รมว.ต่างประเทศสหรัฐหารือ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ชมไทยแก้ปัญหาลิขสิทธิ์-ค้ามนุษย์

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้ (8 ส.ค.) ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเยือน นายทิลเลอร์สัน ได้เดินทางไปลงนามในสมุดแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และพบหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี นายทิลเลอร์สันฯ ได้กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่มีกับไทย และต้องการที่จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่ง ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างกัน โดยฝ่ายสหรัฐอเมริกายินดีที่ทางการไทยดำเนินการแก้ปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาและการต่อต้านการค้ามนุษย์
อย่างจริงจังและมีความก้าวหน้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ฝ่ายสหรัฐอเมริกามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) และฝากให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาดูแลนักลงทุนไทยในสหรัฐอเมริกาด้วย

ในการพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดวันที่สะดวกร่วมกัน ในการนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยินดีที่การหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 6 ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ประสบผลสำเร็จด้วยดีและมีส่วนช่วยสร้างความคืบหน้าให้กับประเด็นต่าง ๆ เพื่อปูทางสำหรับการเยือนดังกล่าว

รัฐมนตรีทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีซึ่งไทยและสหรัฐอเมริกามีท่าทีที่สอดคล้องกันในหลายประเด็น เช่น ความมั่นคงไซเบอร์ การต่อต้านการก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่ง ได้เแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในภูมิภาคที่ทั้งสองมีความสนใจร่วม อาทิ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ โดยได้เห็นพ้องกับแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งสหรัฐอเมริกาตระหนักดีถึงบทบาทสำคัญของไทยและอาเซียนในการสร้างเสถียรภาพและสันติภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยสันติวิธี