถถังนั้นมีพลังมาก พวกมันจึงส่งผลกระทบไม่เพียงแต่เป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นที่โดยรอบด้วย”

ผู้สื่อข่าวคนนี้บอกว่า โรงพยาบาลไม่ได้ถูกโจมตีโดยตรง แต่พื้นที่รอบ ๆ ถูกกำหนดให้เป็นเป้าของการโจมตี ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เกิดความกลัวอย่างมากในหมู่ผู้ป่วย ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระบุว่า จะไม่อพยพ เนื่องจากอาจส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ รวมถึงทารกที่คลอดก่อนกำหนดซึ่งอยู่ในตู้อบ และผู้ป่วยใน ICU รวมทั้งผู้ที่หลบภัยอยู่รวมจำนวนประมาณ 14,000 คน

16.54 น. เวลาอิสราเอล (20.54 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเปิดท่อส่งน้ำเข้าฉนวนกาซาจุดที่ 2 จากทั้งหมด 3 ท่อ

อัลจาซีรารายงานว่า ก่อนหน้านั้นสื่ออิสราเอลประกาศว่าได้เปิดท่อส่งน้ำแห่งที่ 2 จากทั้งหมด 3 แห่งที่ส่งน้ำไปยังฉนวนกาซาแล้ว 

และอัลจาซีราได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่การประปาในฉนวนกาซาว่า ท่อสูบน้ำแห่งที่สองใช้งานได้ และมีการสูบน้ำจากท่อส่งน้ำดังกล่าวนี้แล้ว ซึ่งพัฒนาการนี้จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ท่ามกลางการรุกรานของอิสราเอลที่กำลังดำเนินอยู่

18.55 น. เวลาอิสราเอล (22.55 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : แพทย์ชาวนอร์เวย์ยืนยัน รพ.ไม่ได้ถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการ 

จากที่อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลอัล-กุดส์ โดยอ้างเหตุผลว่าโรงพยาบาลดังกล่าวถูกฮามาสใช้เป็นฐานบัญชาการ ต่อมาเวลา 18.55 น. ตามเวลาอิสราเอล อัลจาซีรารายงานว่า แมดส์ กิลเบิร์ต (Mads Gilbert) แพทย์ชาวนอร์เวย์ซึ่งทำงานในโรงพยาบาลในฉนวนกาซาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กล่าวว่า เขารู้จักโรงพยาบาลนี้ตั้งแต่เริ่มสร้าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโรงพยาบาลที่อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังของนานาชาติ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาจากการทำงานในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในฉนวนกาซา เขาไม่พบว่ามีหลักฐานว่ากลุ่มติดอาวุธใช้สถานที่ดังกล่าว และไม่เคยเห็นร่องรอยของศูนย์บัญชาการทางทหารหรือการเมืองใด ๆ 

“หากชาวอิสราเอล … ไม่สามารถแสดงหลักฐานหรือข้อพิสูจน์ใด ๆ เราจะมองว่าสิ่งนี้เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากการโกหก การข่มขู่ และทำให้ผู้คนหวาดกลัว และข้อแก้ตัวในการวางระเบิดโรงพยาบาล” เขากล่าว

“โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญของสวัสดิการและการดูแลสุขภาพสำหรับผู้คน 2.2 ล้านคน”

19.59 น. เวลาอิสราเอล (23.59 น. เวลาไทย) วันที่ 29 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลยังคงโจมตีบริเวณโรงพยาบาลอัล-กุดส์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากฉนวนกาซาว่า อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ทัล อัล-ฮาวา (Tal al-Hawa) ในเมืองกาซา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลอัล-กุดส์ 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่กองทัพอิสราเอลออกคำเตือนไปยังฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลอพยพทันที โดยขู่ว่าจะวางระเบิดโรงพยาบาล 

การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดได้ทำลายพื้นที่บางส่วนของโรงพยาบาล ซึ่งใช้เป็นที่พักพิงแก่ผู้พลัดถิ่นมากกว่า 14,000 คน

20.20 น. วันที่ 29 ตุลาคม 2023 เวลาอิสราเอล (00.20 น. วันที่ 30 ตุลาคม เวลาไทย) : ทางการกาซากล่าวว่ากองทัพอิสราเอลมุ่งโจมตีทุกคน ไม่มียกเว้น 

อัลจาซีรารายงานว่า ซาลามา มารูฟ (Salama Marouf) ตัวแทนสำนักงานสื่อของฉนวนกาซาเพิ่งเสร็จสิ้นการพูดจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟา พร้อมอัพเดตเกี่ยวกับผลกระทบของการโจมตีของอิสราเอลในพื้นที่ฉนวนกาซา โดยเขาบอกว่า บุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 116 ราย หน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนสูญเสียสมาชิก 18 ราย นักข่าวเสียชีวิต 35 รายเสียชีวิต กองทัพอิสราเอลมุ่งเป้าทุกคนโดยไม่มีข้อยกเว้น 

เขาบอกอีกว่ากองกำลังของอิสราเอลได้กำหนดเป้าหมายไปยังสถานที่ราชการ 80 แห่ง ได้ทำลายมัสยิดไปแล้ว 47 แห่ง สร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนอย่างน้อย 208 แห่ง ในช่วงสองวันที่ผ่านมา ท่ามกลางการสื่อสารที่ถูกตัดขาด มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคนจากการโจมตีของอิสราเอล

ภาพอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 30 ตุลาคม 2023
ภาพอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 30 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย SAID KHATIB / AFP)

00.01 น. เวลาอิสราเอล (03.01 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : ICC กำลังสอบสวน “อาชญากรรมสงคราม” 

อัลจาซีรารายงานว่า คาริม ข่าน (Karim Khan) อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กล่าวในการประชุมที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ว่า ICC อยู่ระหว่างการสอบสวนที่เกี่ยวกับ “อาชญากรรมที่ [ฮามาส] ถูกกล่าวหาว่ากระทำในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และยังเกี่ยวกับฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ ในเขตอำนาจศาลของเรา ย้อนกลับไปถึงปี 2014” 

“เรากำลังพิจารณาสถานการณ์ในปาเลสไตน์อย่างมีอิสระ เรากำลังพิจารณาเหตุการณ์ในอิสราเอล และข้อกล่าวหาที่ว่าชาวปาเลสไตน์ได้ก่ออาชญากรรมด้วย” ข่านกล่าว

04.00 น. เวลาอิสราเอล (08.00 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : โรงพยาบาลตุรกีในฉนวนกาซาเสียหาย

อัลจาซีรารายงานว่า นายแพทย์ซูบี ซูเกก (Subhi Sukeyk) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิตรภาพตุรกี-ปาเลสไตน์ในฉนวนกาซารายงานว่า การโจมตีด้วยระเบิดครั้งใหม่ล่าสุดของอิสราเอลที่มีการโจมตีหลายครั้งที่เป้าหมายใกล้โรงพยาบาลได้สร้าง “ความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อโรงพยาบาล

