ผู้นำจีน-ญี่ปุ่น เดินทางถึงเกาหลีใต้ เตรียมประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ประชุมไตรภาคี จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น
ภาพซ้าย - หลี่ เฉียง และคณะ, ภาพขวา - ฟูมิโอะ คิชิดะ และคณะ (ภาพโดย REUTERS)

ผู้นำจีน-ญี่ปุ่น เดินทางถึงเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมประชุมไตรภาคีฟื้นความร่วมมือครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการลงนามรับรองแถลงการณ์ร่วมหลายประเด็น

วันที่ 26 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานอ้างสื่อต่างประเทศว่า หลี่ เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีจีน และฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางถึงกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้แล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมไตรภาคีกับ ยุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการหารือของผู้นำทั้ง 3 ประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี 

การประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 3 ประเทศมีขึ้นตั้งแต่ปี 2008 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาค แต่ความบาดหมางและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การประชุมดังกล่าวขาดหายไป โดยการประชุมไตรภาคีครั้งล่าสุดมีขึ้นในปลายปี 2019 

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า ผู้นำทั้งสามจะให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมใน 6 ประเด็น ประกอบด้วย เศรษฐกิจและการค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน สุขภาพและประชากรสูงอายุ

ขณะที่ประธานาธิบดียุนของเกาหลีใต้จะหารือทวิภาคีกับนายหลี่และคิชิดะในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ ก่อนที่ผู้นำทั้ง 3 คนจะหารือไตรภาคีในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ คิชิดะมีแผนที่จะหารือกับหลี่ในวันอาทิตย์เช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นการห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นไปยังจีนมาหารือด้วย

Advertisment

ก่อนเดินทางไปยังโซล คิชิดะบอกกับนักข่าวว่า เขาจะหารือ 3 ฝ่ายอย่างตรงไปตรงมาและเปิดกว้าง และหวังว่าจะส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นไปได้จริง เพื่ออนาคตด้วยการฟื้นฟูกระบวนการไตรภาคี

ส่วนการเจรจากับนายกรัฐมนตรีจีน คิชิดะกล่าวว่าเขาต้องการยืนยันทิศทางของความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยอิงจากผลประโยชน์ร่วมทางยุทธศาสตร์ ตลอดจนความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนที่สร้างสรรค์และมั่นคง

เจ้าหน้าที่และนักการทูตกล่าวว่า การประชุมสุดยอด 2 ฝ่ายดังกล่าวอาจไม่ทำให้เกิดความก้าวหน้าครั้งสำคัญใด ๆ ในประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน แต่น่าจะสร้างความคืบหน้าในความร่วมมือเชิงปฏิบัติ เช่นการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและประเด็นด้านกงสุล