ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐ พบเศรษฐา-ปานปรีย์ หารือความร่วมมือสหรัฐ-ไทย

เจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ พบเศรษฐา-ปานปรีย์ หารือสถานการณ์ความมั่นคงและความร่วมมือไทย-สหรัฐ

วันที่ 26 มกราคม 2024 กระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยแพร่ข่าวว่า นายเจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และเข้าพบหารือกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างทั้งสองประเทศที่มีมายาวนานบนพื้นฐานของค่านิยมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความมั่นคงของมนุษย์ ที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญร่วมกัน และได้หารือกันถึงแนวทางในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ในด้านต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง ประเด็นด้านไซเบอร์และเทคโนโลยีอุบัติใหม่ การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด และการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งสถานการณ์ในยูเครน และตะวันออกกลาง ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาและเห็นพ้องกันว่า สันติภาพ เสถียรภาพ และเอกภาพของเมียนมา มีความสำคัญต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้แจ้งเกี่ยวกับข้อริเริ่มด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติ 5 ข้อ ของอาเซียนด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงผ่านการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ในระดับสูง และการจัดการประชุม Thailand-U.S. Strategic and Defense Dialogue (การประชุม 2+2) ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024

ต่อมา สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยแพร่ถ้อยแถลงจากการประชุมระหว่างที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เจก ซัลลิแวน กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย และการประชุมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยระบุว่า 

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน เร่งการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตพลังงานสะอาด ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน และขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงของเรา พร้อมกับส่งเสริมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

 ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐได้ย้ำความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของสหรัฐต่อความเป็นแกนกลางของอาเซียน และยินดีที่สหรัฐได้มีส่วนร่วมกับไทยในเวทีต่าง ๆ ของอาเซียน ทั้งสองฝ่ายยังหารือกันถึงความสำคัญของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และการทำให้แน่ใจว่าประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองได้อย่างเสรี

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐยังกล่าวถึงประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก เช่น ความพยายามในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เลวร้ายลงในประเทศพม่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนพม่า และยินดีที่มีการดำเนินการเพื่อยกระดับการดำเนินงานที่สำคัญตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน 

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐยังยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐในการดำเนินการเพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด 

และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐยังเห็นพ้องกับแผนการที่จะเพิ่มความถี่ของการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและไทย ซึ่งรวมถึงการหารือยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศระหว่างสหรัฐกับไทย (U.S.-Thailand Strategic and Defense Dialogue) ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐและไทยจะต่อยอดความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี 190 ปีของสหรัฐและไทย เพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและความร่วมมือของสองชาติ