ทั้งนี้ โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นศูนย์การแพทย์แห่งเดียวในฉนวนกาซาที่สามารถดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลนี้ได้หยุดให้บริการบางส่วนแล้ว เนื่องจากขาดแคลนเชื้อเพลิง 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในฉนวนกาซามีผู้ป่วยโรคมะเร็งประมาณ 9,000 ราย จากประชากรประมาณ 2.3 ล้านคน

10.43 น. เวลาอิสราเอล (14.43 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : ฮามาสยิงจรวดใส่อิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่า กองพลน้อยกัสซัมของฮามาสกล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ในเมืองเนติวอต (Netivot) ทางตอนใต้ของอิสราเอล 

11.01 น. เวลาอิสราเอล (15.01 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาหนัก

อัลจาซีรารายงานว่า การโจมตีทางอากาศที่รุนแรงของอิสราเอลในส่วนต่าง ๆ ของฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป

12.00 น. เวลาอิสราเอล (16.00 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : รถถังอิสราเอลวิ่งอยู่ในฉนวนกาซาแล้ว 

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราภาคภาษาอาราบิกรายงานจากในพื้นที่ว่า กองกำลังรถถังอิสราเอลได้มาถึงถนนซาลาห์-อัลลดิน ชานเมืองกาซา ซึ่งอยู่ห่างจากรั้วฉนวนกาซาประมาณ 3 กิโลเมตร

12.22 น. เวลาอิสราเอล (16.22 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : ฮามาสยืนยันข่าวรถถังอิสราเอลเข้าฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า ฮาเซม กาเซม (Hazem Qasem) โฆษกกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายืนยันข่าวที่ว่ารถถังอิสราเอลเข้าใกล้ชานเมืองกาซาแล้ว เขาบอกว่า รถถังของอิสราเอลยังบุกโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฉนวนกาซา หลังจากทำลายพื้นที่แล้วก่อนหน้านี้โดยการโจมตีทางอากาศ

เขาบอกกับอัลจาซีราด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Palestinian Resistance ได้โจมตีรถถังของอิสราเอลในวิ่งอยู่บนถนนซาลาห์ อัล-ดิน 

“Palestinian Resistance พร้อมเสมอสำหรับความพยายามใด ๆ ของอิสราเอลในการรุกภาคพื้นดิน”

12.26 น. เวลาอิสราเอล (16.22 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : มีรายงานอิสราเอลเคลื่อนรถถังจำนวนมากไปทางตะวันตกของฉนวนกาซา 

อัลจาซีรารายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ อิสราเอลได้เริ่มทำสงครามระยะที่สองกับฉนวนกาซา รถถังจำนวนมากเคลื่อนเข้ามาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของฉนวนกาซาและเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก เมื่อถึงทางแยกที่แยกไปยังส่วนต่าง ๆ ของฉนวนกาซา ขบวนรถถังจะแยกไปทางใต้และทางเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งขัดขวางการเคลื่อนที่ของผู้คนเป็นอย่างมาก 

มีราานงานอีกว่า กองกำลังอิสราเอลออกคำเตือนห้ามประชาชนเดินทางระหว่างทางใต้และทางเหนือของฉนวนกาซา และแหล่งข่าวยังรายงานว่า มีรถถังเคลื่อนตัวจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซาไปยังเมืองกาซา 

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่สามารถติดต่อบุคคลในเมืองกาซาได้ เนื่องจากชาวอิสราเอลได้ตัดการติดต่อสื่อสารแล้ว บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตถูกปิดใช้งาน

12.56 น. เวลาอิสราเอล (16.56 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : รถถังอิสราเอลถูกบีบให้ล่าถอย

อัลจาซีรารายงานว่า หัวหน้าสำนักงานของฮามาสในฉนวนกาซากล่าวว่า รถถังของอิสราเอลที่เข้าใกล้เขตชานเมืองกาซาได้ถอยทัพแล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้ต่อต้านชาวปาเลสไตน์บีบบังคับให้พวกเขาล่าถอย 

“ไม่มีการรุกคืบในพื้นที่พักอาศัยในฉนวนกาซาอย่างแน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นบนถนนซาลาห์ อัล-ดิน คือการบุกรุกของรถถังของกองทัพบกและรถดินจำนวนหนึ่ง ยานพาหนะเหล่านี้มุ่งเป้าไปโจมตีที่รถยนต์พลเรือน 2 คันบนถนนซาลาห์ อัล-ดิน และบุกโจมตีถนน ก่อนที่กลุ่มต่อต้านจะบังคับให้พวกเขาล่าถอย…”

13.00 น. เวลาอิสราเอล (17.00 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลให้ข้อมูลอัพเดต

อัลจาซีรารายงานการแถลงข่าวของโฆษกกองทัพอิสราเอล ซึ่งมีการอัพเดตข้อมูลว่า 

-กองทัพได้ขยายการปฏิบัติการภาคพื้นดินโดยนำกองกำลังเข้าสู่ฉนวนกาซามากขึ้นด้วยรถถัง ทหารราบ และกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนตัวลึกเข้าไปในฉนวนกาซา

-นักรบฮามาสหลายสิบคนถูกสังหารในชั่วคืนที่ผ่านมา

-กองกำลังภาคพื้นดินได้รับการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศ

-กองทัพประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคืบหน้าไปตามแผนปฏิบัติการ

-การรุกโจมตีจะดำเนินต่อไปและเข้มข้นขึ้น

ภาพอิสราเอลโจมตีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา วันที่ 30 ตุลาคม 2023
ภาพอิสราเอลโจมตีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา วันที่ 30 ตุลาคม 2023 ถ่ายภาพจากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย Menahem KAHANA / AFP)

14.05 น. เวลาอิสราเอล (18.05 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต

อัลจาซีรารายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 8,306 ราย บาดเจ็บ 21,048 คน ส่วนในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย บาดเจ็บ 5,431 คน

15.00 น. เวลาอิสราเอล (19.00 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาว 

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเมืองกาซา ในฉนวนกาซาตอนเหนือว่า มองเห็นควันหนาทึบในพื้นที่ และอิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยใช้ฟอสฟอรัสขาว ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้าม

16.50 น. เวลาอิสราเอล (20.50 น. เวลาไทย) วันที่ 30 ตุลาคม 2023 : ฮามาสปล่อยวิดีโอตัวประกัน 

อัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอตัวประกันเพื่อเรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนตัวกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลคุมขังไว้ 

