เลือกตั้งอินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ชนะจบในรอบเดียว ประกาศชัยแล้ว

ปราโบโว ซูเบียนโต
ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 (ภาพโดย Yasuyoshi CHIBA / AFP)
เผยแพร่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 17.56 น. ปรับปรุงล่าสุด 23.00 น.

เลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ผลการนับคะแนนแบบ Quick Count ชี้ปราโบโว ซูเบียนโต ได้คะแนนเกือบ 60% แนวโน้มชนะจบในรอบแรก เจ้าตัวและทีมงานประกาศชัยชนะแล้ว

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 อินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งในวันเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้ปิดหีบเลือกตั้งและเริ่มนับคะแนนไปแล้วในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากกฎการเลือกตั้งของอินโดนีเซียกำหนดไว้ว่า ผู้สมัครต้องได้คะแนนมากกว่า 50% ของคะแนนเสียงทั้งหมด และต้องได้คะแนนอย่างน้อย 20% ในมณฑลต่าง ๆ มากกว่าครึ่งของจำนวนมณฑลทั้งประเทศ จึงจะถือว่าได้รับชัยชนะเพียงพอที่จะเป็นประธานาธิบดี

หากในการเลือกตั้งวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ไม่มีผู้สมัครคนใดทำคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะต้องเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 26 มิถุนายน 2024 ซึ่งในรอบสองเป็นการเลือกตั้งที่มีผู้ชิงชัยเพียง 2 คนคือ คนที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 จากการเลือกตั้งรอบแรก

ดังนั้น การเลือกตั้งอินโดนีเซียในวันนี้จึงถูกจับตามองว่าจะจบได้ในรอบเดียว หรือจะต้องเลือกตั้งรอบสอง 

ปราโบโว ซูเบียนโต
ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 (ภาพโดย Yasuyoshi CHIBA/AFP)

ในเวลา 16.31 น. ตามเวลากรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ซึ่งตรงกันกับเวลาไทย สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียว่า ผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ปราโบโว ซูเบียนโต (Prabowo Subianto) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเกอรินดรา (Gerindra) ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 2 เป็นผู้มีคะแนนนำซึ่งอาจชนะได้แบบรอบเดียวจบ 

ปราโบโวมีคะแนนเสียงประมาณ 58% จากการสำรวจความคิดเห็นโดย 4 สำนักโพล โดยอิงจากการนับคะแนนในตัวอย่างหน่วยเลือกตั้งจากทั่วประเทศ ซึ่งจำนวนคะแนนเสียงที่นับได้อยู่ระหว่าง 52% ถึง 67% ณ เวลา 09.12 น. ตามเวลา GMT (16.12 น. เวลาจาการ์ตา)

ส่วนคู่แข่งของเขา อานีส บาสเวดัน (Anies Baswedan) และกันจาร์ ปราโนโว (Ganjar Pranowo) มีคะแนนประมาณ 25% และ 17% ตามลำดับ ตามการสำรวจความคิดเห็นอิสระที่กำลังดำเนินการนับคะแนนคู่ขนานอย่างเร็ว ๆ หรือ “Quick Count” ทันทีที่ปิดหีบลงคะแนน 

การนับคะแนนแบบ Quick Count ได้รับการพิสูจน์แล้วจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ว่ามีความแม่นยำ ส่วนผลอย่างเป็นทางการนั้นต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์จึงจะทราบผล

ปราโบโว ซูเบียนโต
ปราโบโว ซูเบียนโต กับกิบราน รากาบูมิง ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 (ภาพโดย Yasuyoshi CHIBA/AFP)

ต่อมาในเวลา 21.38 น. รอยเตอ์รายงานว่า ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งแล้ว หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่าคะแนนของเขาคิดเป็นสัดส่วน 58% และทิ้งห่างคู่แข่งไกลมากแล้ว ขณะที่การนับคะแนนแล้วเสร็จไปประมาณ 86% ถึง 95% ณ เวลา 14.00 น. ตามเวลา GMT (21.00 น. เวลาจาการ์ตา) ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งแบบรอบเดียวจบ

ปราโบโวขึ้นเวทีประกาศชัยพร้อมกับ กิบราน รากาบูมิง (Gibran Rakabuming) ลูกชายของโจโก วิโดโด (Joko Widodo) ที่ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในทีมของเขา แล้วกล่าวว่าชัยชนะครั้งนี้ “เป็นชัยชนะของชาวอินโดนีเซียทุกคน” ปลุกเร้าเสียงคำรามและเสียงปรบมือจากผู้สนับสนุนของเขาที่มารวมตัวกันเฉลิมฉลองชัย

“เรารู้สึกขอบคุณสำหรับผลการนับอย่างรวดเร็ว การคำนวณทั้งหมด ผู้สำรวจความคิดเห็นทั้งหมด รวมถึงผู้ที่อยู่ฝั่งคู่แข่งของเรา ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าปราโบโว-กิบรานชนะในรอบเดียว” ปราโบโวกล่าว

“เราจะจัดตั้งรัฐบาลที่ประกอบด้วยบุตรชายและบุตรสาวที่ดีที่สุดของอินโดนีเซีย” ว่าที่ประนาธิบดีอินโดนีเซียให้คำมั่น