อิสราเอลถล่มศูนย์ UN ในกาซา มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ชี้พุ่งเป้าสังหาร ผบ.ฮามาส

UNWHA ราฟาห์
ศูนย์ UNWHA ในเมืองราฟาห์ ฉนวนกาซา หลังการโจมตีของอิสราเอลในวันที่ 13 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Mohammed Salem/ REUTERS)

อิสราเอลถล่มศูนย์ UN ในเมืองราฟาห์ ฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เจ็บ 22 คน ชี้พุ่งเป้าสังหารผู้บัญชาการของกลุ่มฮามาส

วันที่ 14 มีนาคม 2024 มติชนรายงานว่าอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีศูนย์แจกจ่ายอาหารในเมืองราฟาห์ขององค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน

นายฟิลิปเป้ ลาซซารินี (Philippe Lazzarini) หัวหน้าองค์กร UNRWA กล่าวว่า การโจมตีสถานที่ต่าง ๆ ภายใต้หน่วยงานของเขา ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง

นายอันโตนิอู กูเตร์เรซ (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติเตือนว่า การโจมตีของอิสราเอลในเมืองราฟาห์จะทำให้ผู้คนในฉนวนกาซาดิ่งลงสู่ขุมนรกที่ลึกลงไปอีก ทั้งนี้ มีชาวปาเลสไตน์มากถึง 1.5 ล้านคน ที่กำลังหนีภัยสู้รบมาอยู่ในเมืองราฟาห์

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการแบบพุ่งเป้าที่แม่นยำ เพื่อสังหารนายโมฮัมหมัด อาบู ฮัสนา ผู้บัญชาการกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้เสียชีวิตที่มีการระบุถึงโดยกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา

อิสราเอลระบุว่านายอาบู ฮัสนาคือนักรบกลุ่มฮามาสที่ให้ข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับตำแหน่งของกองทหารอิสราเอล และยังเกี่ยวข้องกับการควบคุมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการแจกจ่ายสิ่งของให้กับผู้ก่อการร้ายของฮามาส

กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ระบุว่า นายอาบู ฮัสนา เป็นสมาชิกของกองกำลังตำรวจของกลุ่มฮามาส และประณามการสังหารเขาว่าเป็นการลอบสังหารที่ขี้ขลาด ซึ่งมีเจตนาขัดขวางการแจกจ่ายความช่วยเหลือ ขณะที่บุคคลอื่น ๆ ที่ถูกสังหารล้วนแต่เป็นคณะกรรมการฉุกเฉินในเมืองราฟาห์

UNRWA ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอย่างน้อยหนึ่งคนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 5 ราย และอีก 22 คนได้รับบาดเจ็บ โดยทางหน่วยงานไม่มีการแจ้งพิกัดของสถานที่ดังกล่าวให้กองทัพอิสราเอลรับทราบก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่นายลาซซารินีกล่าวว่า การโจมตีศูนย์กระจายสินค้าที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในฉนวนกาซาของ UNRWA ในวันนี้ เกิดขึ้นในขณะที่เสบียงอาหารกำลังจะหมดลง ความอดอยากแพร่กระจายไปทั่ว และบางพื้นที่ได้กลายเป็นพื้นที่ที่ผู้คนประสบภาวะอดอยากหิวโหยอยู่แล้ว

นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะหาหน่วยงานอื่นมาแทนที่การทำงานของ UNRWA โดยไม่ให้กระทบต่อการแจกจ่ายความช่วยเหลือ พร้อมกับอ้างถึงข้อกล่าวหาความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานดังกล่าวกับกลุ่มติดอาวุธของฮามาส

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน (Antony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า เขายังไม่ได้รับรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อิสราเอลจะต้องปกป้องความปลอดภัยของผู้ที่ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมแม้ว่าจะยากลำบากก็ตาม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังเตรียมที่จะระงับการให้ความช่วยเหลือแก่ UNRWA เป็นการถาวร เนื่องจากเผชิญกับการต่อต้านในสภาคองเกรส แม้ว่าฝ่ายบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะยืนยันว่าการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมของหน่วยงานบรรเทาทุกข์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็ตาม