สงครามอิสราเอล VS ฮามาส : อัพเดตเหตุการณ์สำคัญล่าสุด (ถึง 27 ตุลาคม 2023)

ฉนวนกาซาระหว่างการโจมตีของอิสราเอล ภาพถ่ายวันที่ 23 ตุลาคม 2023 ถ่ายจากเมืองสเดรอต (Sderot) ประเทศอิสราเอล (ภาพโดย Jack Guez / AFP)
เผยแพร่ 21 ต.ค. 2023 เวลา 22.41 น. อัพเดต 28 ต.ค. เวลา 04.00 น. (เวลาไทย)

สงครามระหว่างกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Hamas) ชาวปาเลสไตน์กับประเทศอิสราเอล ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อฮามาสยิงจรวดออกจากฉนวนกาซาไปโจมตียังหลายพื้นที่ของอิสราเอลในเช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ตามเวลาอิสราเอล ดำเนินมาแล้ว 2 สัปดาห์เต็ม 

การต่อสู้ของกลุ่มติดอาวุธฮามาสกับกองทัพอิสราเอลซึ่งมีอาวุธยุทโธปกรณ์ระดับโลกสร้างความสูญเสียไปแล้วมหาศาลต่อทั้งฝั่งอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อีกทั้งมีความเสี่ยงที่สงครามนี้จะขยายวงออกไปเป็นสงครามในระดับภูมิภาค เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างมีผู้สนับสนุนและอ้างเหตุผลความชอบธรรมในการปฏิบัติการของตนเอง 

ก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รายงานอัพเดตสถานการณ์ถึงคืนวันที่ 20 ตุลาคม 2023 (ตามเวลาอิสราเอล) 

ความคืบหน้าสำคัญ ณ วันที่ 20 ตุลาคม (ตามเวลาอิสราเอล) คือ มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ฉนวนกาซา 4,137 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอล 1,403 ราย และล่าสุดในคืนวันที่ 20 ตุลาคม มีการยืนยันว่ากลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คน และมีรายงานว่าสหรัฐกับสหภาพยุโรปแนะนำให้อิสราเอลชะลอการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เพื่อรับประกันความปลอดภัยของตัวประกันระหว่างที่กำลังมีการเจรจากับฮามาสผ่านทางกาตาร์ 

ในหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” จะสรุปเหตุการณ์สำคัญของสงครามอิสราเอล-ฮามาส และความขัดแย้งในตะวันออกกลางต่อเนื่องนับจากวันที่ 21 ตุลาคม 2023 ดังต่อไปนี้

02.42 น. เวลาอิสราเอล (06.42 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีตอนใต้ของฉนวนกาซากลางดึก

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า ในชั่วโมงสุดท้ายของวันที่ 20 ตุลาคม 2023 (ตามเวลาอิสราเอล) อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยเฉพาะในเขตเมืองราฟาห์และค่ายผู้ลี้ภัย  

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 16 คน เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว และบาดเจ็บมากกว่า 20 คน 

03.15 น. เวลาอิสราเอล (07.15 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีเวสต์แบงก์

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลโจมตีในพื้นที่เขตเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน ฝั่งอิสราเอลระบุว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของอิสราเอลก็เสียชีวิตเช่นกัน  

ห่างจากฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 13 คนถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง

05.04 น. เวลาอิสราเอล (09.04 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : UN อัพเดตตัวเลขผู้เสียชีวิตและความเสียหาย

อัลจาซีรารายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) อัพเดตตัวเลขการเสียชีวิต-ความเสียหายในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ 

  • ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 352 รายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้าการรายงาน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมในฉนวนกาซาอยู่ที่ 4,137 ราย โดย 70% ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กและผู้หญิง 
  • มีผู้สูญหายมากกว่า 1,000 คน สันนิษฐานว่าอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายโดยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ของอิสราเอล
  • ประชาชนประมาณ 1.4 ล้านคน ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในฉนวนกาซา โดยมีผู้ลี้ภัยมากกว่า 544,000 คน อยู่ในศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 147 แห่งที่องค์การสหประชาชาติดำเนินการ ซึ่งกำลังเผชิญกับสภาพที่ย่ำแย่มากขึ้นเรื่อย ๆ 
  • ณ ตอนนี้ อย่างน้อย 30% ของที่อยู่อาศัยทั้งหมดในฉนวนกาซาถูกทำลายหรือเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอล 
  • ในเขตเวสต์แบงก์ ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการสังหารของกองกำลังอิสราเอลแล้ว 82 ราย ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 25 ราย 
  • ชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติมากกว่า 1,400 คนเสียชีวิตในอิสราเอลจากการโจมตีของฮามาส ส่วนใหญ่เสียชีวิตในช่วงการโจมตีรอบแรกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 

08.27 น. เวลาอิสราเอล (12.27 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเดินหน้าถล่มฉนวนกาซาเพื่อถอนรากถอนโคนฮามาส

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอิสราเอลยังคงมุ่งเป้าโจมตียังพื้นที่ของกลุ่มฮามาสหลายแห่งทั่วฉนวนกาซาตลอดคืน โดยระบุว่า สำนักงานใหญ่ของการปฏิบัติการ ปืนยิงต่อต้านรถถัง และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่กลุ่มฮามาสใช้ ถือเป็นเป้าหมายของกองทัพอิสราเอล

ซากปรักหักพังในเมืองราฟาห์ ตอนใต้สุดของฉนวนกาซา หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ภาพถ่ายวันที่ 21 ตุลาคม 2023
ซากปรักหักพังในเมืองราฟาห์ ตอนใต้สุดของฉนวนกาซา หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ภาพถ่ายวันที่ 21 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย MOHAMMED ABED / AFP)

09.45 น. เวลาอิสราเอล (13.45 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเตือนพลเมืองออกจากอียิปต์และจอร์แดนด่วน

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงไทม์สออฟอิสราเอล (Times of Israel) ว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Council) ของอิสราเอล เตือนชาวอิสราเอลในอียิปต์และจอร์แดนให้ออกจากประเทศนั้นโดยเร็วที่สุด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศโมร็อกโกโดยไม่จำเป็น

คำเตือนนี้ออกมาหลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลตรวจพบว่ามีการประท้วงต่อต้านอิสราเอลในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง

นอกจากนั้น ประกาศดังกล่าวยังแนะนำพลเมืองอิสราเอลไม่ให้เดินทางไปเยือนบาห์เรน บังกลาเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

10.15 น. เวลาอิสราเอล (14.15 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : ด่านราฟาห์เปิด รถช่วยเหลือคันแรกเข้าสู่ฉนวนกาซา

จากที่มีข้อมูลออกมาว่าจุดผ่านแดนราฟาห์จะเปิดในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ต่อมาในเวลา 10.15 น. อัลจาซีรารายงานว่า มีภาพรถบรรทุกปฐมพยาบาลกำลังข้ามผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าสู่ฉนวนกาซา 

จากนั้น เวลา 10.20 น. อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่า มีถ้อยแถลงจากสื่อของกลุ่มฮามาสว่า “ขบวนรถบรรเทาทุกข์ที่คาดว่าจะเข้ามาในวันนี้ประกอบด้วยรถบรรทุก 20 คันที่บรรทุกยา เวชภัณฑ์ และอาหาร [อาหารกระป๋อง] ในจำนวนจำกัด” 

หลังจากนั้นไม่กี่นาที มีการรายงานความเห็นของผู้ทำงานด้านมนุษยธรรมว่า สิ่งของบรรเทาทุกข์ 20 คันรถนั้นไม่มีครอบคลุมการให้ความช่วยเหลือคนกว่า 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา

เวลา 10.56 น. อัลจาซีรารายงานอีกว่า สำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ขบวนความช่วยเหลือเท่าที่มีการคาดการณ์จำนวนรถบรรทุกไว้นั้น “จะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพทางการแพทย์ระดับหายนะในฉนวนกาซา” 

11.38 น. เวลาอิสราเอล (15.38 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : WFP เรียกร้องอนุญาตรถช่วยเหลือข้ามแดนเพิ่มอีก

อัลจาซีรารายงานว่า ซินดี แมคเคน (Cindy McCain) ผู้อำนวยการบริหารโครงการอาหารโลก (WFP) แห่งสหประชาชาติกล่าวว่า เธอยินดีที่ขบวนรถเพื่อมนุษยธรรมผ่านเข้าไปในฉนวนกาซาได้ แต่เตือนว่ารถบรรทุกช่วยเหลือ 20 คันยังไม่เพียงพอ

“สถานการณ์ในฉนวนกาซาย่ำแย่ ไม่เพียงแต่ไม่มีอาหารเท่านั้น แต่ยังไม่มีน้ำ ไฟฟ้า หรือเชื้อเพลิงด้วย และการผนวกกัน (ของความขาดแคลน) ดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นหายนะเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่ความอดอยากและโรคภัยไข้เจ็บที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย” เธอกล่าวกับอัลจาซีรา 

12.25 น. เวลาอียิปต์ (16.25 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : ประชุมสุดยอดสันติภาพไคโร

มีการประชุมสุดยอดสันติภาพไคโร (Cairo Peace Summit) ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นการประชุมระดับนานาชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับการหาวิธี “ลดความรุนแรง” ของสงครามอิสราเอล-ฮามาสและการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังฉนวนกาซา 

มีผู้นำหรือผู้แทนระดับสูงจากหลายประเทศเข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย 

  • ประธานาธิบดีอียิปต์ 
  • ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ 
  • กษัตริย์แห่งจอร์แดน 
  • กษัตริย์แห่งบาห์เรน 
  • ประมุขรัฐกาตาร์ 
  • มกุฏราชกุมารแห่งคูเวต 
  • นายกรัฐมนตรีอิตาลี 
  • นายกรัฐมนตรีสเปน 
  • นายกรัฐมนตรีกรีซ 
  • ประธานาธิบดีไซปรัส 
  • ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ 
  • รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี 
  • รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส 
  • รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น 
  • รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร 
  • รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ 
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศรัสเซีย 
  • ทูตจีนประจำตะวันออกกลาง 
  • เลขาธิการสหประชาชาติ 
  • ประธานสภายุโรป 
  • หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป 

อัลจาซีรารายงานว่า อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี (Abdel Fattah el-Sisi) ประธานาธิบดีอียิปต์ กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม 

ตอนหนึ่งของคำกล่าวเขาบอกว่า เขาได้ตกลงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เพื่อดำเนินการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ “อย่างต่อเนื่อง” ภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติและสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ 

“อียิปต์ไม่ได้ปิดทางข้ามราฟาห์แต่อย่างใด” เอล-ซีซีกล่าว และเขาเสริมว่า การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาซ้ำแล้วซ้ำอีกขัดขวางหน่วยงานด้านมนุษยธรรมไม่ให้เข้าถึงดินแดนแห่งนี้ 

“วันนี้เราพบกันที่กรุงไคโรในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งจะตรวจสอบความเป็นและความเชื่อที่เราอ้างว่ามีอยู่” 

“คุณค่าของอารยธรรมด้านมนุษยธรรมที่เราสร้างขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมาอยู่ที่ไหน ? ความเท่าเทียมกันระหว่างผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีความสองมาตรฐานอยู่ที่ไหน ?”

