เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอินโดนีเซีย 71 คนเสียชีวิตจากความอ่อนเพลีย

เลือกตั้งอินโดนีเซีย
เจ้าหน้าที่ดำเนินการแจกจ่ายกล่องใส่บัตรลงคะแนนในกรุงจาการ์ตา วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2024 (ภาพโดย Kim Kyung-Hoon/ REUTERS)

เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอินโดนีเซีย 71 คนเสียชีวิตเนื่องจากความอ่อนเพลียที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ และล้มป่วยอีกกว่า 4,000 คน 

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ฮาชิม อัสยารี (Hasyim Asy’ari) ประธานหน่วยงานจัดการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นับจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งอินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งทั่วไปมาจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งเสียชีวิตแล้ว 71 ราย จากความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนั้นยังมีอีกราว 4,000 คนที่ล้มป่วย

การเลือกตั้งทั่วไปของอินโดนีเซียเป็นการเลือกตั้งวันเดียวที่ใหญ่สุดของโลก มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 200 ล้านคน มีอาสาสมัครแบบได้รับค่าจ้างจำนวน 5 ล้านคน ทำงานประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 800,000 หน่วย โดยทำงานขณะเปิดลงคะแนนประมาณ 6 ชั่วโมง แต่รวมเวลาทำงานในกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเริ่มจนถึงการนับคะแนนอาจกินเวลามากกว่า 12 ชั่วโมง 

การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ยังคงมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน แม้ว่ารัฐบาลจะกำหนดเพดานอายุสำหรับอาสาสมัครหน่วยเลือกตั้ง และกำหนดให้มีการตรวจสุขภาพคนทำงานทุกคน หลังจากมีเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งมากกว่า 500 คน เสียชีวิตหลังการลงคะแนนเสียงในปี 2019

ทั้งนี้ หน่วยงานจัดการเลือกตั้งจะประกาศผลอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 20 มีนาคม 2024 นี้ ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปราโบโว ซูเบียนโต (Prabowo Subiento) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้คว้าชัยในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี