AI ดึง “ชิป” พ้นยุคตกต่ำ กลับมารันเศรษฐกิจไต้หวัน-เกาหลีใต้

CHINA-TECHNOLOGY
A visitor takes photos of a chip by Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) at the 2020 World Semiconductor Conference in Nanjing in China's eastern Jiangsu province on August 26, 2020. (Photo by AFP) / China OUT

สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้เห็นข่าวดีของไต้หวันและเกาหลีใต้ที่เศรษฐกิจของทั้งคู่เติบโตดีอีกครั้ง ด้วยตัวขับเคลื่อนเดียวกัน คือ “ชิป” หรือ “เซมิคอนดักเตอร์” ที่ฟื้นกลับขึ้นจากปีแห่งความตกต่ำแล้ว

ช่วง 1 ปีก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 มาจนเกือบทั้งปี 2023 อุตสาหกรรมชิปหดตัวตามยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทผู้ผลิตชิปและประเทศ/ดินแดนที่พึ่งพาการส่งออกชิปในสัดส่วนสูงอย่างไต้หวันและเกาหลีใต้ แต่ล่าสุดในไตรมาสแรกของปี 2024 นี้ พูดได้อย่างเต็มปากว่า “ชิปฟื้นแล้ว”

การฟื้นตัวของชิป เป็นการฟื้นจากกระแสการแห่พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งไต้หวันกับเกาหลีใต้ล้วนเป็นหนึ่งในผู้รับผลประโยชน์หลักจากดีมานด์ฮาร์ดแวร์ของอุตสาหกรรม AI

ผลจากการฟื้นตัวของยอดขายชิปช่วยดึงการส่งออกของไต้หวันให้เติบโตดีอีกครั้ง หลังจากที่การส่งออกหดตัวเกือบทั้งปี 2023

การส่งออกที่พุ่งขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2024 นี้ หนุนให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไต้หวันขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยขยายตัว 6.51% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) มูลค่าในรูปเงินดอลลาร์ไต้หวันอยู่ที่ 5.46 ล้านล้าน (ประมาณ 6.20 ล้านล้านบาท)

Advertisment

การเติบโตของจีดีพีที่ดีเกินคาดส่งผลให้สำนักงานสถิติไต้หวันปรับเพิ่มการคาดการณ์จีดีพีทั้งปี 2024 นี้ โดยเพิ่มขึ้นเป็น 3.57% จากประมาณการครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ประมาณการไว้ที่ 3.43%

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์และนักสถิติของรัฐบาลไต้หวันเตือนว่า อัตราการเติบโตมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวในไตรมาสต่อ ๆ ไป ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานที่ใช้เปรียบเทียบของไตรมาสอื่น ๆ สูงกว่าในไตรมาสแรก

ส่วนเกาหลีใต้ การส่งออกในไตรมาสแรกขยายตัว 0.9% และการส่งออกในเดือนเมษายนที่ผ่านมาขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งตัวเลขชี้ชัดว่าเป็นผลมาจากยอดขายชิปที่กลับมาแข็งแกร่ง โดยการส่งออกชิปขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ยอดขายชิปกับอุปกรณ์ไอทีเพิ่มขึ้น 56.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า บวกกับยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 10.3% และการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จีดีพีในไตรมาสแรกของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.3% สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจของรอยเตอร์ (Reuters) คาดการณ์ไว้ว่าจะโต 0.6%

Advertisment

คิม เซวาน (Kim Sei-wan) ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอีฮวาในกรุงโซล เกาหลีใต้ แสดงความเห็นว่า แม้ว่าจีดีพีของเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกจะสูงกว่าคาดการณ์ แต่ตัวเลขการเติบโต 1.3% ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด เพราะเขาคาดว่าการส่งออกจะผลักดันการเติบโตของจีดีพี ขณะที่กิจกรรมการก่อสร้างก็พุ่งขึ้นอย่าง “คาดไม่ถึง”