“อียิปต์ประณามอย่างชัดเจนและเปิดเผยต่อการกำหนดเป้าหมายและการสังหารพลเรือนผู้อยู่อย่างสันติ” ประธานาธิบดีอียิปต์กล่าว พร้อมเสริมว่าเขา “ประหลาดใจ” กับความจริงที่ว่า โลกสามารถยืนหยัดและเฝ้าดูภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่เท่ากับการลงโทษแบบเหมารวมซึ่งเกิดขึ้นในฉนวนกาซา

เขาเสริมว่ารัฐบาลอียิปต์ไม่เห็นด้วยกับการบังคับย้ายถิ่นฐานของชาวกาซาไปยังไซนาย (ในประเทศอียิปต์) เนื่องจากจะทำให้ความฝันในการเป็นรัฐของชาวปาเลสไตน์สิ้นสุดลง 

13.06 น. เวลาอิสราเอล  (17.06 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลไม่อนุญาตนำเชื้อเพลิงเข้าฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า แดเนียล ฮาการี (Daniel Hagari) โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวในการแถลงข่าวว่า เชื้อเพลิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าสู่ฉนวนกาซา อนุญาตให้เฉพาะอาหาร น้ำ และความช่วยเหลือทางการแพทย์เท่านั้นที่จะเข้าไปในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมได้

หลังจากนั้น อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่า ฮาการีกล่าวอีกว่า “เราจะโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือของฉนวนกาซาต่อไป”

13.35 น. เวลาอิสราเอล (17.35 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : UNRWA เรียกร้องนำเชื้อเพลิงเข้าฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า การที่อิสราเอลไม่อนุญาตให้ส่งเชื้อเพลิงเข้าฉนวนกาซาสร้างความกังวลให้กับประชาชนและหน่วยงานที่ทำงานบรรเทาทุกข์และให้บริการที่จำเป็น เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสูบน้ำประปาและปั่นไฟฟ้าที่ใช้สำหรับการดำเนินงานบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลหลายแห่งปิดให้บริการแล้วโดยสิ้นเชิง ขณะที่บางแห่งใช้เชื้อเพลิงน้อยมาก และต้องปิดการดำเนินงานบางส่วนไปแล้ว

จูเลียตต์ ทูมา (Juliette Touma) ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารขององค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) บอกกับอัลจาซีราว่า เชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่ฉนวนกาซานั้น “มีความสำคัญอย่างยิ่ง”

ทูมายินดีกับการจุดผ่านแดนราฟาห์ซึ่งอนุญาตให้ขบวนช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา แต่เธอเน้นย้ำว่าการเปิดให้ขบวนความช่วยเหลือผ่านแดนจำเป็นต้องดำเนินต่อไป ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแบบ “ครั้งเดียว” ได้

16.05 น. เวลาอิสราเอล (20.05 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : รายงานการโจมตี 2 จุดในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า ภายใน 30 นาทีที่ผ่านมามีการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่โดยอิสราเอลต่อฉนวนกาซา 2 ครั้ง เหตุโจมตีหนึ่งเกิดขึ้นในเมืองราฟาห์ มุ่งเป้าไปที่แผนกป้องกันพลเรือน จะทำให้เป็นการยากยิ่งขึ้นในการช่วยเหลือผู้คนออกจากใต้ซากปรักหักพัง 

อีกจุดหนึ่งเกิดขึ้นในเมืองกาซา ในพื้นที่ที่เรียกว่าอัล-ซารายา สถานที่จัดงานหนังสือประจำปีได้ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ ส่งผลให้หลายคนบาดเจ็บ

การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาตอนเหนือ วันที่ 21 ตุลาคม 2023 ภาพถ่ายจากฝั่งอิสราเอล
การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาตอนเหนือ วันที่ 21 ตุลาคม 2023 ภาพถ่ายจากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย Aris MESSINIS / AFP)

16.54 น. เวลาอิสราเอล (20.54 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4,385 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1,756 ราย ผู้หญิง 967 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,405 ราย

17.20 น. เวลาอิสราเอล (21.20 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีทางอากาศหนัก ก่อนบุกภาคพื้นดิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) อิสราเอลกล่าวว่าจะเพิ่มการโจมตีทางอากาศเหนือฉนวนกาซาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ “ขั้นต่อไป” ของปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งน่าจะเป็นการบุกรุกภาคพื้นดิน

แดเนียล ฮาการี โฆษก IDF กล่าวในการแสดงความคิดเห็นทางโทรทัศน์ว่า กองทัพอิสราเอลไม่ได้ระบุเป้าหมายที่ชัดเจนของการโจมตีที่จะยกระดับแบบก้าวกระโดด แต่ชี้ว่าการรุกฉนวนกาซาภาคพื้นดินใกล้เข้ามาแล้ว และนั่นเป็นเหตุผลที่อิสราเอลกระตุ้นให้พลเมืองในฉนวนกาซาอพยพลงไปทางใต้อีกครั้ง 

18.00 น. เวลาอิสราเอล (21.00 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : ฮามาสพูดถึงตัวประกัน

อัลจาซีรารายงานว่า โอซามา ฮัมดาน (Osama Hamdan) เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์จากเลบานอนว่า การหารือเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันซึ่งฮามาสคุมขังอยู่ขณะนี้โดยแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ที่กองทัพอิสราเอลจับกุมไว้นั้น จะไม่เกิดขึ้นถ้าอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา 

“จุดยืนของเราเกี่ยวกับนักโทษของกองทัพอิสราเอลนั้นชัดเจน คือ มันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ (ซึ่งมีความเป็นไปได้) และเราจะไม่หารือเรื่องนี้ จนกว่าอิสราเอลจะยุติการรุกรานฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์”

18.20 เวลาอิสราเอล (22.20 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเตือนพลเมืองที่ให้ฮามาสใช้งานบ้าน จะกลายเป็นเป้าโจมตี

อัลจาซีรารายงานว่า ทหารอิสราเอลคนหนึ่งในกรุงเยรูซาเลมตะวันตกกล่าวกับนักข่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงคำจำกัดความของสิ่งที่อิสราเอลพิจารณาว่าเป็น “เป้าหมายที่ถูกต้องตามกฎหมาย” (legitimate target) ในฉนวนกาซา โดยเขาอ้างว่ากลุ่มฮามาสใช้โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน “ทำให้บ้านส่วนตัวกลายเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องตามกฎหมาย และใครก็ตามที่สนับสนุนบ้านหลังนั้น (ให้ฮามาสใช้) ก็ถือเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องตามกฎหมาย” 

เขากล่าวเสริมว่า กองทัพจะพยายามไม่โจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาซึ่งมีการแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เว้นแต่จะมีการยิงจรวดออกจากพื้นที่นั้น 

18.31 เวลาอิสราเอล (22.31 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : ผู้บัญชาการทหารคนหนึ่งของฮามาสเสียชีวิต

อัลจาซีรารายงานว่า ทาลาล อัล-ฮินดี (Talal al-Hindi) ผู้บัญชาการกองพลน้อยอัลกอซซัม (al-Qassam) เสียชีวิตแล้วพร้อมกับภรรยา ลูกสาว และหลานสาว จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่บ้านของเขาในฉนวนกาซาตอนกลาง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ผู้คนหลายสิบคนในย่านนั้นยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านที่ถูกโจมตี 

19.52 น. เวลาอิสราเอล (23.52 น. เวลาไทย) วันที่ 21 ตุลาคม 2023 : UN เรียกร้องหยุดยิงชั่วคราวและระบุจุดปลอดภัยสำหรับช่วยพลเรือน

อัลจาซีรารายงานว่า มาร์ติน กริฟฟิธส์ (Martin Griffiths) รองเลขาธิการด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาเหตุฉุกเฉินแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า สหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มี “การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม” เพื่อให้องค์กรที่ทำงานช่วยเหลือในพื้นที่ทราบว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือพลเมืองได้อย่างปลอดภัยที่ใดบ้าง

“เราจำเป็นต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไม่ถูกทิ้งระเบิดหรือโจมตี ไม่ว่าจะโดยฝ่ายใดก็ตาม” 

“โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน โรงพยาบาล โรงเรียน และอื่น ๆ ต้องได้รับการยกเว้นจากการโจมตีใด ๆ ในสงครามตามกฎแห่งสงครามตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ” 

02.25 น. เวลาอิสราเอล (06.25 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : หน่วยงานของ UN ออกแถลงการณ์เรียกร้องการส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม

อัลจาซีรารายงานว่าหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งประกอบด้วย โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP), กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA), องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF), โครงการอาหารโลก (WFP) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความต้องการด้านมนุษยธรรมบางประการในฉนวนกาซา หลังจากการขนส่งครั้งแรกซึ่งมีจำนวนจำกัดได้รับอนุญาตให้ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม 

คำแถลงระบุว่า ผู้คนในฉนวนกาซา “ถูกปฏิเสธสิทธิที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครอง อาหาร น้ำ และการดูแลสุขภาพ” 