ในวิดีโอความยาว 76 วินาทีของกลุ่มฮามาสแสดงให้เห็นผู้หญิง 3 คนที่ถูกฮามาสควบคุมตัวไว้ ผู้หญิงคนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิสราเอลเป็นภาษาฮีบรูว่า ล้มเหลวในการปกป้องผู้คนระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และเรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการแลกเปลี่ยนนักโทษ

ทั้งนี้ ไม่สามารถยืนยันตัวตนของผู้หญิงในวิดีโอได้ในทันที

20.35 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 30 ตุลาคม 2023 (00.35 น. วันที่ 31 ตุลาคม เวลาไทย) : อิสราเอลจะไม่หยุดต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

อัลจาซีรารายงานว่า นายกฯอิสราเอลกำลังแถลงข่าวในกรุงเทลอาวีฟ โดยเขาปฏิเสธข้อเรียกร้องให้หยุดยิง หรือยุติการสู้รบกับกลุ่มฮามาส 

เขาถามไปถึงนานาชาติด้วยว่า “โลกที่เจริญแล้วพร้อมแล้วที่จะต่อสู้กับคนป่าเถื่อน” หรือไม่ โดยอ้างอิงถึงกลุ่มฮามาสทางอ้อม และพันธมิตรที่ต้องการนำโลกเข้าสู่โลกแห่งความกลัวและความมืดมน

“ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องตัดสินใจว่าเราจะเต็มใจต่อสู้เพื่ออนาคตแห่งความหวังและคำมั่นสัญญา หรือยอมจำนนต่อระบบเผด็จการและความหวาดกลัว” เนทันยาฮูกล่าว

20.45 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 30 ตุลาคม 2023 (00.45 น. วันที่ 31 ตุลาคม เวลาไทย) : กลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสจะ “ตายหรือยอมจำนน” 

อัลจาซีรารายงานว่า ยูอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า กลุ่มฮามาสมี “สองทางเลือก … สู้ตายหรือยอมจำนนโดยไม่มีเงื่อนไข” 

“ไม่มีทางเลือกที่สาม” กัลลันต์กล่าว 

23.40 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 30 ตุลาคม 2023 (03.40 น. วันที่ 31 ตุลาคม เวลาไทย) : ทำเนียบขาวกล่าวว่าการหยุดยิงไม่ใช่คำตอบ 

อัลจาซีรารายงานว่า จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่เชื่อว่าการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสในปัจจุบันเป็น “คำตอบที่ถูกต้อง” 

เขาถูกถามในการแถลงข่าวเกี่ยวกับจุดยืนของสหรัฐต่อการหยุดยิง หลังจากที่สหรัฐออกเสียงไม่เห็นด้วยกับมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเมื่อวันศุกร์ 

“เราไม่เชื่อว่าการหยุดยิงคือคำตอบที่ถูกต้องในตอนนี้” เคอร์บีกล่าว “เราเชื่อว่าการหยุดยิงในขณะนี้จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาส และกลุ่มฮามาสเป็นเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากข้อตกลงหยุดยิงในตอนนี้”

เคอร์บีกล่าวว่า แทนที่จะหยุดยิง รัฐบาลสหรัฐกลับเรียกร้องให้ “หยุดชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือ และเพื่อให้ผู้คนออกไป [จากพื้นที่]”

09.05 น. เวลาอิสราเอล (13.05 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 8,300 ราย 

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 8,306 ราย

09.15 น. เวลาอิสราเอล (13.15 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีเป้าหมาย 300 จุดในคืนที่ผ่านมา 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาโจมตีเป้าหมายประมาณ 300 จุดในฉนวนกาซาในชั่วข้ามคืน ภายใต้คำแนะนำของหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล

10.18 น. เวลาอิสราเอล (14.18 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : มีแนวรบใหม่ฝั่งทะเลแดง

อัลจาซีรารายงานว่า มีแนวรบใหม่ทางฝั่งทะเลแดง โดยวิทยุของอิสราเอลรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ยิงโดรนตกเหนือทะเลแดง 

10.45 น. เวลาอิสราเอล (14.45 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลกล่าวว่าสังหารผู้บัญชาการของฮามาสอีกคน 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้สังหาร นาซิม อาบู อาจินา (Nasim Abu Ajina) ผู้บัญชาการกองพัน Beit Lahia ของฮามาส โดยการโจมตีทางอากาศในเขตตอนเหนือของฉนวนกาซา 

คำแถลงของกองทัพอิสราเอลบอกว่า ผู้บัญชาการทหารของฮามาสคนดังกล่าว เคยเป็นผู้สั่งการกองทัพอากาศฮามาส และมีส่วนร่วมในการพัฒนาขีดความสามารถของโดรนและร่มร่อนของฮามาส

11.35 น. เวลาอิสราเอล (15.35 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีโกดังเก็บเสบียงอาหาร

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราอารบิกรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่โกดังเก็บเสบียงอาหารและวัสดุที่พลเรือนใช้ในการจุดไฟและปรุงอาหารในพื้นที่ ทัล อัล-ฮาวา (Tal al-Hawa) ในเมืองกาซา 

13.05 น. เวลาอิสราเอล (17.05 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : รถถังอิสราเอลรุกคืบในฉนวนกาซา

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราภาคภาษาอารบิกรายงานว่า รถถังของอิสราเอลกำลังรุกคืบทางตะวันตกเฉียงเหนือของฉนวนกาซาและทางใต้ของเมืองกาซา ท่ามกลางการปะทะอย่างหนักกับนักรบชาวปาเลสไตน์ 

เมื่อวานนี้ (30 ตุลาคม 2023) รถถังของอิสราเอลถูกพบเห็นที่ชานเมืองกาซา ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะกล่าวว่าได้บังคับให้รถถังเหล่านั้นล่าถอยหลังจากการสู้รบที่หนักหน่วง

13.15 น. เวลาอิสราเอล (17.15 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : ฮามาสอ้างว่าได้โจมตีรถถังอิสราเอล

กองพลน้อยกัสซัมของฮามาสกล่าวว่า ได้โจมตีรถถังที่กำลังรุกคืบในพื้นที่อัล-ทัม (al-Twam) ขณะเดียวกันก็กำจัด “กองกำลังอิสราเอล” ที่อยู่ภายในอาคารด้วย

นอกจากนี้ กองพลน้อยกัสซัมเสริมว่า มีรถปราบดิน 2 คัน และยานพาหนะ 2 คันที่บรรทุกกองกำลังภาคพื้นดินก็ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีเช่นกัน 

13.54 น. เวลาอิสราเอล (17.54 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : จอร์แดนเรียกร้องยุติ “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม” ทันที 

อัลจาซีรารายงานว่า อัยมาน ซาฟาดี (Ayman Safadi) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดนเรียกร้องให้ยุติ “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม” ในฉนวนกาซาซึ่งเกิดจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลโดยทันที 

เขาเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติในความขัดแย้งระหว่างฮามาส-อิสราเอล นอกจากนั้น ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซาอย่างเร่งด่วนและเพียงพอ 

14.00 น. เวลาอิสราเอล (18.00 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 8,500 ราย 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 8,525 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,542 ราย

14.35 น. เวลาอิสราเอล (18.35 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลเจอขีปนาวุธฝั่งทะเลแดง

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลล่าวว่า มีการยิงขีปนาวุธจากภูมิภาคทะเลแดงเข้าสู่อิสราเอล แต่ขีปนาวุธดังกล่าวถูกสกัดกั้นได้โดยระบบ “Arrow” ซึ่งเป็นระบบป้องกันระยะไกล และยืนยันว่าภัยคุกคามทั้งหมดถูกสกัดกั้นนอกดินแดนอิสราเอล ไม่มีการรุกรานเข้าไปในดินแดนอิสราเอลได้

17.15 น. เวลาอิสราเอล (21.15 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : โจมตีค่ายผู้อพยพจาบาเลียดับมากกว่า 50 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอินโดนีเซียในฉนวนกาซากล่าวว่า การโจมตีค่ายผู้อพยพจาบาเลียในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน ขณะที่โรงพยาบาลยังคงนับจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไม่แล้วเสร็จ 

นอกจากนั้นยังบอกอีกว่า โรงพยาบาลจะหยุดดำเนินงานโดยสิ้นเชิงในเย็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิง

17.15 น. เวลาอิสราเอล (21.15 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : โจมตีค่ายผู้อพยพจาบาเลียดับมากกว่า 50 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอินโดนีเซียในฉนวนกาซากล่าวว่า การโจมตีค่ายผู้อพยพจาบาเลียในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน ขณะที่โรงพยาบาลยังคงนับจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไม่แล้วเสร็จ 

นอกจากนั้นยังบอกอีกว่า โรงพยาบาลจะหยุดดำเนินงานโดยสิ้นเชิงในเย็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิง

19.05 น. เวลาอิสราเอล (23.05 น. เวลาไทย) วันที่ 31 ตุลาคม 2023 : ฮามาสปะทะรถทหารอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่า กองพลน้อยอัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของฮามาสกล่าวว่านักรบของพวกเขา “ปะทะ” กับยานพาหนะที่ “แทรกซึม” เข้ามาย่านไซตุน (Zeitoun) ใจกลางกาซา โดยระบุว่านักรบฮามาสสามารถระเบิดหนึ่งในยานพาหนะดังกล่าวได้ทางฝั่งตะวันออกของย่านใกล้เคียง

03.45 น. เวลาอิสราเอล (07.45 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : อิสราเอลโจมตีเมืองข่าน ยูนิส ดับแล้ว 5 การสื่อสารถูกตัดขาด 

อัลจาซีรารายงานว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 5 คนเสียชีวิต และอีก 40 คนบาดเจ็บ หลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่มุ่งเป้าไปอาคารที่อยู่อาศัยสองแห่งในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า กองกำลังอิสราเอลได้ตัดสายสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ เป็นครั้งที่สองรอบในสัปดาห์

03.55 น. เวลาอิสราเอล (07.50 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : รัฐมนตรี กต.สหรัฐคุยกับ ปธน.อิสราเอลให้ระวังอันตรายต่อพลเรือน 

อัลจาซีรารายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในการคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซอก ของอิสราเอล

บลิงเคนกล่าวย้ำอีกว่า “สิทธิในการป้องกันตนเอง” ของอิสราเอลควรรวมถึง “ข้อควรระวังที่เป็นไปได้ … เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับพลเรือน”

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้กล่าวว่าบลินเคนและเฮอร์ซอกได้หารือเรื่องการหยุดยิงหรือการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐสมาชิกสหประชาชาติส่วนใหญ่และสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐบางคนก็ตาม

ก่อนหน้านี้ แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า บลิงเคนจะเดินทางไปอิสราเอลอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายนนี้ “เพื่อพบปะกับสมาชิกของรัฐบาลอิสราเอล” จากนั้นจะแวะประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย หลังจากที่เขาเยือนอิสราเอลและหลายประเทศในตะวันออกกลางแล้วครั้งหนึ่ง ทั้งจอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์

05.09 น. เวลาอิสราเอล (09.09 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : การสื่อสารในฉนวนกาซาถูกตัดขาดอีกครั้ง

อัลจาซีรารายงานว่า พัลเทล (Paltel) บริษัทโทรคมนาคมปาเลสไตน์กล่าวว่า การสื่อสารและบริการอินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซาทั้งหมดถูกตัดขาดอีกครั้ง 

07.40 น. เวลาอิสราเอล (11.40 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีข่าน ยูนิส ล่าสุดเพิ่มเป็น 12 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า แหล่งข่าวทางการแพทย์บอกกับอัลจาซีราว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีข่าน ยูนิสของอิสราเอลที่รายงานก่อนหน้านี้จำนวน 5 ราย เพิ่มเป็น 12 คนแล้ว 

08.45 น. เวลาอิสราเอล (12.45 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต 

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

  • ในฉนวนกาซา ผู้เสียชีวิต 8,525 ราย ผู้บาดเจ็บ 21,543 คน
  • ในเขตเวสต์แบงก์ ผู้เสียชีวิต 127 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,980 คน
  • ในอิสราเอล ผู้เสียชีวิต 1,405 ราย ผู้บาดเจ็บ 5,431 คน

08.50 น. เวลาอิสราเอล (12.50 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : อิสราเอลกับฮามาสปะทะกันที่ย่านไซตุน

อัลจาซีรารายงานว่านักรบชาวปาเลสไตน์ของฮามาสและกองกำลังอิสราเอลกำลังสู้รบอย่างหนักทางใต้ของย่านไซตุน (Zeitoun) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองกาซา 

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานว่า การรุกของอิสราเอลทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของฉนวนกาซา และทางใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองกาซา ขณะที่การยิงกระสุนโจมตียังคงดำเนินต่อไปในฉนวนกาซาตอนเหนือ และผู้สื่อข่าวกล่าวเสริมว่า มีการพยายามรุกรานของอิสราเอลในพื้นที่อาบาซาน ทางตะวันออกของข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

09.40 น. เวลาอิสราเอล (13.40 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : อิสราเอลกล่าวโจมตีไปแล้ว 11,000 เป้าในฉนวนกาซา 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่านับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นจนถึงตอนนี้ อิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซา “ที่เป็นขององค์กรก่อการร้าย” ไปแล้วมากกว่า 11,000 แห่ง

ทั้งนี้ อิสราเอลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้โรงพยาบาล อาคารที่พักอาศัย และโรงเรียนถูกโจมตี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,500 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 21,000 คน

