เกาหลีเหนือประกาศ พร้อมยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ถล่มเกาะกวมกลางเดือน ส.ค.นี้

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอประกาศว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะทำการยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเข้าไปยังพื้นที่ใกล้กับเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้

เคซีเอ็นเอระบุว่า ขีปนาวุธ “ฮวาซอง-12” จะถูกยิงผ่านญี่ปุ่นเพื่อให้ตกลงสู่ทะเลห่างจากเกาะกวมราว 30 กิโลเมตร และเกาหลีเหนือจะลงมือทันทีหากแผนการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของผู้บัญชาการทหารเกาหลีเหนือระบุด้วยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะถูกยิงออกจากเกาหลีเหนือผ่านน่านฟ้าของชิมาเนะ ฮิโรชิมา และโคชิของญี่ปุ่น โดยจะทำระยะได้ราว 3,356.7 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงสู่ทะเลห่างจากเกาะกวมราว 30-40 กิโลเมตร

เกาหลีเหนือยังอ้างถึงการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะเจอไฟเผาผลาญและความเดือดดาลเป็นเพียงแค่คำพูดที่ไร้สาระ และว่าการหารือเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้กับคนที่ปราศจากเหตุผลมีเพียงอำนาจอย่างแท้จริงเท่านั้นที่จะจัดการกับคนเช่นนี้ได้

คำประกาศเตรียมพร้อมการโจมตีสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้าของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเพิ่งออกมาเตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าเริ่มต้นสงครามที่ไม่มีทางชนะ

 

ที่มา มติชนออนไลน์