นอกจากนั้นยังเตือนด้วยว่า “ผู้อ่อนแอมีความเสี่ยงมากที่สุด และเด็ก ๆ กำลังเสียชีวิตในอัตราที่น่าตกใจ” และอัตราการเสียชีวิตอาจ “พุ่งสูงขึ้น” ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากการระบาดของโรคภัยและขาดขีดความสามารถในการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพ 

แถลงการณ์บอกรายละเอียดบางส่วนของสถานการณ์ในฉนวนกาซาว่า 

  • สถานพยาบาลคาดว่าเชื้อเพลิงจะหมดในวันถัดไป 
  • กำลังการผลิตน้ำในฉนวนกาซาอยู่ที่ “5 เปอร์เซ็นต์ของระดับปกติ” 
  • สต๊อกอาหารในร้านค้าต่าง ๆ “ใกล้หมดแล้ว” และ “ร้านเบเกอรี่กำลังจะปิดตัวลง” ในขณะที่ “สิ่งของด้านมนุษยธรรมที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าหมดลงไปแล้ว” 

02.57 น. เวลาอิสราเอล (06.57 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : นานาชาติกดดันอิสราเอลชะลอบุกภาคพื้นดิน

อัลจาซีรารายงานว่า หลังจากที่ฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็มีการกดดันทางการทูตมากมายจากประเทศตะวันตกต่ออิสราเอล ประเทศเหล่านั้นกล่าวว่า พวกเขาสนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล แต่อยากเห็นอิสราเอลชะลอการบุกรุกภาคพื้นดินก่อน จนกว่าจะทราบว่าฮามาสจะปล่อยตัวตัวประกันได้มากขึ้นหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลกล่าวหลายครั้งโดยหลายคนในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมว่า พวกเขากำลังจะเพิ่มการโจมตีในฉนวนกาซา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามขั้นต่อไป

03.05 น. เวลาอิสราเอล (07.05 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเวสต์แบงก์

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อค่ายผู้ลี้ภัยเจนินในเขตเวสต์แบงก์ ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน 

ต่อมา กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าพวกเขาโจมตีทางอากาศในเขตเวสต์แบงก์จริง โดยกล่าวว่า พวกเขามุ่งเป้าไปที่สมาชิกของกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามิกปาเลสไตน์และฮามาส ซึ่งใช้ค่ายผู้ลี้ภัยข้างมัสยิดเป็นสถานที่ปฏิบัติการวางแผนการโจมตีที่ใกล้จะเกิดขึ้น 

20.57 น. เวลา EDT สหรัฐ (07.57 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : สหรัฐส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศมาตะวันออกกลาง

อัลจาซีรารายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า สหรัฐกำลังติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมในตะวันออกกลาง พร้อมกับส่งกำลังทหารไปเพิ่มเติมยังสถานที่ต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง เพื่อตอบสนองต่อการขยายตัวของความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า การส่งกำลังประจำการเพิ่มเติมเป็นการตอบสนองต่อ “การยกระดับล่าสุดของอิหร่านและกองกำลังตัวแทน” และเพื่อ “ช่วยในการป้องกันตนเองของอิสราเอล”  

06.46 น. เวลาอิสราเอล (10.46 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลถล่มฉนวนกาซาทั้งคืน

อัลจาซีรารายงานว่า ในคืนวันที่ 21 ตุลาคม อิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดโจมตีหลายพื้นที่ในฉนวนกาซาอีกคืน ทั้งในตอนกลางและตอนใต้ ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในฉนวนกาซาตอนกลาง 

ฉนวนกาซาตอนบน หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศตลอดวันและคืนวันที่ 21 ตุลาคม 2023/ ภาพถ่ายวันที่ 22 ตุลาคม 2023 จากฝั่งอิสราเอล
ฉนวนกาซาตอนบน หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศตลอดวันและคืนวันที่ 21 ตุลาคม 2023/ ภาพถ่ายวันที่ 22 ตุลาคม 2023 จากฝั่งอิสราเอล (ภาพโดย JACK GUEZ / AFP)

08.23 น. เวลาอิสราเอล (12.23 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีสนามบินในซีเรีย

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อสนามบินหลัก 2 แห่งของซีเรีย คือ สนามบินดามัสกัส และสนามบินอเลปโป ส่งผลให้มีคนงานพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 คนที่สนามบินดามัสกัส และความเสียหายของรันเวย์ทำให้สนามบินไม่สามารถเปิดให้ทำการบินได้ 

08.38 น. เวลาอิสราเอล (12.38 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลสั่งอพยพชุมชนทางชายแดนติดเลบานอน

อัลจาซีรารายงานว่า ทางการอิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาได้สั่งอพยพชุมชน 14 ชุมชนบริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลที่ติดกับประเทศเลบานอน 

ทั้งนี้ คำสั่งเกิดขึ้นในขณะที่การปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกองกำลังฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงขึ้น 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทัพอิสราเอลออกคำสั่งให้ประชาชนใน 28 ชุมชนที่อยู่ห่างจากชายแดนไม่เกิน 2 กม. อพยพแล้ว 

09.35 น. เวลาอิสราเอล (13.35 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลบอกเป้าหมายการโจมตี 

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ในวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาอิสราเอลได้สังหารนักรบฮามาส 2 คนและโจมตีเป้าหมายที่เป็นแหล่งปฏิบัติการและหลบซ่อนของกลุ่มฮามาสหลายสิบแห่งในฉนวนกาซา ทั้งอุโมงค์ โกดังเก็บอาวุธ สำนักงานใหญ่ และฐานปฏิบัติการทางทหารหลายสิบแห่ง 

กองทัพอิสราเอลเสริมว่า มัสยิดก็ตกเป็นเป้าหมายเช่นกัน เนื่องจากถูกใช้โดยกลุ่มปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส

10.03 น. เวลาอิสราเอล (14.03 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : 11 คนในข่าน ยูนิส เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในคืนวันเสาร์ 

อัลจาซีรารายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาครั้งล่าสุดเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 11 ราย

หน่วยงานของรัฐบาลในฉนวนกาซากล่าวว่า เหตุระเบิดดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ร้านกาแฟ “Rio” บนถนนจาลาล ( Jalal) ใจกลางข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้พลัดถิ่นเข้าไปหลบภัยหลังจากบ้านของพวกเขาถูกทำลาย

11.17 น. เวลาอิสราเอล (15.17 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : ปาเลสไตน์เรียกร้องนานาชาติช่วยกดดันให้อิสราเอลหยุดโจมตีฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสำนักข่าววาฟา (WAFA) ของปาเลสไตน์ว่า กระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์เรียกร้องให้มี “แรงกดดันจากนานาชาติอย่างแท้จริง” ให้อิสราเอลหยุดการรุกรานฉนวนกาซา และให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาต่อไป 

กระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์มองว่าการโจมตีทางอากาศในค่ายผุ้ลี้ภัยเจนินในเวสต์แบงก์เป็นการเพิ่มระดับความอันตราย เนื่องจากเป็นการโจมตีโดยใช้เครื่องบิน และระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะนำรูปแบบการทิ้งระเบิดฉนวนกาซาไปใช้กับเขตเวสต์แบงก์

12.20 เวลาอิสราเอล (16.20 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : ชายแดนเลบานอนยังปะทะต่อเนื่อง

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้ทำการโจมตีด้วยโดรนต่อ “หน่วยก่อการร้าย” ที่พยายามยิงเข้ามาในชุมชนซาร์อิต (Zar’it) ของอิสราเอลที่อยู่ใกล้กับชายแดนติดกับเลบานอน และบอกอีกว่ากองทัพอากาศได้สกัดกั้นอากาศยานไร้คนขับลำหนึ่งจากเลบานอนซึ่งกำลังเข้าใกล้อาณาเขตของอิสราเอล 

13.52 น. เวลาอิสราเอล (17.52 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต

อัลจาซีราอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 

  • ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิต 4,651 ราย บาดเจ็บ 14,245 ราย 
  • ในเขตเวสต์แบงก์มีผู้เสียชีวิต 90 ราย บาดเจ็บ 1,400 ราย
  • ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย บาดเจ็บ 5,132 ราย 

15.01 น. เวลาอิสราเอล (19.01 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : รถสิ่งของบรรเทาทุกข์ขบวนที่ 2 เข้าสู่ฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสื่ออียิปต์และสื่อต่างประเทศหลายสำนักว่า ขบวนรถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขบวนที่ 2 จำนวน 17 คัน ได้ข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์จากฝั่งอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาแล้ว หลังจากที่ขบวนแรกจำนวน 20 คันเข้าไปเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคม) 

ทั้งนี้ สหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่าจะต้องมีรถบรรทุกประมาณ 100 คันต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการที่จำเป็นของผู้คนในฉนวนกาซา

15.32 น. เวลาอิสราเอล (19.32 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : นายกฯอิสราเอลเตือนฮิซบอลเลาะห์อย่าเข้าสู่สงคราม

อัลจาซีรารายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตือนฮิซบอลเลาะห์ไม่ให้เปิดแนวรบที่สองกับอิสราเอล โดยกล่าวว่าการทำเช่นนั้นจะนำไปสู่การโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลในขนาดที่ “เกินจินตนาการ” อันจะนำมาซึ่ง “ความเสียหาย” ต่อเลบานอน 

เนทันยาฮูบอกกับหน่วยคอมมานโดของอิสราเอลที่อยู่ใกล้ชายแดนเลบานอนว่า: “ผมบอกคุณในตอนนี้ไม่ได้ว่าฮิซบอลเลาะห์จะตัดสินใจเข้าสู่สงคราม (ฉนวนกาซา) อย่างเต็มรูปแบบหรือไม่”  

เขากล่าวเสริมอีกว่า ความขัดแย้งคือสิ่งที่อิสราเอลจะต้องเลือกว่า “จะสู้หรือจะตาย”

16.40 น. เวลาอิสราเอล (19.32 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : UNRWA เตือนเชื้อเพลิงปั่นไฟในฉนวนกาซาจะหมดภายใน 3 วัน