10.48 น. เวลาอิสราเอล (14.48 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ด่านราฟาห์เปิด

อัลจาซีรารายงานว่า จุดข้ามแดนราฟาห์ซึ่งเป็นจุดข้ามแดนระหว่างฉนวนกาซากับอียิปต์เปิดแล้ว นับเป็นการเปิดแบบปกติครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 

ไม่กี่นาทีต่อจากนั้น อัลจาซีรารายงานว่า มีชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้เดินทางออกจากฉนวนกาซาผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ไปยังอียิปต์

12.30 น. เวลาอิสราเอล (16.30 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ผู้นำอิหร่านเรียกร้องชาติมุสลิมยุติการส่งออกไปยังอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสื่ออิหร่านว่า อาลี ฮอสเซนี คาเมเนอี (Ali Hosseini Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าชาติตะวันตกโทษเป็นภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา และ “น่าอับอาย” ในความคิดเห็นของสาธารณชนทั่วโลก และเขาเรียกร้องให้รัฐมุสลิมยุติการส่งออกน้ำมันและอาหารไปยังอิสราเอล เพื่อยุติการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา 

 “…โลกอิสลามไม่ควรลืมในกรณีของฉนวนกาซา สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรที่ยืนหยัดต่อสู้กับผู้คนที่ถูกกดขี่ในฉนวนกาซา ไม่ใช่แค่ระบอบไซออนิสต์เท่านั้น”  

13.00 น. เวลาอิสราเอล (17.00 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลไม่ห่วงความปลอดภัยของตัวประกัน 

อัลจาซีรารายงานว่า กาซี ฮาหมัด (Ghazi Hamad) เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลไม่ได้กังวลกับความปลอดภัยของตัวประกันในฉนวนกาซา อย่างที่เห็นว่าการทิ้งระเบิดตามอำเภอใจของอิสราเอลส่งผลให้ตัวประกันเสียชีวิต 

“ขั้นตอนของเราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราเป็นขบวนการเพื่อมนุษยธรรมที่เคารพเสรีภาพและความปลอดภัยของผู้คน และเรายืนยันความเต็มใจของเราที่จะปล่อยตัวตัวประกันต่างชาติ แต่อิสราเอลกำลังขัดขวางสิ่งนั้น” ฮาหมัดกล่าวในแถลงการณ์ต่ออัลจาซีรา 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียได้คร่าชีวิตตัวประกันพลเรือนไป 7 ราย รวมถึงผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติ 3 ราย

14.36 น. เวลาอิสราเอล (18.36 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 8,800 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาจากการโจมตีของอิสราเอลเพิ่มเป็น 8,796 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 3,648 ราย ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็นอย่างน้อย 22,219 คน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสียชีวิตไปแล้ว 130 ราย มีการโจมตีระบบการรักษาพยาบาลในฉนวนกาซามากกว่า 270 ครั้ง โรงพยาบาล 16 แห่งจากทั้งหมด 35 แห่งปิดบริการแล้ว และคลินิกดูแลสุขภาพหลัก 51 แห่งจากทั้งหมด 72 แห่งปิดตัวลง

19.27 น. เวลาอิสราเอล (23.27 น. เวลาไทย) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 : ชาวต่างชาติ 320 รายเดินทางออกจากฉนวนกาซา

เดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิงรอยเตอร์ว่า ในวันนี้มีผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศอย่างน้อย 320 คนได้ข้ามจากฉนวนกาซาไปยังอียิปต์ และตามการรายงานของเอเอฟพี มีผู้บาดเจ็บอีก 76 คนถูกย้ายไปยังอียิปต์แล้ว หลังจากที่จุดผ่านแดนราฟาห์เปิดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

และคาดว่าการอพยพจะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

20.17 น. เวลา EDT สหรัฐ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 (07.17 น. วันที่ 2 พ.ย. เวลาไทย) : ไบเดนบอกให้พักรบเพื่อปล่อยตัวประกัน 

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวว่า อิสราเอลกับฮามาสควรหยุดการต่อสู้ชั่วคราวเพื่อให้มีเวลาปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา แต่ไม่สนับสนุนการหยุดยิงเต็มรูปแบบ

12.50 น. เวลาอิสราเอล (16.50 น. เวลาไทย) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 : นักรบฮามาสหลายสิบคนถูกสังหารเมื่อคืนที่ผ่านมา

เดอะการ์เดียนรายงานว่า กองทัพอากาศอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินรบและกองกำลังติดอาวุธของ IDF ถูกยิงด้วยอาวุธต่อต้านรถถังและระเบิดในการปฏิบัติการเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยกองกำลังของอิสราเอลได้ต่อสู้กับกองกำลังฮามาสอยู่เป็นเวลานาน โดยได้รับการสนับสนุนจากกองพลน้อยที่ยิงปืนใหญ่และรถถัง ขณะเดียวกกัน ก็ผสานด้วยการโจมตีทางอากาศและสั่งการเรือขีปนาวุธโจมตีจากทะเล ซึ่งทำให้ในตอนท้าย กองกำลังกลุ่มฮามาสเสียชีวิตหลายสิบคน 

ภาพฉนวนกาซาระหว่างการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 ภาพถ่ายจากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย JACK GUEZ / AFP)

13.15 น. เวลาอิสราเอล (17.15 น. เวลาไทย) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 : กองทัพอิสราเอลรายงานเหตุกราดยิงทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์

อัลจาซีรารายงานว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นใกล้เมืองไอนาฟ ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์

แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายยิงใส่ยานพาหนะจนพลิกคว่ำ และบอกว่ากองทัพอิสราเอลเริ่มไล่ล่านักรบดังกล่าว และกำลังปิดถนนในพื้นที่

13.48 น. เวลาอิสราเอล (17.48 น. เวลาไทย) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 9,000 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มเป็น 9,061 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,760 ราย

18.22 น. เวลาอิสราเอล (22.22 น. เวลาไทย) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 : นายกฯอิสราเอลบอกว่าอยู่ในจุดสูงสุดของการสู้รบ

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า กองทหารอิสราเอล “อยู่ในจุดสูงสุดของการสู้รบ” หลังจากบุกผ่านชานเมืองกาซามุ่งหน้าเข้าไปในเมืองแล้ว 

“เราอยู่ในจุดสูงสุดของการต่อสู้ เราประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ และผ่านพ้นเขตชานเมืองกาซาไปแล้ว เรากำลังก้าวไปข้างหน้า” 

“วันนี้กับนักสู้ของเราในสนาม เรามีความสำเร็จที่น่าประทับใจมาก เราเป็นมากกว่าเขตชานเมืองกาซาแล้ว เรากำลังก้าวหน้า ไม่มีอะไรจะหยุดเราได้ เราจะก้าวไปข้างหน้า เราจะก้าวหน้าและชนะ” 

19.30 น. เวลาอิสราเอล (23.30 น. เวลาไทย) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 : ปฏิบัติการในใจกลางกาซาตอนเหนือก้าวหน้าอีกขั้น 

อัลจาซีรารายงานว่า เฮิร์ตซี ฮาเลวี (Hertzi Halevi) เสนาธิการทหารของอิสราเอลกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า กองกำลังของอิสราเอลได้ “ก้าวหน้าไปอีกขั้นตอนสำคัญของสงคราม” โดยกองกำลังอิสราเอลอยู่ในใจกลางของฉนวนกาซาตอนเหนือ ปฏิบัติการในเมืองกาซาอย่างทั่วถึง เจาะลึก และประสบความสำเร็จ 

“กองกำลังกำลังต่อสู้ในเขตเมืองที่หนาแน่นและซับซ้อน ซึ่งต้องอาศัยการต่อสู้และความกล้าหาญอย่างมืออาชีพ”

06.00 น. เวลาอิสราเอล (10.00 น. เวลาไทย) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 : สหรัฐบินโดรนเหนือกาซา 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐสองคนบอกว่า สหรัฐได้บินโดรนสอดแนมเหนือฉนวนกาซามาเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เป็นความพยายามที่จะค้นหาตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้ 

06.22 น. เวลาอิสราเอล (10.22 น. เวลาไทย) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 : มีรายงานการเสียชีวิตจำนวนมากจากการโจมตีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า มีการรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากในฉนวนกาซาตอนเหนือ หลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลครั้งล่าสุด โดยการโจมตีป้าไปที่พื้นที่ 3 แห่งทางตอนเหนือของฉนวนกาซาซึ่งถูกปิดล้อม

สำนักข่าววาฟาของปาเลสไตน์กล่าวว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้เดินทางถึงโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในเมืองกาซาแล้ว 

นอกจากนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในค่ายผู้ลี้ภัยบูเรจี (Bureij) และนูไซรัต (Nuseirat) รวมถึงในเมืองเดอีร์ เอล-บาลาห์ (Deir el-Balah) ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Al-Aqsa Martyrs 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานดังกล่าวกล่าวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองเพิ่มขึ้นเป็น 138 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,100 ราย

23.53 น.วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 เวลา EDT สหรัฐ (12.53 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน เวลาไทย) : สภาล่างสหรัฐผ่านงบฯช่วยอิสราเอล 14,300 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลา EDT สหรัฐ (3 พฤศจิกายน เวลาไทย) สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างแผนงบประมาณของพรรครีพับลิกันที่จะจัดสรรเงินเพื่อช่วยเหลืออิสราเอลวงเงิน 14,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 511,500 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2023) แล้ว

ภาพการโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซา วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 ภาพถ่ายจากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย FADEL SENNA / AFP)

14.12 น. เวลาอิสราเอล (18.12 น. เวลาไทย) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 : อิสราเอลปล่อยชาวปาเลสไตน์ที่คุมขังไว้กลับฉนวนกาซา 

รอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลส่งชาวปาเลสไตน์หลายพันคนกลับไปฉนวนกาซา คนเหล่านี้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ข้ามฝั่งมาทำงานในอิสราเอลเป็นปกติ ก่อนจะถูกคุมขังไว้เมื่อเกิดเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา 

14.34 น. เวลาอิสราเอล (18.34 น. เวลาไทย) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 : สหรัฐขอให้อิสราเอลพักรบชั่วคราว

รอยเตอร์รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังพบปะกับผู้นำอิสราเอลเพื่อผลักดันให้มีการระงับการสู้รบเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในสงครามฉนวนกาซา ในขณะที่กองทหารอิสราเอลเข้าล้อมเมืองที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นจุดโฟกัสของอิสราเอลในการกวาดล้างกลุ่มฮามาส

กองกำลังอิสราเอลบุกโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความตื่นตระหนกทั่วโลกเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหาร-สิ่งของจำเป็น บริการทางการแพทย์ที่ล่มสลาย และจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น

21.00 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 3 พฤศจิกายน (01.00 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน เวลาไทย) : ฮามาสประณามอิสราเอลโจมตีรถพยาบาล 

อัลจาซีรารายงานว่า หัวหน้ากลุ่มฮามาสกล่าวว่าอิสราเอลโจมตีรถพยาบาล และได้ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีรถพยาบาลและสถานพยาบาลของอิสราเอลครั้งล่าสุดในฉนวนกาซา

21.28 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 3 พฤศจิกายน (01.28 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน เวลาไทย) : อิสราเอลโต้ฮามาสใช้รถพยาบาล 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าเครื่องบินของพวกเขาโจมตีรถพยาบาลในฉนวนกาซาด้านนอกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งพวกเขาอ้างเหตุผลว่านักรบฮามาสใช้รถพยาบาลดังกล่าว 

รถพยาบาลในฉนวนกาซาโดนอิสราเอลโจมตี วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023
รถพยาบาลในฉนวนกาซาโดนอิสราเอลโจมตี วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย MOMEN AL-HALABI / AFP)

21.40 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 3 พฤศจิกายน (01.40 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน เวลาไทย) : อิสราเอลปฏิเสธการประสานงานด้านมนุษยธรรม

อัลจาซีรารายงานว่า หลังจากอิสราเอลบอกว่ารถพยาบาลถูกใช้งานโดยฮามาส กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาออกมาบอกว่า อิสราเอลปฏิเสธการประสานงานด้านมนุษยธรรม และบอกว่ารถพยาบาลที่ถูกโจมตีนั้นกำลังขนส่งผู้ป่วยอพยพลงไปทางทิศใต้

“กาชาดบอกเราและแจ้งให้เราทราบอย่างตรงไปตรงมาว่าอิสราเอลปฏิเสธการประสานงานสำหรับภารกิจด้านมนุษยธรรมทั้งหมด”

22.25 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 เวลา EDT สหรัฐ (09.25 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน เวลาไทย) : สหรัฐคาดว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลจะลดลงเร็ว ๆ นี้

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงซีเอ็นเอ็นว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐรายหนึ่งบอกว่าสหรัฐคาดหวังให้อิสราเอลเปลี่ยนยุทธวิธีในการดำเนินการกับฮามาสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเปลี่ยนจากการทิ้งระเบิดทางอากาศอย่างเข้มข้นในฉนวนกาซาในปัจจุบันซึ่งทำให้พลเรือนหลายพันคนเสียชีวิต หันไปใช้ววิธีที่มุ่งเน้นยุทธวิธีการโจมตีภาคพื้นดิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกวาดล้างเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสโดยเฉพาะ 

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวถึงการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมด้วย

09.35 น. เวลาอิสราเอล (13.35 น. เวลาไทย) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 : กองทัพอิสราเอลอัพเดตปฏิบัติการคืนล่าสุด 

อัลจาซีรารายงานว่ากองทัพอิสราเอลอัพเดตเกี่ยวกับการปฏิบัติการทางทหารข้ามคืนเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการทางทหารในทางตอนเหนือของฉนวนกาซาดำเนินต่อไปตลอดคืน โดยขัดขวางความพยายามหลายครั้งของนักรบฮามาสที่พยายามจะโจมตีทหารอิสราเอลจากปล่องอุโมงค์และพื้นที่ทางทหาร

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้สังหารนักรบฮามาสไปจำนวนหนึ่ง และทำลายฐานสังเกตการณ์ 3 แห่งของฮามาส

10.57 น. เวลาอิสราเอล (14.57 น. เวลาไทย) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 : อิสราเอลถล่มบ้านผู้นำฮามาส

รอยเตอร์รายงานอ้างอิงตามการรายงานของวิทยุอัล-อักซอของกลุ่มฮามาสว่า โดรนของอิสราเอลยิงขีปนาวุธใส่บ้านของอิสมาอิล ฮานีเยห์ (Ismail Haniyeh) หนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งตัวเขาอยู่นอกฉนวนกาซามาตั้งแต่ปี 2019 ไม่ชัดเจนว่ามีสมาชิกในครอบครัวของเขาอยู่ในบ้านขณะถูกโจมตีหรือไม่

13.40 น. เวลาอิสราเอล (17.40 น. เวลาไทย) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 : มีการยิงตอบโต้กันระลอกใหม่ที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน 

อัลจาซีรารายงานสถานการณ์ศึกทางเหนือของอิสราเอลว่า มีการปะทะกันครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่บริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอล 

กองทัพอิสราเอลให้รายละเอียดว่า มีการปล่อยจรวดจำนวนหนึ่งจากทางใต้ของเลบานอนมายังพื้นที่ใกล้กับชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล แล้วกองทัพอิสราเอลได้ตอบโต้โดยการโจมตีแหล่งที่มาของจรวดนั้น และบอกด้วยว่าได้โจมตีหน่วยกองกำลังเล็ก ๆ ของฮิซบอลเลาะห์ 2 หน่วย กับจุดสังเกตการณ์ 1 จุด

14.07 น. เวลาอิสราเอล (18.07 น. เวลาไทย) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกือบ 9,500 ราย

เดอะการ์เดียนรายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในฉนวนกาซา ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9,488 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,900 ราย 

17.41 น. เวลาอิสราเอล (21.41 น. เวลาไทย) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 : กาตาร์กล่าวว่าการทิ้งระเบิดโจมตีฉนวนกาาต่อเนื่องทำให้การเจรจาเรื่องตัวประกันยากขึ้น

เดอะการ์เดียนรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์บอกในแถลงการณ์ว่า เชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์กล่าวในการประชุมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐว่า การที่อิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องทำให้ความพยายามในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกันมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

21.50 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 เวลาอิสราเอล (00.50 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน เวลาไทย) : กองทหารฮามาสยืนหยัดต่อสู้อิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่า กองพลน้อยกัสซัมกล่าวว่านักรบของตนยังคงต่อสู้กับกองทหารอิสราเอลที่รุกคืบหลายแนวรบ ทั้งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองกาซา ทางใต้ของเมืองกาซา และทางตะวันออกเฉียงเหนือของฉนวนกาซา

“พวกเขากำลังต่อสู้ด้วยความกล้าหาญและความกล้าหาญ พวกเขายังคงเผชิญหน้าและทำลายยานพาหนะของศัตรูต่อไป” อาบู โอไบดา โฆษกฝ่ายติดอาวุธของกลุ่มฮามาส กล่าว

รายงานข่าวบอกอีกว่า ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา นักรบฮามาสได้ทำลายยานพาหนะทางทหารของอิสราเอล 24 คัน ซึ่งรวมถึงรถถัง รถขนส่งทหารติดอาวุธ และรถปราบดินหุ้มเกราะ 

ภาพควันจากการโจมตีของอิสราเอล เหนือเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023
ภาพควันจากการโจมตีของอิสราเอลเหนือเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย SAID KHATIB / AFP)

22.10 น. เวลาอิสราเอล (02.10 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน : ฮามาสกล่าวว่าตัวประกันสูญหาย 60 คน 

อัลจาซีรารายงานว่า ฝ่ายติดอาวุธของกลุ่มฮามาสกล่าวว่าตัวประกันมากกว่า 60 คนสูญหายเนื่องจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา และกล่าวอีกว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 23 ศพติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 

00.45 น. เวลาอิสราเอล (04.45 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน : อิสราเอลเพิ่มการโจมตีอย่างเข้มข้น 

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลได้เพิ่มการโจมตีอย่างเข้มข้นในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของวันในพื้นที่ต่าง ๆ ของฉนวนกาซา เริ่มต้นจากพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ในย่านเทล อัล-ซาตาร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในย่านหลักของค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ขณะเดียวกัน การโจมตีตอนกลางของฉนวนกาซาก็ดำเนินต่อไป ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งค่ายผู้ลี้ภัยอัล-มากาซี

05.10 น. เวลาอิสราเอล (09.10 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 : โจมตีค่ายอพยพมากาซี ดับ 51 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขในฉนวนกาซารายงานว่า ชาวปาเลสไตน์ 51 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดของอิสราเอลที่ค่ายผู้อพยพมากาซี (Maghazi) ในฉนวนกาซา 

และก่อนหน้านั้น มีรายงานว่าบ้านพักอาศัย 2 หลังถูกทำลายจากการโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน

06.00 น. เวลาอิสราเอล (10.00 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 : ฮามาสยังหาโอกาสยิงจรวดไปอิสราเอล

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรายงานจากนครเยรูซาเล็มว่า เห็นการยิงจรวดจำนวนมากพุ่งออกจากฉนวนกาซาไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในภาคกลางของอิสราเอลเกือบทุกวัน มีชุมชนมากกว่า 10 ชุมชนที่มีเสียงไซเรนจรวดดังก้องไปทั่วเมือง ขณะที่ไอรอนโดม ระบบสกัดกั้นขีปนาวุธได้ทำงานสกัดกันขีปนาวุธเหล่านั้นจำนวนมาก แต่มีลูกหนึ่งที่ตกลงในพื้นที่เปิดทางตอนใต้ของเมืองริชอน เลอ ซีออง (Rishon LeTsiyon)

ทั้งนี้ ตำรวจอิสราเอลกล่าวว่าไม่มีผู้เสียชีวิตและไม่สร้างความเสียหายต่ออาคาร

ด้านกองพลน้อยกัสซัมของฮามาสกล่าวว่าพวกเขายิงจรวดเหล่านี้ใส่กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา

15.00 น. เวลาอิสราเอล (19.00 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา 9,770 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซารายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 9,770 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4,008 คน

15.30 น. เวลาอิสราเอล (19.30 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 : การหารือของ ปธน.ปาเลสไตน์กับ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ 

อัลจาซีรารายงานสรุปประเด็นการหารือระหว่างมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งกินเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง 

-อับบาสบอกกับบลินเคนว่าจะต้องมี “การหยุดยิงทันที” และควรอนุญาตให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา

-บลิงเกนยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซา และยังรับประกันว่าบริการที่จำเป็นจะกลับมาให้บริการอีกครั้ง

-เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่า บลินเคนบอกด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์จะต้องไม่ถูกบังคับพลัดถิ่น และกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อให้บรรลุความฝันของชาวปาเลสไตน์ในการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ

-เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า บลิงเคนบอกกับอับบาสว่า ทางการปาเลสไตน์ควรมีบทบาทสำคัญใน “สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในฉนวนกาซา”

18.10 น. เวลาอิสราเอล (22.10 น. เวลาไทย) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 : นายกฯอิสราเอลบอก ไม่มีการหยุดยิง 

อัลจาซีรารายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่าจะไม่มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา แม้จะมีข้อเรียกร้องจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

“จะไม่มีการหยุดยิงหากไม่มีการส่งตัวประกันของเรากลับมา” เขากล่าวขณะปราศรัยกับนักบินที่ฐานทัพอากาศรามอนทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอล

“เราพูดสิ่งนี้กับทั้งศัตรูและมิตรของเรา เราจะดำเนินการต่อไปจนกว่าจะเอาชนะพวกเขาได้”

อิสราเอล ฮามาส
พลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ระหว่างการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Yasser QUDIH / AFP)

03.20 น. เวลาอิสราเอล (07.20 น. เวลาไทย) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 : กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้หยุดยิงเป็นระยะ ๆ ให้พลเรือนหลบหนีได้

อัลจาซีรารายงานว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า กองกำลังของอิสราเอลได้หยุดยิงเป็นเวลาหลายชั่วโมงในช่วงสองวันที่ผ่านมา เพื่อให้พลเรือนสามารถเดินทางออกจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซาลงไปทางใต้ได้อย่างปลอดภัย

อัลจาซีราบอกเพิ่มเติมว่า คำกล่าวนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอิสราเอลจะทิ้งระเบิดทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตหลายสิบคนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีรายงานการโจมตีของอิสราเอลต่อพลเรือนที่อพยพลงไปทางใต้เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 

04.00 น. เวลาอิสราเอล (08.00 น. เวลาไทย) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 : ระเบิดรอบโรงพยาบาลในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่าหัวหน้าสำนักงานสื่อของรัฐบาลฮามาสที่ปกครองในฉนวนกาซากล่าวว่า อิสราเอลยังคงระดมยิงอย่างหนักในบริเวณใกล้กับโรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ในขณะที่บริการด้านการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตทั้งหมดถูกตัดขาดอีกครั้ง

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากตอนกลางของฉนวนกาซาว่า มีการยิงปืนใหญ่อย่างรุนแรงในฉนวนกาซาตอนกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน โดยการยิงเกิดขึ้นในพื้นใกล้ ๆ โรงพยาบาล

12.05 น. เวลาอิสราเอล (16.05 น. เวลาไทย) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต 

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

-ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 9,770 ราย ผู้บาดเจ็บ 24,808 คน 

-ในเขตเวสต์แบงก์ มีผู้เสียชีวิต 155 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,100 คน 

-ในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย ผู้บาดเจ็บ 5,600 คน

12.58 น. เวลาอิสราเอล (16.58 น. เวลาไทย) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 : การโจมตีคืนล่าสุดดับ 200 ราย 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาในคืนวันที่ 5 พฤศจิกายนทำให้มีผู้เสียชีวิต 200 ราย ซึ่งจำนวนนี้นับได้ครอบคลุมเฉพาะในเมืองกาซาและพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเท่านั้น ยังไม่นับตอนกลางและตอนใต้

15.58 น. เวลาอิสราเอล (19.58 น. เวลาไทย) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 10,000 ราย 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ว่า ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้ว 10,022 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4,104 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 25,408 ราย

20.10 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลาอิสราเอล (00.10 น. 7 พฤศจิกายน เวลาไทย) : เนทันยาฮูเรียกร้องการสนับสนุนจากมหาอำนาจ

อัลจาซีรารายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวในการประชุมเอกอัครราชทูตต่างประเทศถึงสงครามนี้ว่า “นี่ไม่ใช่การต่อสู้ในท้องถิ่น นี่คือการต่อสู้ระดับโลก” 

“เราจะเอาชนะกลุ่มฮามาส เราจะถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาส เราจะมอบอนาคตที่แท้จริงให้กับผู้คนในฉนวนกาซาและประชาชนในตะวันออกกลางทั้งหมด อนาคตแห่งคำสัญญาและความหวัง แต่สิ่งนี้ต้องการชัยชนะ” เนทันยาฮูกล่าว

“เราเชื่อว่าประเทศที่มีอารยธรรมทั้งหมดควรสนับสนุนเราในความพยายามนี้ เพราะการต่อสู้ครั้งนี้คือการต่อสู้ของคุณ และชัยชนะของเราก็คือชัยชนะของคุณ” 

21.03 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลาอิสราเอล (01.03 น. 7 พฤศจิกายน เวลาไทย) : ไบเดนคุยกับเนทันยาฮู หารือเรื่องการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมชั่วคราว

อัลจาซีรารายงานว่า ทำเนียบขาวกล่าวว่า โจ เบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคุยโทรศัพท์กับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอลเพื่อหารือเรื่องการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม และจะผลักดันประเด็นนี้ต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เขาบอกว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของการอภิปราย “ไม่ใช่จุดสิ้นสุด”

23.05 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลาอิสราเอล (03.05 น. 7 พฤศจิกายน เวลาไทย) : สหรัฐเตรียมส่งระเบิดให้อิสราเอลอีก 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงวอลล์สตรีทเจอร์นัล (JWS) ว่า สหรัฐเตรียมส่งอาวุธนำวิถีที่แม่นยำซึ่งยิงจากเครื่องบินรวมมูลค่า 320 ล้านดอลลาร์ให้อิสราเอล หลังจากที่สหรัฐเคยส่งอาวุธแบบเดียวกันนี้ให้อิสราเอลแล้ว มูลค่า 403 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

การรายงานอัพเดตสถานการณ์ในหน้านี้จบลง ณ คืนวันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 (ตามเวลาอิสราเอล) ซึ่งนับเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเปิดฉากขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม 2023 

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอบคุณผู้อ่านที่ติดตามการรายงานอัพเดตสถานการณ์ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา 

……………………