รัฐบาลเมียนมายืนยัน ทหารถอนกำลังจากฐานที่มั่น เผยกำลังคุยกับไทยเรื่องการอพยพ 

เมียวดี
ภาพเมืองเมียวดี ถ่ายจากฝั่งแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2024 (ภาพโดย MANAN VATSYAYANA / AFP)

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายืนยัน ทหารถอนกำลังจากฐานที่มั่นในเมียวดี เผยกำลังคุยกับไทยเรื่องการอพยพ 

วันที่ 12 เมษายน 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวยืนยันกับสื่อท้องถิ่นเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทหารเมียนมาต้องถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นของตนเองเพื่อความปลอดภัยของครอบครัวของพวกเขา และบอกว่า รัฐบาลทหารเมียนมากับทางการไทยกำลังหารือกันเกี่ยวกับกำลังทหารเหล่านี้ 

นายซอ มิน ตุน ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนทหารเมียนมาที่ถอนกำลังออกจากที่มั่นในเมียวดีว่ามีเท่าใด แต่กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาเมียนมาว่า กำลังมีการเจรจาระหว่างเมียนมากับไทย และกล่าวอีกว่า นักรบของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้บุกเข้ามาในเมือง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด 

เมียวดี
ป้ายข้อความ “ยินดีต้อนรับสู่รัฐกะเหรี่ยง” บริเวณริมแม่น้ำเมยฝั่งเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ถ่ายจากฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2024 (ภาพโดย MANAN VATSYAYANA / AFP)

ขณะที่ นายปาโดห์ ซอตอ นี โฆษกของเคเอ็นยูกล่าวกับเอเอฟพีในวันเดียวกันว่า ทหารเมียนมาราว 200 นาย ได้ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดีไปแล้ว และไปหลบอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพที่เชื่อมเมืองเมียวดีกับ อ.แม่สอด ของไทย และเขาบอกด้วยว่า ทหารเมียนมาอาจยังคงมีอาวุธอยู่