โธมัส ไวต์ (Thomas White) ผู้อำนวยการองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ที่ทำงานช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา กล่าวเตือนว่า เชื้อเพลิงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดหายไปจากขบวนรถบรรทุก 17 คันที่เดินทางจากอียิปต์เข้าสู่ฉนวนกาซาในวันนี้ เขาบอกว่าถ้าไม่มีเชื้อเพลิงเข้าไปเติม หน่วยงาน UNRWA ของเขาซึ่งเป็นหน่วยงานช่วยเหลือหลักในฉนวนกาซาจะมีเชื้อเพลิงสำหรับปั่นไฟฟ้าได้อีกเพียง 3 วันเท่านั้น

09.31 น. เวลา EDT สหรัฐ (20.31 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : โจ ไบเดน ย้ำสหรัฐต้องช่วยอิสราเอล

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐโพสต์ข้อความผ่าน X ย้ำความจำเป็นที่สหรัฐต้องช่วยอิสราเอล แต่ขณะเดียวกันต้องปกป้องพลเรือน

“อิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง เราต้องแน่ใจว่าพวกเขามีสิ่งที่จำเป็นสำหรับปกป้องผู้คนในวันนี้และตลอดไป 

“ในเวลาเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูและผมได้หารือกันถึงวิธีที่อิสราเอลจะต้องดำเนินการตามกฎแห่งสงคราม ซึ่งนั่นหมายถึงการปกป้องพลเรือนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในระหว่างการสู้รบ

“เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อความเป็นมนุษย์ของชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ที่ต้องการเพียงอยู่อย่างสันติเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่ผมทำข้อตกลงสำหรับการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งแรกสำหรับพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา 

“และเราไม่สามารถละทิ้งแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐได้”

17.42 น. เวลาอิสราเอล (21.42 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลปิดล้อมเมืองฮูวาราในเวสต์แบงก์

อัลจาซีรารายงานว่า เมืองฮูวารา (Huwara) ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งมีประชากร 8,000 คน และร้านค้าประมาณ 500 แห่ง ถูกปิดล้อมโดยกองทัพอิสราเอล 

“เราถูกปิดล้อมแล้ว เราถูกคุกคามจากผู้ตั้งถิ่นฐานอยู่ตลอดเวลา และเรากำลังถูกปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานที่สุด” มูอิน ดมีดี (Mouin Dmeidi) นายกเทศมนตรีเมืองฮูวารากล่าว 

เขาบอกว่า ขณะนี้ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดให้บริการแล้ว และถนนสายหลักถูกปิดไม่ให้ใช้ ทั้งโดยการเดินเท้าและยานพาหนะ มีเพียงผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออกเมืองได้ 

17.59 น. เวลาอิสราเอล (21.59 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : ยูนิเซฟเตือนทารกแรกเกิดเสี่ยงตายเพราะโรงพยาบาลไม่มีเชื้อเพลิงปั่นไฟ

อัลจาซีรารายงานว่ายูนิเซฟระบุว่า ชีวิตของทารกแรกเกิดอย่างน้อย 120 คนที่อยู่ในตู้อบในโรงพยาบาลในฉนวนกาซากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากเชื้อเพลิงในฉนวนกาซากำลังจะหมด (มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าเชื้อเพลิงปั่นไฟของบางโรงพยาบาลหมดแล้ว) 

จากข้อมูลของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ในฉนวนกาซามีผู้หญิงมีครรภ์ประมาณ 50,000 คน โดยในแต่ละวันมีผู้หญิงคลอดบุตรประมาณ 160 คน 

18.53 น. เวลาอิสราเอล (21.59 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : ทหารอิสราเอลขับรถถังชนที่มั่นของอียิปต์

อัลจาซีรารายงานว่า ทหารอิสราเอลกล่าวว่ารถถังคันหนึ่งของอิสราเอลชนที่มั่นของอียิปต์ใกล้ชายแดนฉนวนกาซาโดยไม่ได้ตั้งใจ 

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) แถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนและตรวจสอบ และได้แสดงความเสียใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

19.19 น. เวลาอิสราเอล (23.19 น. เวลาไทย) วันที่ 22 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเริ่มเข้าโจมตี ฮามาสขับไล่ได้ในเมืองข่าน ยูนิส 

อัลจาซีรารายงานว่า กองพลน้อยกัสซัมของฮามาสกล่าวว่าสามารถขับไล่การโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลใกล้เมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาได้ โดยทำลายรถถังของอิสราเอล 1 คันและรถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน 2 คัน

20.29 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 22 ตุลาคม 2023 (01.20 น. เวลาไทย วันที่ 23 ตุลาคม) : อัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต 

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

  • ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิต 4,651 ราย บาดเจ็บ 14,245 ราย
  • ในเขตเวสต์แบงก์ มีผู้เสียชีวิต 92 ราย บาดเจ็บ 1,400 ราย
  • ในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย บาดเจ็บ 5,431 ราย 

22.20 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 22 ตุลาคม 2023 (01.20 น. เวลาไทย วันที่ 23 ตุลาคม) : ไบเดนหารือกับโป๊ปฟรานซิส 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสหารือกันเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ทำเนียบเขาบอกว่า ไบเดนเน้นย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันความรุนแรง และการทำงานเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนในตะวันออกกลาง 

ขณะที่สำนักวาติกันอธิบายว่า การพูดคุยผ่านโทรศัพท์เวลา 20 นาทีของไบเดนกับโป๊ปฟรานซิสมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ความขัดแย้งระดับโลกและความจำเป็นในการค้นหาเส้นทางสู่สันติภาพ

23.29 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 22 ตุลาคม 2023 (02.29 น. เวลาไทย วันที่ 23 ตุลาคม) : สหรัฐเตือนพร้อมตอบโต้ถ้ากองกำลังของสหรัฐโดนโจมตี

อัลจาซีรารายงานว่า สหรัฐเตือนถึงการตอบโต้ หากกองกำลังของตนตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในตะวันออกกลาง ในขณะที่ความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งจะแพร่กระจายไปทั่วตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้น

แอนโทนี บลิงเคน (Anthony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ของ NBC ว่า เขาคาดว่าสงครามจะบานปลายขึ้นผ่านการมีส่วนร่วมของตัวแทนที่ได้รับมอบฉันทะจากอิหร่าน พร้อมเสริมว่าฝ่ายบริหารของไบเดนเตรียมพร้อมที่จะตอบสนอง หากบุคลากรอเมริกันตกเป็นเป้าหมายของสงครามดังกล่าว และบอกว่าสหรัฐได้ส่งกองกองกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปตะวันออกกลางเพิ่มด้วย 

00.10 น. เวลาอิสราเอล (04.10 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : สหรัฐ-อิสราเอลยืนยันจะมีความช่วยเหลือในฉนวนกาซาต่อเนื่อง 

อัลจาซีรารายงานว่า โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐ และนายกฯเนทันยาฮูของอิสราเอลเห็นพ้องกันว่า การให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซาจะยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าอิสราเอลจะโจมตีดินแดนฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมอยู่ก็ตาม 

01.10 น. เวลาอิสราเอล (05.10 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : รายงานอิสราเอลโจมตีเลบานอน 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสำนักข่าวแห่งชาติของรัฐเลบานอนว่า เครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเมืองไอทารูน (Aitaroun) ทางตอนใต้ของเลบานอน

19.00 น. เวลา EDT สหรัฐ วันที่ 22 ตุลาคม 2023 (06.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม เวลาไทย) : 6 ชาติตะวันตกออกแถลงการณ์ร่วม

เว็บไซต์ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหราชอาณาจักร ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2023 ซึ่งออกหลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้งหก

แถลงการณ์ร่วมเน้นย้ำถึงการสนับสนุนอิสราเอล ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและปกป้องพลเรือน

บรรดาผู้นำกล่าวว่าพวกเขาต้องการเห็น “การแก้ปัญหาทางการเมืองและสันติภาพที่ยั่งยืน” ในตะวันออกกลาง และพวกเขาจะใช้ความพยายามทางการทูตซึ่งรวมถึง “พันธมิตรหลักในภูมิภาค” เพื่อ “ป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งแพร่กระจาย”

นอกจากนี้ ทั้ง 6 ประเทศยังยินดีกับการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไว้ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดทันที

02.34 น. เวลาอิสราเอล (06.34 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีเมืองจาบาเลีย ในฉนวนกาซา 

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดในเมืองจาบาเลียซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ทำให้บ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างพังราบหลายอาคาร และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย

02.50 น. เวลาอิสราเอล (06.50 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : รายงานอิสราเอลโจมตีโรงพยาบาล 2 แห่งในฉนวนกาซา 

อัลจาซีรารายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้โจมตีโรงพยาบาลอีก 2 แห่งในฉนวนกาซา คือ โรงพยาบาลอัล-ชิฟา (Al-Shifa) และโรงพยาบาลอัล-คุดส์ (Al-Quds) และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทำให้มีเจ้าหน้าที่การแพทย์บาดเจ็บจำนวนมาก

03.54 น. เวลาอิสราเอล (06.50 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตี 24 ชม.ล่าสุด 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงวาฟาของปาเลสไตน์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 400 คนทั่วฉนวนกาซาหลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลอย่างต่อเนื่องในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งสื่อปาเลสไตน์อธิบายว่าเป็น “การทิ้งระเบิดที่หนักที่สุด” นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 

04.26 น. เวลาอิสราเอล (08.26 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ 2 จุด 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จำนวน 2 เป้าหมายในเลบานอนเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม ซึ่งกองทัพอิสราเอลอ้างว่า กองกำลังฮิซบอลเลาะห์ในเป้าหมายเหล่านั้นกำลังวางแผนที่จะยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังและจรวดไปยังอิสราเอล

ไม่ชัดเจนว่า การโจมตีนี้เป็นเหตุการณ์เดียวกันหรือไม่กับที่สำนักข่าวของรัฐบาลเลบานอนรายงานก่อนหน้านั้นว่า มีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเขตชานเมืองทางใต้ของเมืองไอทารูน 

06.37 น. เวลาอิสราเอล (10.37 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : UN ส่งเสียงอีกรอบ ความช่วยเหลือฉนวนกาซายังน้อย

อัลจาซีรารายงานว่า สหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า นับตั้งแต่ด่านราฟาห์เปิดเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม มีรถบรรทุกความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาแล้วรวมจำนวน 34 คัน และระบุว่ารถขบวนความช่วยเหลือที่เข้าไปนั้นบรรทุกสิ่งของที่จำเป็นได้เพียง 3% ของที่เคยจัดส่งตามปกติเท่านั้น 

