ซีอีโอ “โบอิ้ง” ยอมรับผิดครั้งแรก กรณีประตู “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9” หลุดกลางอากาศ

อลาสกาแอร์ไลน์ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9
เจ้าหน้า NTSB ตรวจสอบบริเวณที่พบประตูฉุกเฉินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ร่วงลงในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024 (ภาพแจกโดย NTSB จัดหาโดย REUTERS)

ซีอีโอโบอิ้ง ยอมรับความผิดพลาดครั้งแรก กรณีแผงประตูฉุกเฉินของเครื่องบิน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9” ซึ่งทำการบินโดยอลาสกาแอร์ไลน์หลุดกลางอากาศ รับปากอุบัติเหตุแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

วันที่ 10 มกราคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสื่อต่างประเทศว่า เดฟ คัลฮูน (Dave Calhoun) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ ) ของโบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานสัญชาติอเมริกันออกมากล่าวยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (Boeing 737 Max 9) ที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินโดยสารของสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2024 จนเป็นเหตุให้เครื่องบินรุ่นนี้มากกว่า 170 ลำที่ให้บริการในเขตแดนสหรัฐถูกระงับทำการบินอยู่ในขณะนี้

ในระหว่างที่เขากล่าวกับพนักงานของโบอิ้งที่โรงงานผลิตในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 9 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น คัลฮูน กล่าวว่า “เรากำลังจัดการขั้นแรกกับเรื่องนี้โดยการยอมรับผิดพลาดของเรา และจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน” 

ซีอีโอของโบอิ้งกล่าวรับประกันด้วยว่า อุบัติเหตุเช่นที่เกิดขึ้นกับสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ “จะไม่เกิดขึ้นอีก” พร้อมให้คำมั่นจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ของสหรัฐที่กำลังสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้อยู่ 

ด้านสแตน ดีล (Stan Deal) เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการผลิตของโบอิ้ง กล่าวว่า โบอิ้งรับทราบถึงความร้ายแรงอย่างแท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ และบริษัทได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบการควบคุมคุณภาพและกระบวนการต่าง ๆ แล้ว

คำกล่าวของคัลฮูนถือเป็นการออกมายอมรับข้อผิดพลาดต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของโบอิ้งจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินโดยสารของอลาสก้าแอร์ไลน์ ซึ่งกลับมาสร้างแรงกดดันให้กับโบอิ้งอีกครั้งหลังประสบความยากลำบากมานานเกือบ 5 ปี นับจากเกิดวิกฤตปัญหาด้านความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียที่ประสบเหตุเครื่องบินตก

มีรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวด้วยว่า ในการประชุมอีกแห่งหนึ่งในวันเดียวกัน โบอิ้งบอกกับพนักงานว่า การตรวจสอบนี้จะเป็นการพิจารณาในประเด็นการควบคุมคุณภาพและอยู่ในระหว่างการตรวจสอบที่บริษัทโบอิ้งและบริษัท สปิริต แอโรซิสเต็มส์ (Spirit AeroSystems) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ลำตัวเครื่องบิน นอกจากนี้ โบอิ้งยังได้ส่งคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังโรงงานของตนเองและบริษัทซัพพลายเออร์ เพื่อให้แน่ใจว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขและดำเนินการตรวจสอบระบบและกระบวนการในวงกว้างมากขึ้น