อิสราเอลหวังคนไทยกลับไปทำงานเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น 

รมว.ต่างประเทศ ไทย อิสราเอล

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ พบปะหารือ รมว.ต่างประเทศของอิสราเอล ฝั่งอิสราเอลรับปากช่วยตัวประกันเต็มที่ จะให้สิทธิและสวัสดิการคนไทยที่ได้รับผลกระทบทุกคน หวังคนไทยกลับไปทำงาน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงอิสราเอล และพบหารือกับนายเอลี โคเฮน (Eli Cohen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐอิสราเอล ที่กรุงเทลอาวีฟ 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยแสดงความยินดีที่อิสราเอลและฮามาสสามารถบรรลุผลสำเร็จในการเจรจาเพื่อขยายระยะเวลาการหยุดยิง เพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรมออกไปอีกสองวัน และขอบคุณฝ่ายอิสราเอลที่ดูแลคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 17 คน โดยขอให้อิสราเอลพยายามดำเนินการเพื่อปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของคนไทย รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยกล่าวว่าฝ่ายอิสราเอลให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับประเทศไทย และจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือตัวประกันคนไทยทั้งหมดต่อไป รัฐอิสราเอลจะให้สิทธิและสวัสดิการทางสังคมแก่คนไทยที่ได้รับผลกระทบทุกคน เช่นเดียวกับที่ชาวอิสราเอลได้รับ และหวังว่าเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นคนไทยจะกลับมาทำงานในอิสราเอลเหมือนเดิม เพราะเป็นกำลังสำคัญของภาคการเกษตรและเศรษฐกิจของอิสราเอล

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยฝากให้อิสราเอลดูแลแรงงานไทยที่ยังทำงานอยู่ในอิสราเอล ทั้งในด้านความปลอดภัย และในด้านสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ ที่แรงงานไทยพึงได้

จากนั้น นายปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเดินทางไปเยี่ยมคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับเป็นตัวประกัน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้กำลังใจ ติดตามการดูแลรักษาคนไทยที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว และให้คำมั่นว่าจะนำคนไทยที่พร้อมเดินทางกลับประเทศไทยสู่อ้อมกอดของญาติพี่น้องโดยเร็วที่สุด