อีกทั้งในรถเหล่านั้นไม่มีเชื้อเพลิง UNRWA ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านมนุษยธรรมรายใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาจะใช้เชื้อเพลิงสำรองหมดภายใน 3 วันข้างหน้านี้

09.28 น. เวลาอิสราเอล (13.28 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลถล่ม 320 เป้าหมายภายในคืนเดียว 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายทางทหารมากกว่า 320 แห่งในฉนวนกาซาในคืนวันที่ 22 ตุลาคม ในจำนวนนั้นเป็นการโจมตีอุโมงค์ที่ฮามาสหลบซ่อนตัว กองบัญชาการปฏิบัติการ และจุดสังเกตการณ์ของฮามาส 

รายงานบอกอีกว่า ได้ทำลายสถานที่ที่อาจเป็นอันตรายต่อกองกำลังทหารอิสราเอลที่กำลังเตรียมบุกรุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 400 รายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ฉนวนกาซาในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ทะลุ 4,651 รายแล้ว

10.32 น. เวลาอิสราเอล (14.32 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อัพเดตจำนวนผุ้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 

อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

  • ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 4,651 ราย บาดเจ็บ 14,245 คน
  • ในเขตเวสต์แบงก์ มีผู้เสียชีวิต 95 ราย บาดเจ็บ 1,650 คน 
  • ในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,405 ราย บาดเจ็บ 5,431 คน 

11.00 น. เวลาอิสราเอล (15.00 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : กองทัพอิสราเอลแถลงเกี่ยวการโจมตีภาคพื้นดิน 

อัลจาซีรารายงานว่า ในการแถลงข่าวล่าสุด กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีผู้ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 222 คน

“เราจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปล่อยตัวตัวประกันและส่งพวกเขากลับคืนสู่ครอบครัวของพวกเขา” แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ฮาการียังกล่าวอีกว่ากองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลทำการโจมตีในฉนวนกาซาอย่างจำกัด ในตอนกลางคืนมีการโจมตีโดยรถถังและกองกำลังทหารราบ ซึ่งการจู่โจมเหล่านี้เป็นการจู่โจมสังหารกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่กำลังเตรียมสำหรับขั้นต่อไปของสงคราม

11.36 น. เวลาอิสราเอล (15.36 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : ทหารฮามาสปะทะอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงการแถลงของกองพลน้อยกอสซัมว่า นักรบฮามาสปะทะกับกองกำลังอิสราเอลที่แทรกซึมเข้าไปในเมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซาตอนใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 

“นักรบเข้าปะทะกับกองกำลังที่แทรกซึม ทำลายรถแทรกเตอร์ดันดิน 2 คัน และรถถัง 1 คัน และบังคับให้ถอนกำลังออก ก่อนที่พวกเขาจะกลับสู่ฐานทัพอย่างปลอดภัย” ถ้อยแถลงระบุ

ด้านกองทัพอิสราเอลยังยืนยันว่าทหารเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นายจากการโจมตีในฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมเสริมว่าเป้าหมายการโจมตีคือเพื่อค้นหาตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้

13.25 น. เวลาอิสราเอล (17.25 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลยิงขีปนาวุธสกัดเป้าหมายน่าสงสัยฝั่งเลบานอน 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้ยิงขีปนาวุธสกัดกั้นใส่ “เป้าหมายที่น่าสงสัย” จากฝั่งเลบานอน และเสริมว่าอิสราเอลมีการเปิดการแจ้งเตือนในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

14.05 น. เวลาอิสราเอล (18.05 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 5,000 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาเพิ่มเป็น 5,087 ราย 

และบาดเจ็บอีก 15,273 คน อ้างอิงตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา ซึ่งบอกอีกว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 436 คน เป็นเด็ก 182 คน

ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลออกจากซากปรักหักพัง
ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลออกจากซากปรักหักพัง (Photo by MOHAMMED ABED / AFP)

15.26 น. เวลาอิสราเอล (19.26 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีมัสยิดในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีมัสยิดอัล-นูร์-อัล-โมฮัมเมดี (Al-Noor Al-Mohammedi) ในฉนวนกาซา ทำให้จำนวนมัสยิดที่ถูกทำลายในฉนวนกาซาเพิ่มเป็น 32 แห่งนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

16.55 น. เวลาอิสราเอล (20.55 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : ฮามาสส่งโดรนโจมตีอิสราเอล แต่โดนสกัด

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้สกัดกั้นการโจมตีด้วยโดรนจากฉนวนกาซาซึ่งกำลังข้ามแดนเข้าสู่อิสราเอล ใกล้กับพื้นที่ นีร์ ออซ (Nir Oz) และ อีน ฮาเบซอร์ (Ein HaBesor)

ด้านกลุ่มฮามาสอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าวโดยระบุว่า “ป้อมทหารอิสราเอล” เป็นเป้าหมายการโจมตี

19.15 น. เวลาอิสราเอล (23.15 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลปฏิเสธข่าวนายกฯกับรัฐมนตรีกลาโหมแตกคอ 

อัลจาซีรารายงานว่า รัฐบาลออกมาปฏิเสธข่าวซึ่งมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กับยูอาล์ฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ความเห็นแตกแยกกันเรื่องการบุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา 

“นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกลาโหม และเสนาธิการของ IDF กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดและเต็มที่ตลอดเวลา เพื่อนำรัฐอิสราเอลไปสู่ชัยชนะอย่างเด็ดขาดเหนือกลุ่มฮามาส” แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุ 

“มีความไว้วางใจซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่ระหว่างนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกลาโหม และเสนาธิการของ IDF ความเป็นหนึ่งเดียวกันของเป้าหมายนั้นชัดเจน”

19.40 น. เวลาอิสราเอล (23.40 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : มีรถช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาแล้วรวม 54 คัน 

อัลจาซีรารายงานว่า คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีรถบรรทุกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพียง 54 คันเท่านั้นที่เข้าไปในฉนวนกาซา 

องค์กรต่าง ๆ พร้อมที่จะส่งมอบความช่วยเหลือมากกว่านั้น และได้เรียกร้องให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา แต่ “สิ่งที่จำเป็นในตอนนี้คือการทำให้แน่ใจว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นจริง” 

16.50 น. เวลามาตรฐานสากล (23.50 น. เวลาไทย) วันที่ 23 ตุลาคม 2023 : อังกฤษบอกว่าอิสราเอลจำเป็นต้องมั่นใจในความปลอดภัยก่อนหยุดยิง 

อัลจาซีรารายงานว่า เจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่าอิสราเอลจำเป็นต้องมั่นใจในความปลอดภัยก่อนที่จะมีการหยุดยิง

เขากล่าวว่า ยิ่งอิสราเอลสามารถ “มั่นใจในการป้องกันตนเองและความมั่นคงของตนได้เร็วเท่าไร” ความทุกข์ทรมานของผู้คนในฉนวนกาซาก็จะยุติเร็วขึ้นเท่านั้น

เขากล่าวว่าสหราชอาณาจักรได้แจ้งให้อิสราเอลทราบว่าควรตระหนักถึงชะตากรรมของพลเรือน แต่ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจก็เป็นของอิสราเอลเอง

ประมาณ 22.00 น. เวลาอิสราเอล ประมาณ (02.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม เวลาไทย ) : การเจรจาปล่อยตัวประกันแลกเชื้อเพลิง โดนอิสราเอลต้าน 

เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล (The Wall Street Journal) รายงานว่า การเจรจาให้ฮามาสปล่อยตัวประกันจำนวน 50 คนที่ถือสองสัญชาติโดยแลกเปลี่ยนกับการอนุญาตให้ส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซานั้นโดนต่อต้านจากอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลมั่นใจว่าหากให้นำเชื้อเพลิงเข้าไป กลุ่มฮามาสจะเป็นผู้ควบคุมเชื้อเพลิงไว้ใช้ในวัตถุประสงค์ทางทหาร ในขณะที่อิสราเอลเตรียมบุกภาคพื้นดิน 

22.55 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 23 ตุลาคม 2023 (02.55 น. วันที่ 24 ตุลาคม เวลาไทย) : รายงานฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮามาสปล่อยตัวประกันเป็นผู้หญิงสูงวัยจำนวน 2 คน

02.05 น. เวลาอิสราเอล (06.05 น. วันที่ 24 ตุลาคม เวลาไทย) : การเจรจาเรื่องตัวประกันจะไม่ขัดขวางการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล 

อัลจาซีรารายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอลให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “บิลด์” (Bild) ในเยอรมนีว่า อิสราเอลจะไม่หยุดยั้งการรุกรานฉนวนกาซาภาคพื้นดินจากประเด็นตัวประกันที่ถูกจับคุมขัง 

เขากล่าวว่า แม้ว่าอิสราเอลจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยตัวประกัน แต่สถานการณ์การช่วยตัวประกัน “ไม่สามารถขัดขวางการกระทำของเรา รวมถึงการรุกภาคพื้นดินได้ หากเราตัดสินใจที่จะทำ”

“กลุ่มฮามาสต้องการให้เราจัดการเรื่องตัวประกัน และต้องการให้กองทัพไม่เข้าไปทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขา ซึ่งนั่นจะไม่เกิดขึ้น” เขากล่าว

06.50 น. เวลาอิสราเอล (10.50 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : การโจมตีฉนวนกาซาคืนล่าสุด ดับแล้ว 110 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า แหล่งข่าวทางการแพทย์บอกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 110 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลหลายครั้งทั่วฉนวนกาซาในช่วงดึกของวันจันทร์และก่อนรุ่งสางของวันอังคาร

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ายผู้อพยพอัล-ชาติ (al-Shati) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และอัล-บาลาด (al-Balad) ในเมืองจาบาลิยา ค่ายผู้อพยพอัล-บูเรจ (al-Bureij) ในฉนวนกาซาตอนกลาง และในเมืองราฟาห์กับเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้สุดของฉนวนกาซา 

07.13 น. เวลาอิสราเอล (11.13 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : เชื้อเพลิงปั่นไฟของโรงพยาบาลทยอยหมด 

