ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐนัด “หวัง อี้” ที่กรุงเทพฯ และมีกำหนดพบนายกฯไทย 

เจก ซัลลิแวน หวัง อี้
เจก ซัลลิแวน-หวัง อี้

ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐนัดพบ รมว.ต่างประเทศจีน ที่ไทย และมีกำหนดพบนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศของไทย เพื่อหารือเสริมสร้างความร่วมมือ ทั้งประเด็นทวิภาคีและประเด็นระดับโลก 

วันที่ 26 มกราคม 2024 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เจก ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาจะพบกับ หวัง อี้ (Wang Yi) สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ในวันที่ 26-27 มกราคมนี้ เป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของผู้นำของทั้งสองประเทศในการเจรจาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การประชุมนี้เกิดขึ้นตามมาจากที่ผู้นำของสองประเทศได้พบและหารือกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งทั้งสองได้ตกลงที่จะเปิดสายด่วนสำหรับประธานาธิบดี เริ่มการติดต่อสื่อสารของกองทัพอีกครั้ง และทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมการส่งยาเฟนทานิลเข้าสู่สหรัฐ แต่ทั้งสองยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นไต้หวัน

“การประชุมครั้งนี้เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการประชุมสุดยอดวูดไซด์ (Woodside Summit) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี เพื่อรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และจัดการความสัมพันธ์อย่างมีความรับผิดชอบ” อาเดรียน วัตสัน (Adrienne Watson) โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์

เธอกล่าวว่า ซัลลิแวนซึ่งทำงานขึ้นตรงต่อประธานาธิบดีไบเดนจะเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย

“ในการประชุมเหล่านี้ นายซัลลิแวนจะยืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของพันธมิตรและหุ้นส่วนตามสนธิสัญญาสหรัฐ-ไทย และหารือถึงโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นทวิภาคีและประเด็นระดับโลก” วัตสันกล่าว