เกาหลีเหนือเศร้า! “คิม จอง อึน” ยันเต็มใจรอพบ “ทรัมป์” หลังมีประกาศยกเลิกคุยฉับพลัน

(AP Photo/Lee Jin-man, File)

หลังจากเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจยกเลิกการหารือระดับผู้นำสูงสุดระหว่างสหรัฐอเมริกา และเกาหลีเหนือ ลงแล้วโดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของความโกรธเคืองและการแสดงความเป็นปฏิปักษ์อย่างเปิดเผยของ คิม จอง อึน ผู้สูงสุดเกาหลีเหนือ ผู้ที่ข่มขู่สหรัฐด้วยการเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ล่าสุด หลังจากการประกาศยกเลิกฉับพลันของทรัมป์ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ยังคงเต็มใจที่จะรอพบทรัมป์เมื่อใดก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ

คิม คิว กวาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยสำนักข่าวของประเทศ KCNA ว่าการตัดสินใจของทรัมป์เป็นไปในทางตรงกันข้ามกับความปรารถนาของประชาคมโลก ที่ต้องการสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

“เรายังยืนกรานไปถึงสหรัฐฯ ว่าเรายังรอที่จะได้พบปะกับทรัมป์ ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด เเละในลักษณะอย่างไรก็ตาม ผมอยากสรุปคำประกาศของทรัมป์ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำ การตัดสินใจของทรัมป์ในครั้งนี้ไม่สอดคล้องกับผู้ต้องการจะเห็นสันติภาพ เเละความมั่นคงของคาบมหาสมุทรเกาหลีเเละทั่วโลก”

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังชื่นชมที่ทรัมป์ตัดสินใจอย่างกล้าหาญ เเละยอมรับในความเป็นจริง การยกเลิกประชุมสุดยอดผู้นำอย่างกระทันหัน เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด ซึ่งเกาหลีเหนือไม่สามารถช่วยได้ เป้นเรื่องที่น่าเศร้ายิ่งนัก