อัลจาซีรารายงานว่า โรงพยาบาลอินโดนีเชียน (Indonesian Hospital) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาตอนบนไม่มีไฟฟ้าใช้แล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเชื้อเพลิงที่ใช้ปั่นไฟหมดไปแล้ว ขณะที่ในโรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทั้งรายเก่าที่อยู่ในโรงพยาบาลมาก่อนนี้ และรายใหม่ที่เพิ่งเข้ามาหลังจากการโจมตีวันล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนั้นประมาณ 30 นาที อัลจาซีราอัพเดตว่า ไฟฟ้าที่โรงพยาบาลอินโดนีเชียนกลับมาใช้ได้แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าแหล่งจ่ายไฟปัจจุบันจะใช้งานได้นานแค่ไหน

07.40 น. เวลาอิสราเอล (11.40 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : ปธน.ฝรั่งเศสเยือนอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่า เอมมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลแล้ว การเดินทางเยือนครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของฝรั่งเศสกับอิสราเอล 

มาครงบอกกับเอเอฟพี (AFP) จะหารือถึงการรื้อฟื้น “กระบวนการสันติภาพที่แท้จริง” อีกครั้ง เพื่อสร้างรัฐปาเลสไตน์ และ “ยุติการล่าอาณานิคม” เวสต์แบงก์ด้วยการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล

08.20 น. เวลาอิสราเอล (12.20 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเผยโจมตีเป้าหมาย 400 จุดในหนึ่งวัน 

อัลจาซีรารายงานว่า โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 400 จุด รวมถึงมัสยิดในฉนวนกาซาในช่วงเวลา 1 วันที่ผ่านมา และบอกด้วยว่าได้โจมตีฐานบัญชาการการปฏิบัติการของฮามาส สังหารรองผู้บัญชาการกลุ่มฮามาสได้ 3 คน

11.50 น. เวลาอิสราเอล (15.50 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลประกาศโจมตีฉนวนกาซาตอนเหนือต่อเนื่อง 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ายังคงจะโจมตีฉนวนกาซาทางตอนเหนือต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอพยพไปทางใต้

อัลจาซีรารายงานอีกว่า ในขณะที่กองทัพอิสราเอลเรียกร้องให้ชาวบ้านอพยพออกจากฉนวนกาซาทางตอนเหนือหลายครั้ง ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นมากกว่าล้านคนที่อพยพลงไปทางตอนใต้ แต่กองทัพอิสราเอลก็ยังคงทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องด้วย

13.40 น. เวลาอิสราเอล (17.40 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลลั่นโจมตีภาคพื้นดินแน่ 

อัลจาซีรารายงานว่า พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี (Herzi Halevi) เสนาธิการทหารอิสราเอลกล่วว่า ว่าอิสราเอลไม่มีความตั้งใจที่จะจำกัดการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซา และบอกว่าอิสราเอลเตรียมพร้อมอย่างดีแล้วสำหรับการบุกภาคพื้นดิน 

“เราต้องการถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสอย่างสิ้นเชิง” 

14.00 น. เวลาอิสราเอล (18.00 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : คนในฉนวนกาซาดับ 700 รายใน 24 ชม.

อัลจาซีรารายงานว่า ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิต 704 รายจากการโจมตีทางอากาศใน 24 ชั่วโมงล่าสุด 

จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสะสม

  • ในฉนวนกาซา เสียชีวิต 5,791 ราย บาดเจ็บ 16,297 ราย 
  • ในเขตเวสต์แบงก์ เสียชีวิต 96 ราย บาดเจ็บ 1,828 ราย 
  • ในอิสราเอล เสียชีวิต 1,405 ราย บาดเจ็บ 5,431 ราย

15.30 น. เวลาอิสราเอล (19.30 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : ตำรวจอิสราเอลปิดมัสยิดอัล-อักซอในเยรูซาเลม

อัลจาซีรารายงานว่า ตำรวจอิสราเอลปิดมัสยิดอัล-อักซอในนครเยรูซาเลม ไม่ให้ชาวมุสลิมเข้าไปละหมาด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ตำรวจอิสราเอลได้ปิดมัสยิดแห่งนี้และห้ามชาวมุสลิมเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

15.51 น. เวลาอิสราเอล (19.51 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : ฮามาสกล่าวว่ายิงจรวดใส่กรุงเทลอาวีฟ

อัลจาซีรารายงานว่า ฝ่ายติดอาวุธของฮามาสกล่าวว่าได้ยิงจรวดไปยังกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ของอิสราเอลที่กระทำต่อพลเรือนในฉนวนกาซา 

ด้านผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราในอิสราเอลรายงานสถานการณ์ว่า มีเสียงไซเรนดังเตือนในกรุงเทลอาวีฟและพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงที่สนามบินเทลอาวีฟและสนามบินเบนกูเรียนด้วย และมีรายงานการบาดเจ็บหลายกรณีในเมือง Alfei Menashe 

นอกจากนั้นมีรายงานโดมเหล็กสกัดกั้นจรวดได้ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มความขัดแย้งเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

16.11 น. เวลาอิสราเอล (20.11 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : นายกฯอิสราเอลชี้สงครามจะยาวนาน 

อัลจาซีรารายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะกวาดล้างกลุ่มฮามาสและเตือนถึงการรุกรานฉนวนกาซาที่กำลังจะเกิดขึ้น 

เนทันยาฮูกล่าวว่า ฮามาสต้องรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน แต่ “เราจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงพวกเขา” และเขากล่าวเสริมว่า “มันอาจเป็นสงครามที่ยาวนาน” 

เนทันยาฮูกล่าวว่า เงื่อนไขในการยุติสงคราม คือ “กลุ่มฮามาสจะต้องถูกทำลาย”

16.47 น. เวลาอิสราเอล (20.47 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : ศูนย์การแพทย์ในฉนวนกาซาปิดแล้ว 40 แห่ง

อัลจาซีรารายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซากล่าวว่า ศูนย์การแพทย์ 40 แห่งในฉนวนกาซาระงับการดำเนินงานแล้ว 

โรงพยาบาลอินโดนีเซียน (Indonesian Hospital) ซึ่งใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาตอนเหนือ บอกว่าได้ปิดการดำเนินการทุกอย่าง ยกเว้นแผนกสำคัญที่ต้องปิดสุดท้าย เช่น ห้องไอซียู 

17.33 น. เวลาอิสราเอล (21.33 น. เวลาไทย) วันที่ 24 ตุลาคม 2023 : ฮามาสเรียกร้องอาหรับและมุสลิมตัดสัมพันธ์อิสราเอล 

โอซามา ฮัมดาน (Osama Hamdan) สมาชิกสำนักการเมือง หรือคณะโปลิตบูโรของกลุ่มฮามาส เรียกร้องให้ประเทศอาหรับและมุสลิมตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอล และไล่ทูตของอิสราเอลออกจากประเทศไป

เขากล่าวเสริมว่า “เราขอเรียกร้องให้ประเทศอาหรับและอิสลาม และสหประชาชาติ มีความรับผิดชอบทางศีลธรรมเพื่อหยุดยั้งการรุกราน [ของอิสราเอล]”

20.14 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 24 ตุลาคม 2023 (00.14 น. วันที่ 25 ตุลาคม เวลาไทย) :

โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองทัพเรือได้โจมตีนักรบของฮามาส ขณะที่พวกเขา “พยายามบุกเข้าไปในดินแดนของอิสราเอลในพื้นที่ซิคิม (Zikim) ผ่านทางทะเล”

21.35 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 24 ตุลาคม 2023 (01.35 น. วันที่ 25 ตุลาคม เวลาไทย) : อิสราเอลยืนกรานไม่ให้นำเชื้อเพลิงเข้าฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวอีกครั้งว่า เชื้อเพลิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในฉนวนกาซา 

เขากล่าวว่า อิสราเอลต่อต้านอย่างแข็งขันที่จะปล่อยให้มีการนำเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม เพราะหากนำเข้าไป คนที่จะใช้งานก็คือฮามาส 

15.30 น. เวลา EDT สหรัฐ วันที่ 24 ตุลาคม 2023 (02.20 น. วันที่ 25 ตุลาคม เวลาไทย) : ไบเดนหารือ MBS 

อัลจาซีรารายงานว่า โจ ไบเดน หารือผ่านโทรศัพท์กับ มกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด (MBS) แห่งซาอุดีอาระเบีย ถึงการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลที่กำลังดำเนินอยู่

ตามคำแถลงของทำเนียบขาว ผู้นำทั้งสอง “ตกลงที่จะดำเนินความพยายามทางการทูตในวงกว้างขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพทั่วทั้งภูมิภาค และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งขยายออกไป”

นอกเหนือจากการสนับสนุนการจัดสรรเงินทุนเพื่อความพยายามด้านมนุษยธรรมแล้ว พวกเขายังยินดีกับการปล่อยตัวเชลยชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสจับไว้ และเรียกร้องให้มีข้อตกลงสันติภาพที่ยั่งยืนระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

01.40 น. เวลาอิสราเอล (05.40 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม เวลาไทย : อิสราเอลโจมตีเจนินในเวสต์แบงก์ 

อัลจาซีรารายงานว่า กองกำลังทหารอิสราเอลกำลังดำเนินการจู่โจมเมืองเจนินทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเจนินเป็นฐานสำหรับการกลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่ต่อต้านของการยึดครองของอิสราเอล

01.45 น. เวลาอิสราเอล (05.45 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีซีเรีย 

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลยอมรับว่าได้ใช้เครื่องบินรบและปืนครกโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารในซีเรีย ในเวลา 01.45 น. ของวันพุธที่ 25 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการตอบโต้การที่ซีเรียยิงอาวุธไปอิสราเอลเมื่อวันอังคาร 

ในเวลาต่อมา อัลจาซีรารายงานว่า การโจมตีนี้ทำให้ทหารซีเรียเสียชีวิต 8 นาย และบาดเจ็บ 7 นาย

08.05 น. เวลาอิสราเอล (12.05 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : ยอดเสียชีวิตในเวสต์แบงก์เพิ่มเป็น 103 ราย 

อัลจาซีรารายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์เพิ่มเป็น 103 ราย (สะสมจากวันที่ 7 ตุลาคม) โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดวัย 19 ปี ถูกกองกำลังอิสราเอลยิงเสียชีวิตเมื่อเช้าวันพุธที่ 25 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังการโจมตีในเมืองคัลคิลยา (Qalqilya) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวสต์แบงก์ 

10.00 น. เวลาอิสราเอล (14.00 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : ผู้นำฮิซบอลเลาะห์พบกลุ่มฮามาสและญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงอัล-มานาร์ ทีวี (al-Manar TV) ว่า หัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้พบกับผู้นำกลุ่มฮามาสและหัวหน้ากลุ่มญิฮาดอิสลามชาวปาเลสไตน์ เพื่อประเมินว่าพันธมิตรของพวกเขาจะต้องทำอะไรเพื่อ “บรรลุชัยชนะที่แท้จริงสำหรับการต่อต้าน [อิสราเอล]” ในฉนวนกาซา 

นอกจากนั้นรายงานข่าวยังระบุว่า การประชุมจะเป็นการประเมินจุดยืนในระดับนานาชาติและสิ่งที่ฝ่ายต่อต้านต้องทำ ซึ่งกล่าวถึงเครือข่ายพันธมิตรซึ่งประกอบด้วย อิหร่าน ซีเรีย กลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน และกลุ่มอื่น ๆ 

10.15 น. เวลาอิสราเอล (14.15 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีต่อ 

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลยิงจรวดมุ่งเป้าโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยในเมืองตัลอัลฮาวา ฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 9 ราย 

นอกจากนั้น อิสราเอลยังทิ้งระเบิดบ้านแห่งหนึ่งบนถนนจาฟฟา ทางตะวันออกของเมืองกาซา ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์อีก 10 คนเสียชีวิต

ฝั่งฮามาสก็ยิงจรวดออกจากฉนวนกาซามุ่งหน้าสู่อิสราเอล โดยมีรายงานว่าได้ยินเสียงไซเรนเตือนในเมืองอัชเคลอนและเมืองซิคิม

12.40 น. เวลาอิสราเอล (16.40 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : มีการยิงขีปนาวุธรอบใหม่ที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน

อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีกลุ่มนักรบที่พยายามยิงขีปนาวุธต้านรถถังออกจากเลบานอนมายังพื้นที่ใกล้กับชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล 

สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอนระบุว่า เครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่พื้นที่ใกล้กับคฟาร์ ชูบา (Kfar Chouba) และแหล่งข่าวความมั่นคงเลบานอนบอกกับสำนักข่าว DPA ว่าอิสราเอลมีกิจกรรมทางอากาศอย่างหนักบริเวณชายแดนเลบานอนตอนใต้

12.45 น. เวลาอิสราเอล (16.45 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : โรงพยาบาลในฉนวนกาซาปิดแล้วกว่า 33% 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงข้อมูลจากสหประชาชาติ (UN) ว่า โรงพยาบาลมากกว่า 1 ใน 3 ในฉนวนกาซา (12 แห่งจาก 35 แห่ง) และเกือบ 2 ใน 3 ของคลินิกดูแลสุขภาพ (46 แห่งจาก 72 แห่ง) ปิดตัวลงแล้ว เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการโจมตีหรือขาดเชื้อเพลิง

14.07 น. เวลาอิสราเอล (18.07 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : ปธน.ตุรกีกล่าวว่าประเทศมหาอำนาจกำลังเติมเชื้อเพลิงสงคราม 

อัลจาซีรารายงานว่า เรเจป ไตยยิป แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ยืนยันว่าประเทศมุสลิมที่ทำงานอย่างพร้อมเพรียงกันจะช่วยนำไปสู่สันติภาพและการหยุดยิง ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้มหาอำนาจโลกกดดันอิสราเอลให้หยุดการโจมตีในฉนวนกาซาด้วย 

เขากล่าวอีกว่า ประเทศต่าง ๆ นอกภูมิภาคกำลัง “เติมเชื้อเพลิงของการยิง” ในนามของการสนับสนุนอิสราเอล 

14.21 น. เวลาอิสราเอล (18.21 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 6,500 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 6,546 ราย (2,704 รายเป็นเด็ก) โดย 756 รายเสียชีวิตใน 24 ชั่วโมงล่าสุด และจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 17,439 คน

15.00 น. เวลาอิสราเอล (19.00 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : ฮามาสยิงจรวดพิสัยไกลมุ่งหน้าสู่ไอลัตทางตอนใต้ของอิสราเอล

อัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มฮามาสกล่าวอ้างว่าได้ยิงจรวดไปยังเมืองไอลัต ซึ่งเป็นเมืองท่าและรีสอร์ตทางตอนใต้ของอิสราเอลริมทะเลแดง ห่างจากฉนวนกาซา 220 กิโลเมตร 

ฝั่งกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า จรวดตกในพื้นที่เปิดโล่ง ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตใด ๆ จากการยิงครั้งนี้ที่ดูเหมือนจะเป็นการโจมตีระยะไกลที่สุดของฮามาสนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

12.40 เวลา GMT (19.40 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : นายกฯอังกฤษไม่สนับสนุน “การหยุดยิง”

อัลจาซีรารายงานว่า ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า สหราชอาณาจักรสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง แต่ยังต้องการให้พลเมืองอังกฤษสามารถอพยพออกจากฉนวนกาซา และต้องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา “และเราตระหนักว่าเพื่อให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นได้ จะต้องมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจำเป็นต้องมีการหยุดยิงชั่วคราว ซึ่งแตกต่างจากการหยุดยิง” 

สำนักงานนายกฯอังกฤษอธิบายในภายหลังว่า การหยุดยิงจะ “เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาสเท่านั้น” 

17.55 น. เวลาอิสราเอล (21.55 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลมีการเคลื่อนทหารหลายแสนนาย

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเมืองอัชดอด (Ashdod) ทางตอนใต้ของอิสราเอล (อยู่กึ่งกลางระหว่างเทลอาวีฟกับฉนวนกาซา) ว่า มีทหารหลายแสนนายถูกส่งมาที่เมืองนี้ รถถังและรถหุ้มเกราะหลายร้อยคันต่างถูกจัดวางตำแหน่งเชิงกลยุทธ์กำลังมุ่งหน้าสู่ฉนวนกาซา 

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการรุกภาคพื้นดินจะเกิดขึ้นเมื่อใด อาจเป็นเพราะตัวประกันมากกว่า 200 คนยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา และการเจรจาเพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกันยังคงดำเนินต่อไป

19.16 น. เวลาอิสราเอล (23.16 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลโจมตีใกล้โรงพยาบาลในฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้โรงพยาบาลอัล-วาฟา (al-Wafa) ในพื้นที่ชาไจยา (Shajaiya) ฉนวนกาซา เกิดระเบิดขนาดใหญ่ 

ต่อจากนั้น อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่า หลังเกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่สามารถให้บริการได้แล้ว

19.55 น. เวลาอิสราเอล (23.55 น. เวลาไทย) วันที่ 25 ตุลาคม 2023 : อิสราเอลเผยตัวประกันเกินครึ่งเป็นต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่า ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป 220 คนนั้น มากกว่าครึ่ง (138 คน) เป็นต่างชาติ ชาวไทยมากที่สุดจำนวน 54 คน

20.40 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 25 ตุลาคม 2023 (00.40 น. วันที่ 26 ตุลาคม เวลาไทย) : อิสราเอลกำลังบุกภาคพื้นดิน 

เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลกำลังเตรียมการบุกฉนวนกาซา เขากล่าวว่าคณะรัฐมนตรีสงครามพิเศษจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะบุกเมื่อใด

20.35 น. เวลา EDT สหรัฐ วันที่ 25 ตุลาคม 2023 (07.35 น. วันที่ 26 ตุลาคม เวลาไทย) : มติ UNSC

อัลจาซีรารายงานผลการออกเสียงมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ต่อกรณีสงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งเสนอมติโดยสหรัฐ หลังจากที่การเสนอของหลายชาติก่อนหน้านี้ ทำให้ยังไม่สามารถออกแถลงการณ์ได้ 

สำหรับผลการโหวตมติที่เสนอโดยสหรัฐ ยังไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเอกฉันท์เช่นกัน โดยการออกเสียงเป็นดังนี้ 

สนับสนุน : แอลเบเนีย, ฝรั่งเศส, เอกวาดอร์, กาบอง, กานา, ญี่ปุ่น, มอลตา, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ไม่สนับสนุน : รัสเซีย (วีโต้), จีน (วีโต้) และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

งดออกเสียง : บราซิล และโมซัมบิก

12.05 น. เวลาอิสราเอล (16.05 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : มีการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ที่เมืองข่าน ยูนิส

อัลจาซีรารายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ในเมืองข่าน ยูนิส ที่อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลประกาศให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอพยพลงไปทางใต้ แต่ก็ยังโจมตีพื้นที่เหล่านั้น

รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่ระบุจำนวนชัดเจน ต่อจากนั้น 2 ชั่วโมงมีการรายงานเพิ่มเติม ระบุจำนวนผู้เสียชีวิต 30 ราย 

12.20 น. เวลาอิสราเอล (18.13 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : นายกฯอิสราเอลกล่าวว่าการบุกภาคพื้นดินกำลังมาถึง 

อัลจาซีรารายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่า กำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

“เรากำลังอยู่ในสงครามเพื่ออธิปไตยของเรา เพื่อการดำรงอยู่ของเรา และเราได้ตั้งเป้าหมายพื้นฐานไว้สองประการ คือ กำจัดขีดความสามารถทางทหารและทางการบริหารของฮามาส และทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน” 

นอกจากนั้น อัลจาซีรารายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐพูดคุยกับนายกฯอิสราเอลทางโทรศัพท์และ “เน้นย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิและความรับผิดชอบทุกประการในการปกป้องพลเมืองของตนจากการก่อการร้าย และดำเนินการในลักษณะที่สอดคล้องกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ” 

14.13 น. เวลาอิสราเอล (18.13 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 7,000 ราย

อัลจาซีรารายงานตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาว่า จำนวนชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา ขณะนี้อยู่ที่ 7,028 ราย ประกอบด้วย เด็ก 2,913 ราย ผู้หญิง 1,709 ราย และผู้สูงอายุ 397 ราย 

