อานิสงส์เทรดวอร์! ฐานการผลิตหนี “จีน” ซบ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ทำเลทอง

ไทย-เทรดวอร์

สำนักข่าวไต้หวัน รายงาน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ได้รับแรงกระตุ้นการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) จากการที่บรรดาบริษัทต่างๆ เลือกเป็นพื้นที่ฐานการผลิตและการลงทุน ภายหลังเกิดข้อจำกัดมาตรการทางภาษี ซึ่งเป็นผลจากเทรดวอร์ระหว่างสหรัฐและจีน

รายงานจากบลูมเบิร์ก ระบุว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายมาเป็นตัวเลือกใหม่ของบรรดาบริษัทที่ต้องการย้ายฐานการผลิต เพื่อหลีกเลี่ยงกำภาษีนำเข้าสินค้าที่ผลิตในจีนไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากเทรดวอร์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังยืดเยื้ออยู่

ผลการสำรวจระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน พบว่า 1 ใน 3 ของบริษัทสัญชาติอเมริกันกว่า 430 แห่งที่ตั้งอยู่จีนกำลังมองหาฐานการผลิตแห่งใหม่ในต่างประเทศ เนื่องจากปัจจัยเทรดวอร์ดังกล่าว

“Trinh Nguyen” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่ง Natixis Asia กล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่กำลังเติบโตและเป็นพื้นที่ในอุดมคติของบรรดานักลงทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิตต่ำ มีการเปิดเสรีการค้าและจัดอยู่ในภูมิศาสตร์การเมืองที่มีความเสี่ยงต่ำ

ฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์

การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติกำลังขยายตัวในเวียดนาม ไทย และฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการไหลเข้าของการผลิต ข้อมูลการลงทุนจากต่างชาติในเวียดนามแสดงให้เห็นว่า มีเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติเข้าในประเทศประมาณ 1.125 หมื่นล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ปีนี้ สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 9.2

ขณะที่เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติในประเทศไทยขยายตัวเพิ่มร้อยละ 53 จากปีก่อน เป็น 7.6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนฟิลิปปินส์ มีการขยายตัวจาก 144 ล้านดอลลาร์มาเป็น 861 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ความรุนแรงของสงครามการค้านี้ยังส่งผลกระทบต่อบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ในไต้หวันให้เลือกย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน

อ่านเพิ่ม

เทรดวอร์ดันสต๊อกยางจีนพุ่ง ศรีตรังปรับแผนเพิ่มกำลังผลิตถุงมือยาง

“เทรดวอร์” ปะทุ สหรัฐ-จีน ตอบโต้รุนแรง ฉุดหุ้นไทยร่วงหนัก 40 จุด นลท.หวั่นเทขายลดความเสี่ยง