หรือจะเป็น “สิงคโปร์” สถานที่เจรจาครั้งประวัติศาสตร์ “โดนัลด์ ทรัมป์”-“คิม จอง อึน” กลางเดือนมิ.ย.นี้

AFP PHOTO / Jung Yeon-je

เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และ “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ที่สื่อต่างประเทศหลายหัวตีข่าวว่า “สิงคโปร์” จะเป็นสถานนี้ในการประชุมครั้งประวัติศาตร์ครั้งนี้

เอเอฟพีรายงานอ้างหนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้ ระบุว่า เป็นไปได้สูงที่ “สิงคโปร์” จะถูกใช้เป็นสถานที่เจรจาครั้งประวัติศาตร์ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ฯของเกาหลีใต้ยังได้อ้างแหล่งข่าวในวงการทูตที่ระบุถึงคำพูดของนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ ว่า การประชุมสุดยอดผู้นำนั้นจะจัดขึ้นในช่วกลางเดือนมิ.ย. นี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ประธษนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า ได้ฤกษ์กำหนดเวลาและสถานที่จัดการหารือครั้งสำคัญแล้ว และจะเปิดเผยในเร็ววันนี้

“ตอนนี้เรามีวันและสถานที่แล้ว เราจะประกาศให้เร็วที่สุด”

นอกจากนี้ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ ทรัมป์จะเปิดทำเนียบต้อนรับประธานนาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งจะเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ รวมถึงการเดินหน้าประสานงาน และพัฒนาผลประโยชน์ที่มีร่วมกันในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากการหารือครั้งใหญ่ของทั้งสองเกาหลี เมื่อ 27 เม.ย. ที่ผ่านมาที่สำเร็จไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าจับตาว่า สรุปแล้วการประชุมครั้งประวัติศาตร์ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จะใช้สถานที่ใดกันแน่ และจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิ.ยที่จะถึงนี้หรือไม่นั้น…ต้องติดตาม