14.20 น. เวลาอิสราเอล (18.20 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : อียิปต์ตั้งโรงพยาบาล-เต็นท์รับผู้บาดเจ็บไหลทะลักจากฉนวนกาซา

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงวอลล์สตรีตเจอร์นัล (The Wall Street Journal) ว่า อียิปต์กำลังจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 3 แห่งและเต็นท์ประเมินสภาพผู้ป่วยที่ใกล้ชายแดนติดกับฉนวนกาซา เพื่อเตรียมพร้อมรับชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บไหลทะลักข้ามฝั่งไป 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อียิปต์ได้หารือเกี่ยวกับการจำกัดจำนวนชาวปาเลสไตน์ที่อียิปต์จะอนุญาตให้ข้ามแดนเข้าไปไว้ที่ 100,000 คน เพื่อให้ทางการสามารถจัดการได้ในพื้นที่ที่จำกัด 

17.05 น. เวลาอิสราเอล (21.05 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : กลุ่มอาหรับประณามการมุ่งเป้าโจมตีพลเรือน 

อัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มประเทศรัฐอาหรับ ได้แก่ บาห์เรน อียิปต์ จอร์แดน คูเวต โมร็อกโก โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมประณามการกำหนดเป้าหมายพลเรือน และการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในฉนวนกาซา

ในแถลงการณ์ร่วมยังกล่าวด้วยว่า สิทธิในการป้องกันตัวเองไม่ได้สร้างความชอบธรรมให้กับการละเมิดกฎหมายและการละเลยสิทธิของชาวปาเลสไตน์ และยังประณามสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็น “การบังคับย้ายถิ่นและการลงโทษแบบเหมารวม” ในฉนวนกาซาด้วย

17.15 น. เวลาอิสราเอล (21.15 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : ฮามาสเผยตัวประกันเสียชีวิต 50 ราย 

อัลจาซีรารายงานว่า กองพลน้อยกัสซัมของฮามาสบอกในแถลงการณ์บนบัญชีเทเลแกรมของพวกเขาว่า มีการประมาณการจำนวนตัวประกันที่ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 50 คน 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสควบคุมตัวตัวประกันไว้ในฉนวนกาซาอย่างน้อย 224 คน

17.20 น. เวลาอิสราเอล (21.20 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : ผู้แทนฮามาสเยือนกรุงมอสโก

อัลจาซีรารายงานว่า ขณะนี้คณะผู้แทนของกลุ่มฮามาสกำลังเดินทางเยือนกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย 

ทั้งนี้ รัสเซียมีความสัมพันธ์กับผู้เล่นหลักทั้งหมดในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล อิหร่าน หน่วยงานปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาส 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียกล่าวโทษวิกฤตการณ์ในปัจจุบันว่าเกิดจากความล้มเหลวทางการทูตของสหรัฐ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิง แล้วเริ่มต้นการเจรจาอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อหาข้อตกลงสันติภาพที่ยั่งยืน 

มาเรีย ซาคาโรวา (Maria Zakharova) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า อาลี บากีรี คานี (Ali Baghiri Kani) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกำลังเยือนมอสโกเช่นกัน

19.45 น. เวลาอิสราเอล (23.45 น. เวลาไทย) วันที่ 26 ตุลาคม 2023 : ฮามาสเรียกร้องให้ฮิซบอลเลาะห์เข้าช่วย 

อัลจาซีรารายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสบอกกับเอพี (AP) ว่า กลุ่มฮามาสคาดหวังการแทรกแซงที่รุนแรงยิ่งขึ้นจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการทำสงครามกับอิสราเอล 

“ขณะนี้ฮิซบอลเลาะห์กำลังต่อต้านการยึดครองนี้ … เราขอขอบคุณสิ่งนี้ แต่ … เราต้องการมากกว่านี้เพื่อหยุดยั้งการรุกรานฉนวนกาซา” 

“เราคาดหวังมากกว่านี้” กาซี ฮาหมัด สมาชิกโปลิตบูโรของฮามาสกล่าว

07.38 น. เวลาอิสราเอล (11.38 น. เวลาไทย) วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : สหรัฐโจมตีทางอากาศในซีเรีย 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงรอยเตอร์ว่า สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแบบข้ามคืนในซีเรีย โจมตีสถานที่จัดเก็บอาวุธและคลังกระสุนที่ใช้โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านและกลุ่มที่หนุนหลังอิหร่าน ไม่ชัดเจนว่าชาวอิหร่านเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้หรือไม่ 

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทำเนียบขาวเตือนว่าจะตอบโต้การโจมตีกองกำลังของตนในอิรักและซีเรียซึ่งรัฐบาลสหรัฐตำหนิว่าเป็นฝีมือของกลุ่มต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐบอกว่าการโจมตีนี้เป็นคนละส่วน ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส แต่ในเวลาต่อมา มีผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางออกมาแสดงความเห็นว่า การโจมตีนี้แยกออกจากกันไม่ได้จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

10.10 น. เวลาอิสราเอล (13.10 น. เวลาไทย) วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา 481 จากการโจมตี 24 ชม.ล่าสุด 

อัลจาซีรารายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขในฉนวนกาซาเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 481 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์สะสมทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 7,028 คน ร้อยละ 66 เป็นผู้หญิงและเด็ก

14.40 น. เวลาอิสราเอล (18.40 น. เวลาไทย) วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : ฮามาสยิจรวดโจมตีเทลอาวีฟ

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงสื่ออิสราเอลว่า กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีอาคารในกรุงเทลอาวีฟ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน และสื่อของอิสราเอลรายงานอีกว่า มีจรวดอย่างน้อย 8 ลูกที่ถูกสกัดกั้นโดยไอรอนโดม 

ไม่กี่นาทีต่อจากนั้น อัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มฮามาสยอมรับว่าการยิงจรวดดังกล่าวเป็นฝีมือของตนจริง 

16.19 น. เวลาอิสราเอล (20.19 น.) เวลาไทย วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : กาตาร์กำลังเจรจาหยุดยิงแลกตัวประกัน

อัลจาซีรารายงานว่า การเจรจาหยุดยิงเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวประกันซึ่งเจรจาโดยกาตาร์ กำลังดำเนินไปด้วยความคืบหน้า

19.33 น. เวลาอิสราเอล (23.33 น. เวลาไทย) วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : ในฉนวนกาซากำลังจะไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้

เน็ตบล็อกส์ (NetBlocks) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่คอยติดตามการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต ยืนยันในโพสต์บน X ว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซา “ล่มสลาย” และมีรายงานการเชื่อมต่อที่ลดลงท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักของอิสราเอลในฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่รายสุดท้ายที่ยังให้บริการอยู่ หลังจากที่เจ้าอื่น ๆ ไม่สามารถให้บริการได้ไปก่อนหน้านั้นแล้ว 

19.36 น. เวลาอิสราเอล (23.36 น.) เวลาไทย วันที่ 27 ตุลาคม 2023 : WHO ขอเงิน 80 ล้านดอลลาร์เพื่อฉนวนกาซา และประเทศข้างเคียง 

อัลจาซีรารายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ต้องการเงินทุนอย่างเร่งด่วนสำหรับทั้งสำหรับดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง และเพื่อดำเนินการวางแผนฉุกเฉินสำหรับอียิปต์ เลบานอน ซีเรีย และจอร์แดน จนถึงสิ้นปี 2023

20.10 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลาอิสราเอล (00.10 น. วันที่ 28 ตุลาคม เวลาไทย) : บริษัทโทรคมนาคมแจ้งเน็ตใช้ไม่ได้แล้ว 

อัลจาซีรารายงานว่า จอวัล (Jawwal) บริษัทโทรคมนาคมปาเลสไตน์โพสต์แจ้งบนเฟซบุ๊กว่า บริการโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซาถูกตัดขาดเนื่องจากการทิ้งระเบิดอย่างหนักของอิสราเอล

20.40 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลาอิสราเอล (00.40 น. วันที่ 28 ตุลาคม เวลาไทย) : อิสราเอลจะขยายปฏิบัติการ 

อัลจาซีรารายงานว่า แม้ว่า แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา แต่เขากล่าวว่ากองทัพยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจระดับชาติในการส่งตัวตัวประกันทั้งหมดกลับคืน

ฮาการีกล่าวว่ากองทัพ “พร้อมที่จะปกป้องในทุกด้าน” และเขากล่าวว่า “กองกำลังกำลังขยายการปฏิบัติการในคืนนี้”

22.44 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลาอิสราเอล (02.44 น. เวลาไทย) : การขยายปฏิบัติการ “ไม่ใช่การบุกรุกภาคพื้นดิน” 

อัลจาซีรารายงานว่าโฆษกของอิสราเอลบอกกับ เอบีซี นิวส์ (ABC News) ว่า การขยายปฏิบัติการที่ประกาศก่อนหน้านี้ไม่ใช่การบุกภาคพื้นดินอย่างเป็นทางการ และเขาบอกว่าอิสราเอลกำลัง “โจมตีอย่างจำกัดมากขึ้น” และตกลงที่จะ “ให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมร่วมกับปฏิบัติการดังกล่าว” 

22.44 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลาอิสราเอล (02.44 น. เวลาไทย) : การขยายปฏิบัติการ “ไม่ใช่การบุกรุกภาคพื้นดิน” 

อัลจาซีรารายงานว่าโฆษกของอิสราเอลบอกกับ เอบีซี นิวส์ (ABC News) ว่า การขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินที่ประกาศก่อนหน้านี้ไม่ใช่การรุกรานภาคพื้นดินอย่างเป็นทางการ และเขาบอกว่าอิสราเอลกำลัง “โจมตีอย่างจำกัดมากขึ้น” และตกลงที่จะ “ให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมร่วมกับปฏิบัติการดังกล่าว” 

 

การรายงานอัพเดตสถานการณ์ในหน้านี้จบลง ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2023 

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอบคุณผู้อ่านที่ติดตาม และขอชวนติดตามการสรุปเหตุการณ์สำคัญของสงครามอิสราเอล-ฮามาสและความขัดแย้งในตะวันออกกลางต่อไปที่นี่ 

………………….